Các đại biểu tham gia đóng góp vào kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đường HCM.

Các đại biểu tham gia đóng góp vào kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của đường HCM.

(HBĐT) - Ngày 4/4, tại Hòa Bình, tổ công tác Tổng Cục đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT do bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải Pháp chế - Tổng cục ĐBVN làm tổ trưởng đã có buổi làm việc với các sở GT-VT của các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hòa Bình về triển khai phương án phân luồng, tuyên truyền hoạt động vận tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh (HCM).

 

Tham dự buổi làm việc còn có đại diện nhiều doanh nghiệp, HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Theo báo cáo tổng quan của tổ công tác, đường HCM có tổng chiều dài 3.183 km, trong đó, tuyến chính dài khoảng 2.499 km, tuyến phía tây dài khoảng 684 km. Đường HCM có điểm đầu tại Pác Bó (Cao Bằng), điểm cuối tại Đất Mũi (Cà Mau), đi qua 28 tỉnh, thành phố. Phân kỳ đầu tư thực hiện đường HCM được chia thành 3 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ năm 2000 – 2007) đã được đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 2 làn đường từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kom Tum) và đưa vào khai thác sử dụng toàn bộ vào năm 2008; giai đoạn 2 ( từ năm 2007 – 2015) đầu tư nối thông toàn tuyến Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe, trong đó, một số cầu lớn dự kiến hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2020; giai đoạn 3 tập trung đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến và từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch được duyệt. Để phát huy hiệu quả đường HCM, Thủ tưởng Chính phủ đã giao cho các bộ, ngành liên quan triển khai một số quy hoạch xây dựng, quy hoạch phát triển kinh tế vùng, hệ thống cửa hàng xăng dầu, hệ thống đường ngang nối với đường HCM, quy hoạch các trạm dừng nghỉ…đến nay, các quy hoạch này đã và đang được triển khai.  

 

Đánh giá hiệu quả bước đầu sử dụng đường HCM, tổ công tác cho rằng, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, khoảng 1.350 km, hiệu quả khai thác của đường HCM từng bước được nâng lên, bước đầu đã hỗ trợ một phần cho QL1, đặc biệt là đoạn Hà Nội – Thanh Hóa – Nghệ An và đoạn Hòa Cầm – Thạch Mỹ - Ngọc Hồi – Tân Cảnh đi lên khu vực Tây Nguyên. Thống kê, trên toàn tuyến, hệ thống mạng lưới viễn thông di động đã cơ bản đáp ứng gần 100% nhu cầu thông tin liên lạc; đoạn từ Hà Nội đến Nghệ An đã có 34 cơ sở dịch vụ sửa chữa dạng trung tu thiết bị máy móc; khoảng 34 trạm cung cấp xăng dầu, 15 điểm kinh doanh đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu dừng nghỉ của chủ phương tiện và hành khách… Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đường HCM đã mang lại hiệu quả rõ rệt đối với hàng chục triệu đồng bào các dân tộc, đặc biệt đồng bào các dân tộc ít người vùng sâu, xa, vùng căn cứ cách mạng trước đây; tạo điều kiện phát triển kinh tế phía Tây đất nước; rút ngắn khoảng cách giữa miền ngược và miền xuôi, miền núi với đồng bằng, góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo…

 

Để đạt được hiệu quả hơn nữa, Ban QLDA đường HCM đã đề nghị Tổng cục ĐBVN, các khu Quản lý đường bộ, các Sở GTVT nghiên cứu phương án phân luồng một cách hợp lý. Tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng và liên tục để người tham gia giao thông biết, tự giác, ủng hộ việc phân luồng đi đường HCM. Xây dựng nhiều hơn nữa các điểm giao thông tĩnh, trạm nghỉ dọc đường tạo cơ sở hạ tầng tốt phục vụ cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường HCM; khẩn trương nâng cấp một số tuyến đường ngang có nhu cầu cấp thiết nối với tuyến đường HCM với các quốc lộ được thuận tiện, đặc biệt là nối với QL1.

 

 

                                                                 Hồng Trung

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục