Cây Dó bầu. (Nguồn: snnptnt.danang.gov.vn)

Cây Dó bầu. (Nguồn: snnptnt.danang.gov.vn)

Theo ông Trần Hợp, Chủ tịch Hội Trầm hương Việt Nam, Việt Nam là nước có điều kiện địa lý, khí hậu thuận lợi hàng đầu Đông Nam Á để phát triển cây dó bầu để sản xuất được những loại trầm hương có chất lượng tốt.

 

Số liệu của Hội trầm hương Việt Nam cho thấy diện tích trồng cây dó bầu cả nước hiện nay khoảng 15.000-18.000ha (tương ứng với 15-18 triệu cây dó bầu từ 1 năm tuổi trở lên).

Nơi có diện tích trồng cây dó bầu nhiều nhất là Hà Tĩnh khoảng 3.000ha, Bình Phước khoảng 1.000ha. Tuy nhiên, do người dân trồng và tạo trầm chủ yếu dựa trên kinh nghiệm cá nhân nên hiệu quả thu về chưa cao.

Theo Hội làm vườn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh hiện có 200ha trồng dó bầu nhưng hầu như không tạo được trầm dù người dân áp dụng các cách tạo trầm.

Ngoài lý do thất bại vì người trồng dó bầu chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, ông Hồ Ngọc Vinh, Giám đốc Công ty thương mại - dịch vụ Tinh Đất Việt cho biết hiện có nhiều công thức tạo trầm khác nhau và tùy theo điều kiện khí hậu, địa lý từng vùng, tuổi của từng cây dó bầu. Cùng một công thức tạo trầm nhưng ở địa phương này thì cây dó bầu cho trầm còn ở địa phương khác thì không.

Những hộ dân trồng cây dó bầu cho biết, thời gian gần đây có nhiều người tạo trầm và một số công ty bán hóa chất tạo trầm thường đến từng hộ dân chào mời, thuyết phục chủ vườn dó bầu mua công thức, hóa chất của họ với nhiều chiêu thức hấp dẫn.

Tuy nhiên, sau khi làm theo hướng dẫn cùng các loại hóa chất tạo trầm, hầu hết các chủ vườn dó bầu đều không tạo được trầm.

Do vậy các chủ vườn mong muốn thông qua Hội Trầm hương Việt Nam kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có những biện pháp, kỹ thuật hướng dẫn cách tạo trầm trên cây dó bầu cũng như có khuyến cáo người dân đâu là thuốc tạo trầm có chất lượng.

Thời gian qua, mặc dù phong trào trồng cây dó bầu tạo trầm chưa được hiệu quả như mong đợi nhưng đã có một số vùng, một số hộ dân đã thu được nhưng thành công nhất định như một hộ dân ở Tân Phú, Đồng Nai có tới 1.500/3.000 cây dó bầu đã bắt đầu cho trầm từ 3 năm nay.

Giá mỗi cây dó bầu được thương lái hỏi mua là 6 triệu đồng/cây nhưng vẫn chưa được bán bởi theo dự tính của hộ dân này, chỉ cần khoảng 1,5 năm nữa thì mỗi cây dó bầu của hộ này có giá không dưới 10 triệu và nếu trồng thêm vài năm nữa thì có thể mang về khoảng 20 triệu đồng/cây.

Hiện trên thế giới có khoảng 15 loài cây có khả năng cho trầm hương, trong đó ở Việt Nam có 3 loài và phổ biến nhất là cây dó bầu. Theo giáo sư Gishi Honda, Đại học Tokyo, Nhật Bản, trầm hương Việt Nam có chất lượng tốt nhất thế giới.

Hiện theo kiến thức đông y, trầm hương là vị thuốc quý hiếm, có vị cay, tính ôn, vào ba kinh tì, vị, thận; có tác dụng dáng khí, nạp thận, bình can tráng nguyên dương, chữa các bệnh đau bụng, đau ngực, nôn mửa, hen suyễn, lợi tiểu, giảm đau, trấn tĩnh, hạ sốt, cấm khẩu, thổ huyết, khó thở./.

                                                                        Theo Báo TTXVN
 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Hội chợ được tổ chức quy mô và quảng cáo rầm rộ nhưng không thu hút được nhiều người dân đến xem và mua sắm.
Không có hình ảnh
Các đại biểu tham gia tham vấn tại hội thảo

Phát động chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng”

Tại lễ phát động chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2012, ngày 15.3, ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công thương kêu gọi người tiêu dùng cần nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng.

Công ty CP ĐTXDCT 222: Vì mục tiêu bảo đảm ATGT, phát triển bền vững

(HBĐT) - Công ty CP ĐTXD CT 222 có nhiệm vụ quản lý khai thác, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, bảo đảm giao thông cho 236,5 km quốc lộ 6, quốc lộ 15, đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận tỉnh và Hà Nội; đấu thầu thi công các công trình giao thông, công nghiệp dân dụng... Đa số các tuyến đường này nằm trên địa hình miền núi, đường đèo dốc quanh co, vực sâu, nguy hiểm khi giao thông. Hàng năm vào mùa mưa bão, đường thường bị rửa trôi, bong bật, sạt lở đất, đá gây ắch tắc giao thông.

Kim Bôi tăng cường chăm sóc lúa chiêm – xuân

(HBĐT) - Vụ chiêm - xuân 2012, huyện Kim Bôi thực hiện cấy 2.500 ha, đạt 100% kế hoạch, trong đó có 80 ha cấy lúa bấp bênh đã được chuyển sang trồng màu. Đến thời điểm này, diện tích đang trong giai đoạn đẻ nhánh, hồi xanh, nông dân các xã, thị trấn tích cực ra đồng bảo vệ, chăm sóc lúa.

Tổng nguồn vốn hoạt động của các tổ chức tín dụng ước đạt 8.045 tỷ đồng

(HBĐT) - Đến 20/2/2012, tổng nguồn vốn hoạt động của các tổ chức tín dụng thực hiện ước đạt 8.045 tỷ đồng, so với 31/12/2011 tăng 54 tỷ đồng.

500 triệu USD chảy vào chứng khoán Việt Nam trong hơn 2 tháng

Trong những tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã có sự cải tiến về dòng vốn với khoảng 500 triệu USD đã chảy vào thị trường chứng khoán tại thời gian này.

Rầm rộ “chợ giáo dục” online

Vài năm trở lại đây việc đào tạo giáo dục được mua bán rộng rãi qua hệ thống bán hàng online với các hình thức giảm giá, khuyến mại “rẻ như cho” đang rất hút khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục