(HBĐT) - Trong những ngày đầu tháng 7, chúng tôi đã có mặt tại cánh đồng xóm Tình, xã Tu Lý (Đà Bắc), chứng kiến nhân dân đang khẩn trương làm đất trên những thửa ruộng vùa mới thu hoạch mới thấy hết niềm vui của người dân khi tuyến mương dài gần 400 m dẫn nước từ bai Đỏ về tưới cho cánh đồng 2 vụ lúa của xóm Tình, xóm Tràng. Khi chưa có hệ thống mương, người dân trong xóm thường xuyên phải cấy muộn vì không chủ động về khâu làm đất do thiếu nước, giờ đây người dân đã hoàn toàn chủ động hơn trong làm mùa.

 

Anh Lường Xuân Giang, Trưởng xóm Tình rất vui khi thấy nhân dân đã hoàn toàn chủ động làm đất, mọi chỉ đạo của xóm, xã, kế hoạch gieo cấy vụ mùa chắc chắn hoàn thành theo đúng tiến độ. Có nước bà con chủ động cấy một số diện tích mùa sớm còn chủ động làm vụ đông.       

 

Công trình thủy lợi bai Đỏ được xây dựng tháng 11/2011 từ nguồn vốn kiên cố hóa kênh mương với tổng số tiền trên 2,5 tỷ đồng bao gồm các hạng mục như bai dâng, hệ thống kênh mương dẫn nước. Để đảm bảo cho tuyến kênh được sử dụng  lâu dài, những đoạn xung yếu đều được thiết kế đổ bê tông. Công trình hoàn thành đã đưa vào sử dụng ngoài việc phục vụ tưới cho 30 ha của xóm Tình, Tràng và giúp nhân dân chủ động trong trồng vụ đông, ngoài ra còn cung cấp nước cho 1,6 ha ao nuôi thủy sản.

 

Xã Tu Lý có diện tích đất nông nghiệp lớn nhất trong toàn huyện với 210 ha đất 2 vụ lúa. Để nâng cao năng suất lúa, xã  đã chú trọng đến kiên cố hóa kênh mương nội đồng. Trong tổng số 46 km kênh mương toàn tuyến, đến nay, đã   kiên cố được 18,5 km mương bai, đạt 39%.

 

Năm 2011, ngoài xây dựng tuyến bai Đỏ, xã còn xây dựng tuyến mương Bình Lý với chiều dài 850 m với tổng kinh phí 750 triệu đồng. ở những cánh đồng được kiên cố kênh mương,  do đủ nước tưới, chủ động làm đất gieo cấy nên năng suất đã được cải thiện, góp phần tăng thu nhập của người dân. Ông Nguyễn Văn Điện, Phó Chủ tịch UBND xã Tu Lý thực sự vui khi các chương trình đầu tư của Nhà nước được đầu tư ở xã đã phát huy hiệu quả, trong nhiều năm qua xã chú trọng đầu tư làm các công trình thủy lợi  để người dân hoàn thoàn chủ động, hoàn thành chỉ tiêu, kế hoach trong gieo trồng mà nghị quyết của đảng bộ xã đề ra. Đặc  biệt là thực hiện có hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước trong đầu tư công...

 

Để đạt được mục tiêu đề ra cùng với xây dựng các hạng mục công trình, xã đã chú trọng đầu  kiên cố hóa các công trình thủy lợi, mương nội đồng. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng góp phần tăng năng suất lúa, tăng thu nhập cho người dân, góp phần đạt chuẩn về công tác thủy lợi tiến tới đạt chuẩn về xây dựng NTM.

 

 

                                                                       Đăng Giáp

                                                               (Đài TT-TH Đà Bắc)

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục