Nhân dân xóm Mừng ủng hộ  ngày công và vật liệu để kéo điện.

Nhân dân xóm Mừng ủng hộ ngày công và vật liệu để kéo điện.

(HBĐT) - Dự án “ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời phối hợp động cơ diezel để cấp điện cho vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Hòa Bình” đã thực hiện tại xóm Mừng, xã Xuân Phong (Cao Phong) bước đầu đi vào hoạt động đã cung cấp điện ổn định cho 41 hộ dân đặc biệt khó khăn trong xóm.

 

Xóm Mừng là xóm đặc biệt khó khăn của xã Xuân Phong, cách trung tâm xã khoảng 10 km đường đồi núi. Nguồn sống chủ yếu của người dân trông vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Xóm có 41 hộ dân với 180 khẩu, thu nhập bình quân đầu người khoảng 10 - 12 triệu đồng/ người/năm, trong đó, tỉ lệ hộ nghèo chiếm 40%. Dự án ứng dụng công nghệ năng lượng mặt rới phối hợp động cơ diezel để cấp điện cho vùng đặt biệt khó khăn của tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành và đi vào khai thác đáp ứng ước vọng được dùng điện từ bao đời nay của người dân xóm Mừng. ông Bùi Ngọc Trìu, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Được sự quan tâm của các cấp, nhất là của Sở KH&CN đã đầu tư lắp đặt xây dựng trạm điện năng lượng mặt trời phối hợp động cơ diezel tại xóm Mừng. Về phía chính quyền địa phương đã vận động người dân trong xóm ủng hộ ngày công san lấp mặt bằng và vận chuyển các thiết bị đến địa điểm lắp đặt trạm điện. Từ khi trạm điện được lắp đặt xong và đưa vào sử dụng đến giờ, bà con trong xóm rất mừng, từ nay thay phải dùng đèn dầu thắp sáng, bà con đã có bóng điện chiếu sáng, được xem, nghe các thông tin, chính sách của Đảng, Nhà nước qua truyền hình, góp phần đưa cuộc sống người dân trong xóm văn minh và đổi mới hơn.

 

ông Bùi Văn Thiết, Trưởng ban vận hành trạm điện xóm Mừng cho biết: Do đặc điểm lao động của người dân xóm Mừng ban ngày ít sử dụng điện, chỉ sử dụng cho sinh hoạt tối và sáng nên lượng tiêu thụ điện không nhiều, tổng điện năng tiêu thụ hàng ngày đối với trạm 1 khoảng 32%, dung lượng dự trữ của ắc quy và 36% đối với trạm 2. Vì vậy cho phép cung cấp điện liên tục 2 -3 ngày mưa liên tục không có nắng. Trong thực tế theo dõi 3 tháng hoạt động có những giai đoạn mưa liên tục 20 ngày nhưng không có ngày nào bị gián đoạn cung cấp điện. Việc đầu tư hệ thống điện tại xóm Mừng, xã Xuân Phong đã góp phần nâng cao đời sống sinh hoạt hàng ngày cho nhân dân.

 

Có thể nói, dự án ứng dụng năng lượng mặt trời phối hợp động cơ diezel  để cấp điện cho vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh được thực hiện tại xóm Mừng đã đạt  kết quả cao, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Dự án thực hiện mang tính chất điển hình, từ những thành công bước đầu là cơ sở cho đánh giá hiệu quả của dự án, đồng thời thấy được sự cần thiết để triển khai nhân rộng mô hình ra các khu vực vùng sâu,   xa, đặc biệt khó khăn của tỉnh trong thời gian tới.

 

 

                                                                             Đỗ Hà

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục