Chị Nguyễn Thị Thủy (xóm Đồng Sông) chuẩn bị mạ để cấy trên phần diện tích lúa mùa bị ngập.

Chị Nguyễn Thị Thủy (xóm Đồng Sông) chuẩn bị mạ để cấy trên phần diện tích lúa mùa bị ngập.

(HBĐT) - Ông Nguyễn Mạnh Sáu, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) cho biết: Từ đầu tháng 8 đến nay, mưa to kéo dài cộng với hai đợt thủy điện Hòa Bình xả lũ đã làm ngập nhiều diện tích đất canh tác vụ mùa của xã. Thống kê đến ngày 14/8, diện tích lúa mùa bị ngập khoảng trên 9 ha. Con số này có thể chưa dừng lại bởi tình hình mưa lũ tiếp tục diễn biến phức tạp. Hiện, chính quyền và lực lượng khuyến nông xã đang tích cực vào cuộc cùng với nông dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, hạn chế tối đa mức độ thiệt hại do mưa lũ gây ra cho vụ mùa năm nay.

 

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, toàn xã Dân Hạ gieo cấy khoảng 108 ha lúa và trồng trên chục ha hoa màu các loại. Xác định lúa là cây trồng chủ đạo, ngay sau khi thu hoạch vụ chiêm - xuân, chính quyền xã và các lực lượng chức năng đã tích cực đôn đốc người dân khẩn trương làm đất, chuẩn bị các điều kiện thiết yếu để triển khai sản xuất vụ mùa đúng tiến độ và kế hoạch đề ra. Đến trung tuần tháng 7, xã gieo cấy đạt 100% diện tích. Tuy nhiên, từ đầu tháng 8 đến nay xuất hiện mưa to kéo dài nhiều ngày, mực nước sông Đà lại dâng cao bất thường do thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ. Hậu quả là một số diện tích đất canh tác trên địa bàn xã bị ngập. Theo UBND xã, tổng diện tích bị ngập nước, tập trung chủ yếu tại xóm Đồng Sông, cây lúa đang giai đoạn đẻ nhánh rộ thì bị ngập quá ngọn trong nhiều ngày, dẫn tới chết toàn bộ.

Chị Nguyễn Thị Thủy, nông dân ở xóm Đồng Sông có hơn 1.000 m2 đất hai vụ lúa. Chịu ảnh hưởng bởi đợt mưa liên tiếp từ ngày 5-10/8, diện tích lúa mùa trà sớm đang phân hóa đòng thì bị ngập úng toàn bộ, dẫn đến mất trắng. Không cam tâm để đất trống trong vụ mùa, nhà chị quyết định gieo lại gần 30 kg mạ, giống bao thai. Cũng như nhà chị, các hộ dân trong xóm có diện tích lúa bị ngập đang khẩn trương bơm rút nước, làm đất để gieo cấy lại hoặc chuyển sang trồng một số cây hoa màu như ngô, lạc, đậu, dưa chuột...

 

Khẳng định quyết tâm không để đất trống trong sản xuất vụ mùa, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Mạnh Sáu trao đổi: Đối với diện tích bị ngập do mưa lũ, chính quyền và lực lượng khuyến nông xã đang tích cực vào cuộc, cùng với nông dân nhanh chóng khôi phục sản xuất. Giải pháp là nhanh chóng rút nước ra khỏi ruộng, tiến hành gieo cấy lại với những giống lúa ngắn ngày hơn và có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt như bao thai, PC6... Mặt khác, UBND xã khuyến cáo các hộ dân có thể chuyển sang trồng hoa màu chứ nhất định không bỏ đất trống. Việc tái sản xuất vụ mùa đang được thực hiện khẩn trương để không làm chậm tiến độ sản xuất vụ đông sắp tới. Ngoài ra, tại phần diện tích không bị ngập, lúa đang sinh trưởng và phát triển tốt, có xuất hiện một số sâu bệnh hại lúa nhưng mức độ ảnh hưởng không đáng lo ngại.

 

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Mạnh Sáu khẳng định: Mùa mưa lũ còn diễn biến phức tạp nên xã xác định không được chủ quan, lơ là công tác phòng - chống lũ, bão. Cùng với chính quyền, người dân cũng đang tích cực thực hiện các biện pháp được khuyến cáo để bảo toàn thành quả sản xuất. Với nỗ lực đồng bộ, xã Dân Hạ phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2012.

 

                                                                                   Thu Trang     

 

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục