Các nhà đầu tư tại hội thảo Cơ hội đầu tư và kinh doanh 2012.

Các nhà đầu tư tại hội thảo Cơ hội đầu tư và kinh doanh 2012.

"Dù trong một nền kinh tế có nhiều thách thức hay khó khăn thì cơ hội kiếm tiền vẫn không thiếu" - đó là ý kiến của tiến sĩ Alan Phan, chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa, tại hội thảo Cơ hội đầu tư kinh doanh 2012 diễn ra sáng 16-2.

 

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nền kinh tế thế giới năm 2012 sẽ xấu hơn năm 2011. Các nước châu Âu có thể rơi vào suy thoái. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), năm 2012 kinh tế thế giới có thể lặp lại suy thoái kéo dài như năm 1930. Ngày 24-1-2012, IMF đã công bố dự báo bi quan và giảm tốc độ tăng trưởng của kinh tế thế giới. Song trong lĩnh vực khoa học công nghệ sẽ tiếp tục phát triển nhanh.

Đối với nền kinh tế Mỹ phải đối mặt với khủng hoảng nợ công, tỉ lệ thất nghiệp cao. Ngoài ra, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới cũng sẽ ảnh hưởng đến chính sách kinh tế của quốc gia này.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng môi trường kinh doanh của Việt Nam trong năm 2012 đang có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế thế giới biến động xấu đã ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu, nguồn vốn FDI, biến động tỉ giá… Tuy nhiên, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ cũng tìm thấy cơ hội đầu tư tại Việt Nam và sẵn sàng mua cổ phần, đầu tư ở Việt Nam.

Trong năm 2012, doanh nghiệp cần tìm thị trường xuất khẩu mới, tăng thị phần ở thị trường nội địa, nhất là thị trường nông thôn; cần lường trước tình hình giá dầu, nguyên vật liệu có nhiều biến động. Tình hình lạm phát còn diễn biến phức tạp tuy nhiên vẫn có thể giảm dần. Và lãi suất ngân hàng có thể giảm theo lạm phát song vẫn còn cao. Cung tín dụng có thể tăng từ 12% (năm 2011) lên 17-18% (năm 2012). Tỉ giá có thể tăng hơn 3%. Tín dụng ngoại tệ tăng mạnh do chênh lệch lãi suất. Đặc biệt là việc tái cơ cấu đầu tư, ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước có thể đem lại cơ hội mới cho khu vực kinh tế tư nhân tham gia các dự án kết cấu hạ tầng, mua cổ phần…

Do đó, doanh nghiệp cần hết sức chú ý đến việc mở rộng sản xuất - kinh doanh do sức ép lạm phát còn cao.

Trong khi đó, dưới góc độ phân tích ngành mà Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh, tiến sĩ Alan Phan - chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa, cho rằng dù trong một nền kinh tế có nhiều thách thức hay khó khăn thì cơ hội kiếm tiền vẫn không thiếu. Theo ông, mặc cho kinh tế thế giới có chao đảo nhưng CEO của Facebook vẫn kiếm được hàng tỉ USD nhờ vào lĩnh vực công nghệ.

Ông Alan cho biết nền kinh tế Việt Nam trong năm 2012, người chiến thắng cuối cùng sẽ là thị trường, không còn đất cho giới “cò dự án” như giai đoạn Việt Nam mới gia nhập WTO. Năm 2012 mở ra một chu kỳ mới cho Việt Nam, thay đổi từ tư duy quản lý đến cách kiếm tiền, tạo dựng tài sản trong nền kinh tế.

H.NHỰT

Tỉ giá chịu nhiều sức ép

Tỉ giá VNĐ/USD sẽ tăng khoảng 3% trong năm 2012. Trong năm 2011, VNĐ đã mất giá 18,58%, giá vàng tăng 24% song tỉ giá VNĐ/USD chỉ tăng 10,2%, có nghĩa là VNĐ đã lên giá thực tế so với USD khoảng 9%. Nếu dự báo trên đúng, năm 2012 VNĐ sẽ tiếp tục lên giá khoảng 8% nữa và sẽ bất lợi cho xuất khẩu nhưng khuyến khích nhập khẩu. Tỉ giá chịu nhiều sức ép từ nhập siêu, nhập lậu vàng, đầu tư nước ngoài, nhu cầu du lịch, du học, chữa bệnh…

TS Lê Đăng Doanh

 

                                                               Theo TuoiTre

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục