Hệ thống kè taluy âm đường xuống chợ Bãi Sang – Phúc Sạn (Mai Châu) được đầu tư bê tông hóa, đảm bảo an toàn cho đường và khu vực chợ.

Hệ thống kè taluy âm đường xuống chợ Bãi Sang – Phúc Sạn (Mai Châu) được đầu tư bê tông hóa, đảm bảo an toàn cho đường và khu vực chợ.

(HBĐT) - Công trình kè bờ suối Phúc Sạn (Mai Châu) hàng năm bị mưa lũ làm sạt lở được nhà thầu khẩn trương thi công vừa được hoàn thành đưa vào sử dụng. Với việc được đầu tư kiên cố hóa bằng bê tông, công trình kè suối Phúc Sạn đã làm vơi bớt phần nào nỗi lo âu mỗi mùa lũ đến đối với đại đa số dân nghèo trong vùng.

 

Phúc Sạn là xã vùng lòng hồ sông Đà, thuộc diện đặc biệt khó khăn, địa hình chia cắt, đất dốc, kinh tế trong vùng không có điều kiện phát triển như nhiều địa phương khác trong tỉnh. Cả xã hay nói chính xác hơn, cả vùng mới có một khu vực là nơi giao thương buôn bán trọng yếu tại khu vực chợ và bến thuyền Bãi Sang. Chợ Bãi Sang mỗi tuần họp một buổi vào thứ tư mỗi tuấn. Chợ thường là nơi diễn ra việc trao đổi hàng hóa giữa vùng lân cận, các tiểu thương miền xuôi đi bằng đường thủy.

 

Mỗi lần họp chợ có từ 20 – 30 chiếc thuyền, trong đó có nhiều thuyền chợ chạy dài ngày dọc tuyến vùng hồ sông Đà. Ngoài ra, mỗi phiên chợ cho hàng ngàn người khắp nơi từ đừng bộ, đường thủy về đây buôn bán, trao đổi hàng hóa. Ngoài đường bộ giờ đã thuận lợi hơn trước nhiều, người dân còn giao thương theo đường thủy, điều này góp phần đáng kể vào phát triển KT – KT cho cả vùng. Thông qua đây, hàng hóa trong khu vực được đem về xuôi mà còn được các tiểu thương đưa lên vùng ngược lòng hồ sông Đà.  

 

Có một vị trí quan trọng như vậy nhưng trong nhiều năm liên tục, hệ thống đường giao thông cũng như khu vực chợ Bãi Sang luôn trong tình trạng bị xóa bởi nước lũ lúc nào không biết. Người dân xã Phúc Sạn cùng với những vùng lân cận như huyện Tân Mai (Mai Châu), Tân Dân (Đà Bắc) đến với chợ Phúc Sạn đều lo lắng trước tình trạng con đường bê tông rộng 3,5 m xuống bến thuyền qua khu chợ đầu mối của cả vùng ngày đêm bị dòng nước từ thượng nguồn đổ về mỗi ngày như khét sâu thêm vào phía taluy âm. Khu vực chợ trung tâm cụm xã Bãi Sang, tiếp giáp với dòng suối Sạn được đầu tư nhiều tỉ đồng cũng có nguy cơ bị sạt lở. Một số nhà dân xung quanh khu vực cũng luôn trong tình trạng báo động, nguy cơ mất nhà như hiển hiện trước mắt.

 

Tuy nhiên, với sự vào cuộc gấp rút của các ngành chức năng, công trình kè chợ đầu mối, con đường dọc suối Sạn đã được sớm triển khai thi công. Công trình có tổng kinh phí vào khoảng 21 tỷ đồng có chiều dài gần 300 m được nhà thầu khẩn trương thi công đến nay đã hoàn thành. Mặt bằng tuyến kè được thiết kế chạy dọc suối Sạn, song song với tuyến đường xuống chợ Bãi Sang và bến thuyền. Công trình có kết cấu bê tông cốt thép, chiều cao thay đổi từ 7 – 7,5 m, có nơi cao gần 10 m; chiều rộng mặt đường từ 3,5 – 5,5 m. Hệ thống cống hộp cũng được bổ sung nhằm tiêu thoát nước…

 

Anh Bùi Xuân Tin, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Phúc Sạn (Mai Châu) cho biết, công trình kè chợ và đường Bãi Sang được các ngành chức năng, nhân dân trong khu vực rất đồng tình ủng hộ. Được đầu tư, khu vực chợ hiện giờ đã đảm bảo an toàn, một số nhà dân cũng thoát khỏi nguy cơ sạt lở. Người dân yên tâm làm ăn, sinh sống. Các tiểu thương cũng không khỏi bận tâm nhiều mỗi khi mang hàng hóa lên đây để trao đổi, mua bán. Hàng hóa giao thương ở chợ Bãi Sang ngày càng phong phú, đáp ứng nhu cầu của bà con trong khu vực. Quan trọng hơn cả, nhờ đó, cuộc sống của người dân Phúc Sạn từng bước đổi thay nhờ sự đầu tư kịp thời của Nhà nước, nhất là những vùng đặc biệt khó khăn như Phúc Sạn.

 

                                                                                        

 

                                                                               H.T

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục