(HBĐT) - Liên tục trong hai tháng gần đây, nhiều hộ dân xã Kim Tiến (Kim Bôi) băn khoăn trước việc tiền điện thắp sáng tăng đột ngột gấp đôi, gấp ba lần so với những tháng trước.

 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà đơn sơ, anh Bùi Văn Hạ ở xóm Gò Mu cho biết: gia đình có 6 nhân khẩu, một trong những hộ cận nghèo của thôn, ti vi không có, tủ lạnh không, không bơm nước, không có máy xay xát. Toàn bộ đồ điện trong gia đình chỉ có 1 chiếc nồi cơm điện, 3 bóng đèn, 2 chiếc quạt nhưng tiền điện tháng 9, gia đình phải nộp lên tới hơn 400.000 đồng. Cạnh nhà anh Hạ là hộ anh Bùi Văn Diền, cùng cột công tơ điện, trong tháng 9, anh chị phải đóng 636.000 đồng tiền điện. Chị Bùi Thị Hà, vợ anh Diền cho biết: gia đình tôi có 6 nhân khẩu, hai con đã đi học đại học, hai vợ chồng tôi cũng làm trên xã nên ban ngày hầu như chỉ có ông bà già ở nhà. Đồ điện trong gia đình chỉ có 1 chiếc tivi, 1 tủ lạnh, 3 bóng điện và 1 nồi cơm điện. Tiền điện tăng quá nhiều như vậy, hỏi làm sao không thắc mắc. Chị Hà, anh Hạ băn khoăn là có cơ sở bởi lẽ tiền điện thắp sáng hàng tháng của nhà chị Hà nhiều nhất cũng chỉ giao động từ 70.000 - 80.000 đồng, vậy mà tháng 9 đột ngột tăng lên gấp 9 lần. Nhà anh Hạ hàng tháng cũng chỉ mất 30.000 - 40.000 đồng tiền điện nhưng tháng này tăng lên gấp 10 lần. Trong khi đó, những thắc mắc của anh chị lại không được trả lời một cách thoả đáng. Chị Hà cho biết: khi nhận được hoá đơn tiền điện hơn 600.000 đồng, quả thực tôi rất sốc nên đã lên Điện lực huyện Kim Bôi hỏi và được giải thích do gia đình chúng tôi sử dụng thêm nhiều thiết bị điện hoặc có cháy, nổ điện gây thất thoát điện nên số điện mới tăng đột biến như vậy. Tôi đề nghị Điện lực huyện đến tận hiện trường kiểm tra lại, ngay ngày 27, Điện lực  huyện cho cắt điện với lý do không đóng tiền điện. Trong khi đó, gia đình tôi mới nhận thông báo lần đầu và cũng không phải hộ thường xuyên chậm nộp tiền điện hàng tháng.

Cùng chung hoàn cảnh này là hộ gia đình anh Bùi Văn Hải ở xóm Vó Khang, xã Kim Tiến. Trong tháng 8, gia đình anh không dùng tăng thêm bất cứ thiết bị điện nào so với các tháng khác nhưng tiền điện đã tăng từ 96.000 đồng (tháng 7/2012) lên hơn 400.000 đồng. Đem thắc mắc này lên hỏi Điện lực huyện, chị Bùi Thị Huyền, vợ anh Hải nhận được lời hứa hôm sau sẽ có công nhân đến kiểm tra lại đồng hồ điện và hệ thống đường dây rồi sẽ trả lời chị nhưng đợi 2 ngày không thấy có ai đến kiểm tra, gọi điện lên Điện lực huyện hỏi, chị nhận được câu trả lời là chỉ giải quyết khi có đơn của người dân gửi lên. Chia sẻ về vụ việc này, chị bày tỏ: Chúng tôi là người dân sử dụng điện khi thấy có nghi vấn đã phải đến tận Điện lực huyện để hỏi, thiết nghĩ, lẽ ra đơn vị phải trả lời một cách thỏa đáng chứ không nên quanh co để chúng tôi phải đi lại nhiều lần. Chúng tôi đều là người dân lao động vào mùa vụ bận rộn trong khi tới Điện lực huyện phải đi 5km.  

Hóa đơn tiền điện tháng 8 của gia đình anh Bùi Văn Hải tăng đột biến so với tháng 7.

Cũng bị sai sót về hoá đơn điện nhưng có lẽ hộ gia đình nhà ông Bùi Văn Vinh, xóm Vó Khang lại trái khoáy hơn cả. Bà Bùi Thị Dinh, vợ ông Vinh cho biết: ngày 10/8, công nhân Điện lực huyện đến chốt số điện gia đình tôi, chiều cùng ngày, tôi trực tiếp xem số điện và nhờ nhiều người quanh xóm xem giúp thì thấy chỉ số báo là 428, đến hôm 19/8 đi nộp tiền điện, tôi đã xem lại số điện và nhờ bà con quanh xóm xem lại, đồng hồ chỉ 444 số, đến khi ra nộp tiền điện, gia đình tôi lại nhận được hóa đơn có ghi chỉ số mới là 465, chỉ số cũ 373. Như vậy, có thể thấy ngay đến tận ngày đóng tiền, đồng hồ điện vẫn chưa chỉ đến số điện ghi trên hóa đơn. Gia đình tôi đã phải đóng chênh lệch tới 37 số điện. Tuy nhiên, gia đình tôi vẫn phải nộp số tiền theo hóa đơn. Khi tôi ra gặp nhân viên thu tiền được trả lời để các tháng trừ tiếp cho gia đình tôi. đến nay, hàng tháng gia đình tôi vẫn phải đóng đúng số tiền theo hóa đơn mà chưa có bất cứ sự bù trừ nào từ việc thu nhầm tháng trước. Điều tôi băn khoăn là gia đình tôi hàng tháng vẫn đóng tiền điện đầy đủ, chưa bao giờ có thắc mắc hay khiếu kiện, khi tôi phát hiện ra sai sót, tôi yêu cầu được trả lời thỏa đáng nhưng Điện lực huyện Kim Bôi chưa có câu trả lời dứt khoát cho chúng tôi.  

Từ năm 2010, Điện lực huyện Kim Bôi chính thức tiếp quản đường điện tại xã Kim Tiến. Tuy nhiên, ngoài việc đầu tư công tơ điện mới, Điện lực cũng chưa có bất cứ sự đầu tư nào về hệ thống cột và đường dây. Hiện tại, nhiều tuyến đường điện vẫn phải mắc trên cột gỗ tạm bợ. Tình trạng tiền điện lên xuống thất thường cũng đã diễn ra trong một số tháng gần đây. Tuy nhiên, khi có thắc mắc diễn ra, người dân chưa nhận được một câu trả lời thỏa đáng hay cách giải quyết dứt điểm từ Điện lực huyện Kim Bôi.  

                                                     

                                                                           Phương Linh             

                         

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục