Nông dân  xã Cư Yên (Lương Sơn) tập trung  bón thúc đợt 2 cho lúa mùa.

Nông dân xã Cư Yên (Lương Sơn) tập trung bón thúc đợt 2 cho lúa mùa.

(HBĐT) - Vụ mùa 2012, huyện Lương Sơn cấy 2.600 ha lúa và trên 1.000 ha cây màu các loại. Đến nay, cơ bản diện tích cây trồng đều phát triển tốt, trong đó, diện tích lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ - phân hóa đòng.

 

Theo Trạm BVTV huyện Lương Sơn, trên diện tích cây trồng vụ mùa thời gian qua đã xuất hiện một số đối tượng gây hại phổ biến trên cây lúa: tập đoàn rầy, ốc bươu vàng, sâu cuốn lá nhỏ, chuột, bệnh vàng khô vằn... và trên cây màu vụ hè - thu đã xuất hiện các loại sâu xám, sâu xanh, chuột và bọ nhảy. Đáng chú ý là tình trạng ốc bươu vàng xuất hiện và gây hại mạnh trên diện tích lúa mới cấy với diện tích 1.800 ha, trong đó, 360 ha bị nhẹ, 600 ha bị trung bình và 840 ha bị nặng.  Tại các xã Cao Thắng, Cao Dương, Thành Lập..., đàn chuột phát triển nhanh và gây hại trên các ruộng lúa với tỷ lệ trung bình từ 1 - 2%, nơi cao là 4%. ông Phạm Văn Đại, Trạm trưởng trạm BVTV huyện Lương Sơn cho biết: Trước tình trạng sâu bệnh gây hại mạnh trên các trà lúa, Trạm đã phối hợp với Phòng NN&PTNT huyện hỗ trợ 9.800 gói thuốc trừ ốc bươu vàng, 120 kg thuốc diệt chuột và thuốc trừ rầy cho các xã và chỉ đạo, hướng dẫn các xã phun thuốc trừ ốc bươu vàng kết hợp với các biện pháp bắt, thu gom thủ công khác. Đến ngày 10/8, toàn huyện đã diệt được 5.500 con chuột bằng các biện pháp thủ công, sinh học và dùng bả Diphacinone.

 

Hiện nay, cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ - phân hóa đòng nên ốc bươu vàng ít có khả năng gây hại và không còn đáng lo ngại. Tuy nhiên, đây lại là giai đoạn tập đoàn rầy phát triển và gây hại mạnh và có khả năng phát triển thành dịch vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 là rất lớn, do đó cần chú ý theo dõi chặt diễn biến của rầy, đặc biệt rầy có mầm virut lùn sọc đen để có biện pháp xử lý kịp thời. Từ nay đến cuối tháng 8, nếu thời tiết âm u, mưa nhiều, sâu sẽ có điều kiện bùng phát thành dịch hại bộ lá đòng. Do đó, Trạm BVTV huyện khuyến cáo bà con nông dân nên thăm đồng thường xuyên và chú ý theo dõi diễn biến của các đối tượng sâu bệnh phát sinh gây hại trên các trà lúa, trong đó, đặc biệt chú ý đến sâu cuốn lá nhỏ lứa 6, sâu đục thân lứa 4 gây bông bạc trà lúa sớm, dảnh héo trà chính vụ với tỷ lệ 3 - 5% và các bệnh khô vằn, sọc vi khuẩn, bạc lá sẽ phát sinh gây hại mạnh từ giữa tháng 8, tỷ lệ hại trung bình 3 - 5%, cao là 10%. Ngoài ra, cũng cần lưu ý các đối tượng như: bệnh vàng lá sinh lý, bọ xít dài, châu chấu, chuột tiếp tục phát sinh và gây hại cục bộ trên các trà lúa.

 

Để giúp bà con nông dân phòng trừ sâu bệnh hiệu quả, Trạm BVTV huyện đề nghị các xã, thị trấn tập trung bón thúc đợt 2 cho lúa để cây lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi và theo dõi chặt chẽ các đối tượng xuất hiện, gây hại trên các trà lúa để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Cần lưu ý, chỉ phun trừ rầy khi mật độ rầy cao trên 2.000 con/m2 bằng thuốc Nibas, Amira, Midan và phun trừ sâu cuốn lá nhỏ khi mật độ sâu non cao trên 50 con/m2 bằng các loại thuốc như Bonus 40EC, Dilan 2EC, Monster 40EC. Riêng với sâu đục thân cần áp dụng các biện pháp như vợt bắt trưởng thành, ngắt bỏ ổ trứng, rút bỏ dảnh héo; những ruộng có mật  độ cao cần phun trừ sớm ngay từ khi trứng mới nở và có thể dùng loại thuốc như: Bonus 40EC, Patox 95SP, Regent 800 WG phun khi sâu nhỏ để đảm bảo hiệu lực của thuốc.

 

                                                                               Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục