Thị trường chứng khoán tiềm ẩn nguy cơ, thị trường bất động sản (BĐS) đóng băng, trần lãi suất huy động giảm xuống còn 9%, việc tăng giá của thị trường vàng đang được giới đầu tư cân nhắc.


Thị trường vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Giá vàng thời gian qua biến động liên tục khiến giới đầu tư nâng lên, đặt xuống trong quyết định của mình.

>> Tâm lý đám đôngđẩy giá vàng tăng cao
>> Giá vàng giảm 150.000 đồng/lượng
>> Giá vàng phá vỡ mọi kỷ lục

Dòng tiền đang có xu hướng chảy vào thị trường vàng mấy ngày gần đây. Theo ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng kinh doanh của Cty vàng bạc đá quý SJC, từ ngày 20.8 trở lại đây, lượng vàng bán ra của Cty này mỗi ngày đều ở quanh mức 5.000 lượng, có ngày lên tới 6.000 lượng. Trước đó, giao dịch tại các Cty vàng bạc chỉ ở quanh mức 1.000 lượng, thậm chí vài trăm lượng.

Nhiều người vẫn đang tiếp tục đổ tiền vào vàng nhưng cũng có không ít người đang lo ngại về tình trạng hiện nay của loại hàng hóa này.

Theo quan điểm của một số nhà đầu tư vàng lâu năm, trong điều kiện tình hình kinh tế còn nhiều yếu tố bất ổn như hiện nay, việc đầu tư vào vàng vẫn là một biện pháp khá an toàn. Với những ai muốn giữ tiền của mình từ 5 - 10 năm mà không mất giá trị, bỏ vào VND sợ lạm phát ăn mòn thì nên mua vàng.

Vàng không sinh lợi nhưng nó đảm bảo được giá trị của tiền. Có thể nói, tập quán giữ vàng; tăng nhiều, giảm ít; thanh khoản cao, biến động mạnh... là những yếu tố khiến vàng luôn xếp vị trí số 1 trong trong các kênh đầu tư. Nhưng tại thời điểm này, vàng ẩn chứa quá nhiều rủi ro khiến không ít người “chùn” bước.

Giới đầu cơ thế giới đã đẩy giá vàng lên cao nhất trong 4 tháng trở về đây ,với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ nới lỏng định lượng. Tuy nhiên, xét về nguyên lý, khi kinh tế đình trệ, xu thế chung là bán vàng lấy tiền mặt để đầu tư, sản xuất, nên nguy cơ giá vàng lao dốc là hoàn toàn có thể xảy ra.

Còn tại thị trường trong nước, vàng đang bị áp lực bởi nhiều chính sách cũng như những biến động mang tính tâm lý. Ghi nhận thực tế, sức mua ở TPHCM không quá lớn như những đợt cao điểm năm 2011.

Theo đại diện SJC, giá vàng thế giới chiều ngày 12.9 được xem là lập đỉnh mới và biến động không ngừng nhưng sức mua vẫn cao hơn sức bán gần một nửa. Cụ thể, SJC bán ra gần 5.000 lượng, mua vào chỉ 3.100 lượng. Nguyên nhân giá vàng trong nước tăng một phần là do giá thế giới, một phần là cầu trong nước quá lớn, cung thì có dấu hiệu khan hiếm.

Theo giới kinh doanh vàng thì quan sát thị trường trong thời gian gần đây, lực mua vàng của người dân không thấm vào đâu so với nhu cầu của các ngân hàng. Nhu cầu mua vàng để đóng trạng thái vàng của các NHTM về cuối năm đang cao.

Có ý kiến cho rằng khi giá vàng về sát ngưỡng 40-41 triệu đồng/lượng, ngân hàng đã bán ra lấy VND cho vay lãi suất cao. Khi giá vàng đột ngột tăng mạnh không đủ bù lãi suất VND cho vay, để cắt lỗ, ngân hàng buộc phải mua vàng vào.

Phó giám đốc một NHTM ở TPHCM cho biết thêm rằng, lý do ngân hàng mua vàng trong mấy ngày qua là thị trường tài chính biến động mạnh khiến tâm lý người dân dao động, một số đã tới ngân hàng rút vàng trước hạn. Khi dân gửi dài hạn mà lại rút trước hạn, ngân hàng phải mua vàng vào để trả và đảm bảo thanh khoản cho hệ thống. Minh chứng cụ thể cho điều này, đó chính là việc các NH trong thời gian gần đây lại tăng lãi suất huy động vàng, dù cho thời gian gia hạn của NHNN không còn là bao nhiêu.

Và đây có thể chính là áp lực khiến giá vàng trong nước bị “treo” cao so với giá thế giới, cho dù SJC mới đây đã gia công hàng chục nghìn lượng vàng theo chỉ đạo của NHNN. Việc gom vàng của một số NH để đảm bảo thanh khoản trong những ngày qua khiến giá vàng tăng đột biến, bỏ xa giá vàng thế giới từ 2 - 3 triệu đồng/lượng nên độ rủi ro càng cao. Đây là lý do rất nhiều người, cả những người giữ vàng theo thói quen cũng như giới đầu cơ, “ngán” vàng.

 

                                                        Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục