(HBĐT) - Về xã Nật Sơn (Kim Bôi) hỏi thăm những hộ gia đình có thu nhập cao từ chăn nuôi, ai cũng giới thiệu gia đình chị Bùi Thị Lý ở xóm Rộc. Từ hai bàn tay trắng, nhờ được hỗ trợ vay vốn, chị đã vươn lên làm giàu với mức thu nhập trên 300 triệu đồng/ năm.

 

Gia đình chị Lý có 4 khẩu, trước đây cũng thuộc diện hộ nghèo của xã. Công việc chăn nuôi chỉ mang tính thời vụ vì quy mô nhỏ lẻ. Trước những khó khăn của gia đình, chị Lý đã tìm tòi, học hỏi và lựa chọn con đường mở rộng phát triển chăn nuôi để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Năm 2008, chị mạnh dạn vay 80 triệu đồng xây chuồng trại chăn nuôi lợn. Để công việc thuận lợi, đạt hiệu quả cao, chị luôn tham khảo, học hỏi kinh nghiệm qua các lớp tập huấn và sách hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi. Đồng thời chị chịu khó tìm các nguồn thức ăn có sẵn như rau, cua, ốc… trộn với thức ăn hỗn hợp cho lợn nhằm giảm tối đa chi phí. Nhờ có nguồn thức ăn đảm bảo đàn lợn của gia đình chị mau lớn, tỷ lệ nạc đạt cao và được thị trường ưa chuộng. Đến nay, công việc chăn nuôi ngày càng phát triển, chị còn chủ động được nguồn cung con giống chất lượng tốt cho gia đình và các hộ lân cận. Hiện nay, gia đình chị có 11 con lợn nái và 120 con lợn thịt, mỗi lứa tương đương 10 tấn lợn hơi với giá trung bình 52.000 đồng/ kg, như vậy, mỗi năm xuất 2 lứa, trừ chi phí, gia đình chị thu lãi trên 300 triệu đồng.

 

Từ thực tế trong cuộc sống với kinh nghiệm tích luỹ được từ chăn nuôi mà chị Lý đã trở thành tấm gương sáng cho nhiều người trong vùng đến thăm quan, học tập.

 

 

                                                                                 Bùi Sơn

                                                                            (Đài Kim Bôi)

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục