Cán bộ thú y huyện Mai Châu tiêm phòng vắc xin LMLM trên đàn gia súc xã Phúc Sạn.

Cán bộ thú y huyện Mai Châu tiêm phòng vắc xin LMLM trên đàn gia súc xã Phúc Sạn.

(HBĐT) - Xã Phúc Sạn, Mai Châu có tổng đàn gia súc khoảng 700 con, riêng xóm Nọt có 120 con. Ngày 8/3, Trạm Thú y Mai Châu đồng loạt triển khai tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn gia súc trên địa bàn toàn huyện.

 

Theo anh Bùi Văn Hoan, thú y viên xã Phúc Sạn, ngày 9/3, 2 con bò của gia đình ông Lò Văn Chiên ở xóm Nọt có các triệu chứng lâm sàng điển hình của bệnh LMLM như: sốt bỏ ăn, miệng sùi bọt trắng như bọt xà phòng, kẽ móng chân có mụn nước, sau đó lan ra đàn bò 3 con nữa. Khi nhận được thông tin từ cơ sở, cơ quan chuyên môn đã nhanh chóng tới kiểm tra thực tế, đưa ra phác đồ điều trị, thực hiện khoanh vùng triển khai dập dịch, tổng vệ sinh chuồng trại, tiến hành phun khử trùng tiêu độc và tiêm vắc xin LMLM. Trong vòng 1 tuần đã cơ bản khống chế được dịch không để lây lan. Theo ông Phạm Văn Khoa, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Mai Châu, thói quen thả rông trâu, bò của người dân đã gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch, là một nguy cơ tiềm ẩn cho lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Vì vậy, cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các xã nhằm ngăn chặn tình trạng thả rông gia súc khi dịch bệnh xảy ra. Đối với hộ ông Lò Văn Chiên vì chủ yếu là chăn thả và nuôi ở gầm sàn, không có chuồng trại nên qua việc để xảy ra dịch bệnh, cán bộ thú y và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền vận động để hộ ông Chiên thực hiện di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn đảm bảo vệ sinh môi trường. Theo ông Khoa, mặc dù dịch đã cơ bản được khống chế nhưng hiện nay lực lượng thú y trên địa bàn vẫn đang tập trung tiêm vắc xin phòng bệnh LMLM cho đàn gia súc tại các ổ dịch cũ và vùng có nguy cơ cao bùng phát dịch, đến hết tháng 3 đã tiêm được 4 nghìn liều. Đồng thời, cấp cho chính quyền các xã, thị trấn trên 400 lít hóa chất các loại để triển khai phun tiêu độc, khử trùng trên phạm vi rộng. Do công tác phát hiện và có các biện pháp khống chế kịp thời, đến ngày 30/3 dịch LMLM trên địa bàn xóm Nọt, xã Phúc Sạn đã cơ bản được khống chế. Để phòng chống dịch bệnh bùng phát, UBND huyện Mai Châu chỉ đạo các xã, thị trấn cần có các biện pháp cụ thể phòng chống dịch bệnh như tập trung tiêm phòng vắc xin bao vây ổ dịch và vùng vành đai ổ dịch, cấm giết mổ gia súc bị nhiễm bệnh trong vùng xảy ra dịch, có biện pháp cách ly gia súc bị nhiễm bệnh, điều trị theo hướng dẫn của ngành thú y, tất cả gia súc khỏi triệu chứng lâm sàng phải được đánh dấu hoặc đeo thẻ để quản lý theo qui định.

 

Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục