Cán bộ Chi cục BVTV hướng dẫn bà con xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi)  sử dụng thuốc BVTV.

Cán bộ Chi cục BVTV hướng dẫn bà con xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) sử dụng thuốc BVTV.

(HBĐT) - Trong những năm gần đây, thuốc BVTV là một trong những yếu tố không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp. Thuốc BVTV có vai trò xử lý nhanh, kịp thời các đối tượng trực tiếp gây hại cho cây trồng. Tuy nhiên, tình trạng hiểu và sử dụng sai thuốc BVTV của bà con trên toàn tỉnh là khá phổ biến.

 

Ông Trịnh Quốc Hòa, Tổ trưởng Tổ BVTV HTX Bến Nghĩa, xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) cho biết: Trong những năm gần đây, một số bà con sử dụng thuốc BVTV chưa đúng kỹ thuật còn lạm dụng thuốc, dùng thuốc chưa đúng đối tượng sâu bệnh dẫn đến kết quả xử lý bệnh không cao, ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái đồng ruộng và sức khoẻ con người.

 

Hiện nay, nhiều hộ nông dân trên địa bàn toàn tỉnh khi phát hiện bệnh trên cây lúa và cây trồng khác cũng không sử dụng thuốc để phòng trừ khi biết rõ sâu bệnh ảnh hưởng đến năng suất. Họ thấy tiếc tiền nên để mặc dịch. ông Hoàng Văn Tuân, Trưởng Trạm BVTV thành phố khẳng định: có những hộ dân ít sử dụng thuốc BVTV hoặc sử dụng không đúng. Có hộ nhiều năm cấy lúa cũng không sử dụng thuốc kể cả khi cán bộ đến tận nhà vận động hoặc cấp phát thuốc. Họ trông chờ vào ông trời.

 

Theo Chi cục BVTV, nếu sử dụng thuốc đúng cách, không những bảo vệ được cây trồng mà còn giữ được môi trường. Thứ nhất sử dụng đúng thuốc: thuốc BVTV được sản xuất thành nhiều chủng loại, nếu không được sử dụng đúng vừa không hiệu quả mà còn gây lãng phí, ô nhiễm môi trường. Những loại thuốc nhà sản xuất đưa ra đều có tính đặc trị từng loại sâu bệnh. Do vậy phải dùng đúng chủng loại theo khuyến cáo của cơ quan BVTV. Cần lưu ý ở nguyên tắc là: thuốc trừ sâu chỉ dùng để trừ sâu, thuốc trừ bệnh dùng với bệnh, không được dùng lẫn lộn; đúng liều lượng, nồng độ; xác định đúng thời điểm cần phun thuốc. Cần theo dõi, điều tra chiều hướng phát triển của dịch hại để xác định thời điểm xử lý đúng nhất. Nếu điều kiện thuận lợi, dịch hại bùng phát nhanh cần phải ngăn chặn sớm. Ví dụ cần phun thuốc trừ sâu đục thân hai chấm hại lúa khi lúa đẻ nhánh, lúc mật độ trứng từ 0,8-1,2 ổ/m2; khi lúa trỗ, mật độ trứng đạt 0,2-0,4 ổ/m2. Đối với sâu cuốn lá nhỏ cần phun thuốc nếu ở giai đoạn lúa làm đòng, trỗ bông mà mật độ sâu non đạt 6-9 con/m2... Đối với từng loại thuốc BVTV đều được hướng dẫn sử dụng cặn kẽ. Cách phun thuốc cũng có hướng dẫn và cần tuân thủ chặt chẽ. Dịch hại phát triển ở mặt dưới lá, chỉ ở phần lộc non hoặc ở gốc cổ rễ, cách sử dụng đúng là phun chủ yếu vào nơi có dịch hại. Riêng thuốc trừ cỏ càng phải thận trọng sử dụng đúng cách để không chỉ hạn chế tác hại của cỏ dại mà còn bảo vệ cây trồng, kể cả diện tích cây trồng gần nơi xử lý. Khi phun phải theo chiều gió không phun ngược chiều để thuốc không bay xa vào nơi không cần thiết.

 

 

                                                                        Việt Lâm

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục