Mô hình trồng bí lấy hạt từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân của chương trình NTM năm 2012 đang được triển khai tại xã Hợp Thịnh.

Mô hình trồng bí lấy hạt từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân của chương trình NTM năm 2012 đang được triển khai tại xã Hợp Thịnh.

(HBĐT) - Theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới (NTM), huyện Kỳ Sơn mới có 2 xã đạt 7 tiêu chí, 2 xã đạt 6 tiêu chí và 5 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Với xuất phát điểm thấp như vậy, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở Kỳ Sơn gặp không ít khó khăn... Tuy nhiên, huyện đã chủ động thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án trên địa bàn nông thôn và huy động cả hệ thống chính trị tham gia xây dựng NTM và đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

 

Đến nay, UBND huyện đã ra quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng NTM cho 9/9 xã, phê duyệt xong đề án quy hoạch 7/9 xã, còn 2 xã đang thẩm định, dự kiến hoàn thành trong tháng 10. Chất lượng của các đề án quy hoạch đã hoàn thành, cơ bản đảm bảo các nội dung và mục tiêu đề ra.

 

Năm 2012, nguồn lực triển khai chương trình NTM trên địa bàn huyện khoảng trên 17 tỉ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh cấp 1.646,5 triệu đồng. Hiện đang thi công Trung tâm học tập cộng đồng tại xã Hợp Thịnh với tổng kinh phí trên 3,5 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh. Kinh phí cho xây dựng đường GTNT và thủy lợi nội đồng 10,345 tỉ đồng, trong đó, ngân sách huyện 4,845 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 5,5 tỉ đồng.

 

Điểm mạnh của Kỳ Sơn khi thực hiện chương trình NTM là chủ động khai thác các nguồn lực, huy động được các nguồn lực ngoài NSNN, chủ yếu là lồng ghép mục tiêu của các chương trình khác để xây dựng NTM như dự án PSARD Hoà Bình hỗ trợ quỹ CDF cho 7 xã Mông Hoá, Dân Hạ, Dân Hoà, Phúc Tiến, Yên Quang, Phú Minh và Hợp Thành với số vốn 1,4 tỉ đồng. Dự án ChildFund Việt Nam hỗ trợ xây dựng trường mầm non chi Tôm, xã Hợp Thịnh, nước sinh hoạt và hố thu phân cho các hộ tại xã Phú Minh, Hợp Thành, Hợp Thịnh và Dân Hạ với tổng kinh phí gần 1 tỉ đồng...

 

Vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp đang được tuyên truyền, phổ biến và khuyến khích phát huy các mô hình SX giỏi. Với nguồn kinh phí hỗ trợ phát triển SX năm 2012 là 300 triệu đồng cho 2 xã điểm Hợp Thành và Hợp Thịnh mỗi xã 150 triệu đồng. Các xã này đang xây dựng kế hoạch thực hiện các mô hình như trồng ớt xuất khẩu, trồng bí, mướp đắng lấy hạt, chăn nuôi lợn, trâu, bò và gia cầm.

 

Theo kế hoạch, đến năm 2015, tại 3 xã điểm Hợp Thịnh, Hợp Thành, Phú Minh sẽ hoàn thành cơ bản 19 tiêu chí, các xã còn lại hoàn thành 50% tiêu chí NTM. Ông Đinh Đăng Điện, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: Trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, huyện sẽ vận động các DN, tổ chức, cá nhân cùng tham gia xây dựng NTM. Tiến hành lồng ghép các nguồn vốn khác từ các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn huyện nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. Bên cạnh sự nỗ lực của huyện, trong quá trình thực hiện, cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành... Có như vậy, Kỳ Sơn mới hoàn thành được mục tiêu xây dựng NTM.

 

 

                                                                                    Đinh Thắng

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục