Nông dân xã Tây Phong (Cao Phong)  chăm sóc cây màu vụ xuân năm 2012.

Nông dân xã Tây Phong (Cao Phong) chăm sóc cây màu vụ xuân năm 2012.

(HBĐT) - Tổ chức các lớp huấn luyện nông dân (HLND) về IPM trên cây ngô, cây rau và hình thành các nhóm nông dân cùng sở thích là 2 nội dung chính được HND tỉnh phối hợp với văn phòng dự án ADDA triển khai tại 6 huyện Cao Phong, Đà Bắc, Kỳ Sơn, Lạc Sơn, Lạc Thủy, Kim Bôi. Vụ hè - thu 2011 là vụ thứ tư của pha 2 dự án, trung bình mỗi vụ, Ban quản lý dự án đều triển khai thực hiện 35 lớp HLND về IPM trên cây ngô, cây rau và hình thành 30 nhóm nông dân cùng sở thích mới.

 

Qua các vụ triển khai đã góp phần làm thay đổi nhận thức và tập quán canh tác  cho các hội viên tham gia vào các lớp HLND tại 26 xã ở 6 huyện trong vùng dự án về quản lý dịch hại tổng hợp trên cây ngô, rau, từng bước hình thành thói quen canh tác nông nghiệp bền vững. Với các lớp HLND, các hội viên nông dân tham gia không chỉ được học lý thuyết mà còn được tham gia thực hiện các thí nghiệm cơ bản về quản lý dịch hại và thực hiện so sánh giữa ruộng canh tác theo lớp học (ruộng IPM) và đối chứng tập quán canh tác của bà con (ruộng FP). Thực tế, qua các ruộng sản xuất thí nghiệm đã chứng minh được sự khác biệt giữa 2 biện pháp canh tác là ruộng IPM và ruộng FP. Qua so sánh lợi nhuận thu được từ ruộng IPM ngô cao hơn ruộng FP ngô từ 320.000 - 695.000 đồng và tại ruộng IPM rau sau khi trừ các khoản chi phí đã thu về trên 7 triệu đồng/ 360m2. Từ thực tế đó, bà con nông dân đã thấy được lợi ích, hiệu quả mang lại cao nên đã  tích cực hưởng ứng và áp dụng trong sản xuất tại gia đình mình. Hiện nay, các hội viện nông dân đều cơ bản nắm vững, triển khai trồng trọt có hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng và nâng cao thu nhập trên diện tích đất canh tác của  gia đình.

 

Với mục đích hình thành các nhóm nông dân để tiếp tục duy trì, củng cố các kiến thức về SX và các kỹ năng hoạt động cộng đồng đã được học trong các lớp HLND, từ đó, xây dựng và mở rộng các mối quan hệ hợp tác, sản xuất tạo thu nhập, marketing sản phẩm giữa các nhóm cộng đồng với các tổ chức khác ngoài cộng đồng, BQL DA đã tiến hành rà soát các đối tượng để thành lập các nhóm phát triển cộng đồng dựa trên sở thích như: nhóm trồng ngô, nhóm trồng rau, nhóm chăn nuôi lợn... Vụ hè - thu 2011, BQL DA đã thành lập mới được 30 nhóm nông dân cùng sở thích và tiếp tục duy trì hoạt động của các nhóm đã được thành lập từ những vụ trước. Đến nay, hầu hết các nhóm được thành lập đều hoạt động có hiệu quả, các nhóm nông dân cùng sở thích không chỉ giúp nhau phát triển SX mà còn thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng góp phần đem lại lợi ích thiết thực cộng đồng được hưởng lợi nhiều hơn từ các hoạt động của nhóm. Vụ hè-thu năm 2011, nhóm chăn nuôi lợn thịt xóm Rú 1, xã Xuân Phong (Cao Phong) và nhóm trồng ngô xóm Sơn Lập, xã Cao Sơn (Đà Bắc) đã đứng lên vận động chính quyền, nhân dân trong xóm cùng nhau xây dựng công trình công cộng tại địa bàn. Trong đó, nhóm chăn nuôi lợn thịt xóm Rú 1 đã xây dựng một cầu dân sinh cộng đồng với tổng số tiền trên 51 triệu đồng, dự án hỗ trợ trên 25 triệu đồng, nhóm và nhân dân đối ứng trên 26 triệu đồng, nhóm trồng ngô xóm Sơn Lập đã xây dựng một ngầm cộng đồng với tổng số kinh phí trên 48 triệu đồng, trong đó dự án hỗ trợ trên 27 triệu đồng, nhóm và nhân dân đối ứng trên 20 triệu đồng.

 

Có thể thấy, các nhóm nông dân cùng sở thích được hình thành bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định trong phát triển SX và đời sống, giúp nông dân có điều kiện, cơ hội tốt hơn trong nâng cao năng suất, hiệu quả lao động và hình thành các vùng SXHH bền vững.

 

 

                                                                           Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục