KBNN tăng cường quản lý công tác điều hành nhiệm vụ chi ngân sách.

KBNN tăng cường quản lý công tác điều hành nhiệm vụ chi ngân sách.

(HBĐT) - Năm 2012 thu ngân sách Nhà nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Tỉnh đặt kế hoạch thu ngân sách Nhà nước là 1.786 tỷ đồng, trong đó thu cân đối là 1586 tỷ đồng, các khoản thu được để lại quản lý qua ngân sách Nhà nước là 150 tỷ đồng.

 

Tính đến hết tháng 8/2012, thu ngân sách Nhà nước đạt 1.003 tỷ đồng, đạt 63% dự toán Chính phủ và bằng 55% dự toán HĐND tỉnh. Để đạt dự toán Chính phủ giao, 4 tháng cuối năm, số thu ngân sách Nhà nước phải thực hiện là 693 tỷ đồng. Trong bối cảnh khó khăn, tình hình sản xuất - kinh doanh đình đốn, nhiều doanh nghiệp thu hẹp, dừng sản xuất, chỉ có gần 20% doanh nghiệp kê khai có số thuế phát sinh, bất động sản trầm lắng, nợ đọng thế tăng cao, bên cạnh đó phải thực hiện chính sách giãn giảm, gia hạn nộp thuế ảnh hưởng không nhỏ tới số thu ngân sách Nhà nước. Nhiều huyện, thành phố có số thu lớn như Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình khả năng không hoàn thành kế hoạch.

 

Năm 2012, khả năng hụt thu ngân sách Nhà nước của tỉnh là rất lớn. Thu ngân sách Nhà nước ảnh hưởng trực tiếp đến công tác điều hành ngân sách địa phương. Cùng với việc chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách Nhà nước, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện các nhiệm vụ điều hành chi nhằm bảo đảm cân đối ngân sách và nguồn kinh phí thực hiện các chế độ chính sách an sinh xã hội và các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách những tháng còn lại của năm 2012. Trong đó giao nhiệm vụ cho Sở KH&ĐT  phối hợp với Sở Tài chính, KBNN khẩn trương rà soát kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã giao đầu năm, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tiến độ thực hiện các công trình, dự án để điều chỉnh, cắt giảm vốn những dự án chưa triển khai, bố trí tăng vốn cho những dự án trọng điểm, cấp bách, có khả năng hoàn thành và phát huy hiệu quả, bố trí, thanh toán vốn cho các dự án đã có khối lượng, nhà thầu còn nợ thuế để xử lý dứt điểm các khoản nợ đọng thuế, bù đắp các khoản hụt thu.

 

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo sát sao các cơ quan chức năng theo tình hình số thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, đặc biệt là các khoản thu cân đối ngân sách; trường hợp hụt thu lớn chủ động trình HĐND phương án cắt giảm 10% dự toán chi thường xuyên các tháng còn lại; điều chỉnh, giãn, giảm các dự án đầu tư từ nguồn sử dụng đất; các dự án đầu tư từ nguồn cân đối ngân sách huyện, thành phố, nguồn sự  nghiệp có tính chất đầu tư; cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa cấp thiết, hoặc chưa triển khai; tạm dừng chi sửa chữa tài sản, mua sắm ô tô, thiết bị văn phòng, sử dụng nguồn dự phòng để bù đắp hụt thu. Tập trung nguồn lực bảo đảm các chế độ, chính sách an sinh xã hội và phụ cấp cho cán bộ công chức và các chế độ liên quan đến con người. Các đơn vị thụ hưởng ngân sách căn cứ vào nhiệm vụ chi và dự toán được giao ( sau khi đã trừ số tạm giao tiết kiệm chi 6 tháng còn lại) tập trung chỉ đạo, chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ chi trong phạm vi dự toán; không đề nghị bổ sung kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ chi thường xuyên, chưa thực sự cấp thiết; quản lý kinh phí đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm, giảm tối đa chi phí điện, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng, dầu, khánh tiết, hội nghị, công tác phí.

 

Cơ quan tài chính các cấp phối hợp với KBNN đồng cấp, các đơn vị sử dụng ngân sách kiểm soát chặt chẽ số chi của các cơ quan, đơn vị trong phạm vị dự toán còn lại ( sau khi đã tiết kiệm 10% chi thường xuyên); kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình việc giao số chi tiết kiệm, công tác điều hành dự toán chi ngân sách còn lại những tháng còn lại của năm 2012; thường xuyên báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài chính để tổ chức thực hiện nhiệm vụ điều hành ngân sách.

 

 

                                                                     Lê Chung

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục