Thi công dự án sửa chữa, nâng cấp công trình hồ Tam (Thanh Hối, Tân Lạc).  Dự án có tổng mức đầu tư trên 29 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013.

Thi công dự án sửa chữa, nâng cấp công trình hồ Tam (Thanh Hối, Tân Lạc). Dự án có tổng mức đầu tư trên 29 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2013.

(HBĐT) - Công tác quản lý đầu tư công còn bất cập và yếu kém. Đây được xem là mắt xích trọng yếu chi phối hiệu quả sử dụng các nguồn lực của Nhà nước. Với quyết tâm củng cố và tăng cường hiệu quả đầu tư phát triển, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã có sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt nhằm chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư công. Hoạt động đầu tư 8 tháng nhờ đó đã khởi sắc hơn so với cùng kỳ nhiều năm trước.

 

Vấn đề chấn chỉnh quản lý đầu tư công càng được đặt ra cấp thiết khi năm nay là năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý đầu tư từ vốn NSNN và vốn TPCP. Đây là sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, đi đôi với chỉ đạo tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.  

Quyết tâm chấn chỉnh công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố và các chủ đầu tư tập trung thực hiện một số nội dung công việc. Trọng tâm là đẩy nhanh tiến độ thi công, kịp thời nghiệm thu khối lượng hoàn thành để giải ngân theo kế hoạch vốn, hoàn thành đúng thời gian quy định đối với các dự án đã được bố trí đủ vốn, không được phép làm vượt tổng mức đầu tư dự án mà chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nghiêm túc thực hiện việc điều chỉnh vốn và tiến độ đối với các dự án sử dụng nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu Mặt khác, UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra năng lực của các đơn vị tư vấn xây dựng đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Sở KH&ĐT cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-TTg trong lĩnh vực đầu tư công và Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại các huyện, thành phố,  sở, ban, ngành. Đồng thời chủ trì  rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh về điều chuyển vốn đầu tư từ NSNN và TPCP năm 2012 trong phạm vi quản lý để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án quan trọng, cấp bách, hoàn thành trong năm 2012. Đây là những biện pháp đồng bộ, thể hiện quyết tâm của tỉnh trong nỗ lực chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực của Nhà nước.  

Ông Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Thực hiện song song Nghị quyết số 11/NQ-CP và Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nguồn vốn đầu tư phát triển năm 2012 được bố trí theo thứ tự ưu tiên: dự án hoàn thành trước ngày 31/12/2011, dự án hoàn thành năm 2012, dự án chuyển tiếp. Đặc biệt, chỉ khởi công mới các dự án cấp bách, quan trọng, dự án phục vụ an sinh xã hội đã xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đảm bảo các tiêu chí, nguyên tắc của Chỉ thị số 1792/CT-TTg. Nhìn chung, kế hoạch vốn được bố trí theo giai đoạn 2012  2015 và phân bổ kịp thời cho các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2012, 2013. Cách quản lý này đã tạo điều kiện thuận lợi để các chủ đầu tư, cơ quan quản lý chủ động triển khai kế hoạch, đảm bảo tốt tiến độ giải ngân.  

Theo Sở KH&ĐT, năm nay, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh 1.781.000 triệu đồng. Tổng giá trị nguồn vốn đầu tư phát triển được giao đến tháng 8/2012 là 1.084.214 triệu đồng. Đến hết tháng 8, giá trị giải ngân các nguồn vốn XDCB đạt khá so với cùng kỳ nhiều năm và đạt cao so với mức bình quân chung của cả nước. Cụ thể, nguồn vốn XDCB tập trung đạt 76% kế hoạch, nguồn vốn Nghị quyết 37 đạt 77% kế hoạch, nguồn vốn CT229 đạt 75% kế hoạch, nguồn vốn ổn định dân cư vùng hồ sông Đà đạt 82% kế hoạch, nguồn vốn TPCP giải ngân đạt 70% kế hoạch  

Giám đốc Sở KH&ĐT Bùi Hải Quang nhấn mạnh: Chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư giống như một liều thuốc mạnh, góp phần củng cố và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực của Nhà nước, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của KT-XH. Trong 4 tháng cuối năm và những năm tiếp theo, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường chất lượng đầu tư. Tinh thần chỉ đạo chung là đẩy nhanh tiến độ thi công, không để tồn đọng vốn, không chuyển nguồn cho năm sau. Đặc biệt, UBND tỉnh sẽ kiên quyết không giải quyết các khối lượng phát sinh làm vượt tổng mức đầu tư mà nguyên nhân xuất phát từ việc quản lý đầu tư yếu kém, thiếu trách nhiệm.  

 

                                                                      Thu Trang

 

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục