Tuyến đường nội thôn Đồng Kẹ, xã Hợp Châu, Lương Sơn được mở rộng từ 2,5 m lên 3,5 m dài 1 km tạo thuận lợi cho bà con nông dân trong xã đi lại và giao lưu hàng hoá.

Tuyến đường nội thôn Đồng Kẹ, xã Hợp Châu, Lương Sơn được mở rộng từ 2,5 m lên 3,5 m dài 1 km tạo thuận lợi cho bà con nông dân trong xã đi lại và giao lưu hàng hoá.

(HBĐT) - Xã Hợp Châu cách trung tâm huyện Lương Sơn 40 km. Xã có hơn 1.600 ha đất tự nhiên, trong đó, hơn 1.200 ha đất nông nghiệp, xã không có ngành nghề phụ, lực lượng lao động đông nhưng có tay nghề chưa nhiều, tỉ lệ hộ nghèo còn cao...

 

Năm 2012, khi triển khai đề án xây dựng NTM, Đảng bộ xã Hợp Châu đã phân công các đồng chí ủy viên BCH Đảng bộ phụ trách từng thôn, xóm tham gia xây dựng kế hoạch cụ thể, trên cơ sở đó chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện đề án tại địa bàn mình phụ trách. Bên cạnh đó, xã còn phát huy tốt vai trò của BQL xây dựng NTM, thành lập các nhóm chuyên đề chịu trách nhiệm quản lý, điều hành đề án; kết hợp với MTTQ và các đoàn thể tăng cường vận động nhân dân, nhất là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã đóng góp kinh phí xây dựng các công trình, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. ông Bùi Phú Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Quan điểm chỉ đạo của xã trong xây dựng NTM là quán triệt và yêu cầu các thôn thực hiện tốt phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát và dân hưởng thụ”; phải đưa người dân vào cuộc, người dân phải trở thành chủ thể thực hiện xây dựng NTM, ở Hợp Châu nhiều thôn, xóm bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực.

 

Theo kế hoạch, tổng nguồn vốn xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2020 trên 230 tỷ đồng. Bước đầu triển khai giai đoạn 2011-2015, xã tập trung vào các hạng mục: đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cứng hoá 60% hệ thống kênh mương trên địa bàn xã; nâng cấp, mở rộng 60% hệ thống giao thông nội đồng, giao thông trục xã và giao thông thôn, xóm...; đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội như cải tạo hệ thống chính trị, giáo dục, y tế... và đầu tư phát triển SX như hỗ trợ triển khai vùng SXNN, chuyển đổi SX, hỗ trợ đào tạo lao động địa phương. Tổng vốn cho giai đoạn 1 trên 123 tỉ đồng. Giai đoạn 2 từ 2016 - 2020 đầu tư trên 107 tỉ đồng tập trung vào các hạng mục: hoàn thiện hệ thống đường GTNT; hỗ trợ nâng cấp trang thiết bị trường học các cấp; hoàn thiện hệ thống mương, rãnh thoát nước; quy hoạch mới sân thể thao xóm Băng Hợp và nâng cấp, cải tạo các NVH thôn; hoàn thiện bãi tập kết rác; tiếp tục hỗ trợ phát triển lao động, ngành nghề và hoàn thiện các công trình công cộng khác. Dự kiến nguồn kinh phí thực hiện gồm vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai và sẽ tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo trên địa bàn khoảng 23%; vốn trực tiếp cho chương trình khoảng 17%; vốn tín dụng khoảng 30%; vốn từ các DN, HTX và các loại hình kinh tế khác khoảng  20% và huy động đóng góp của cộng đồng dân cư  khoảng 10%.

 

Đến nay, xã Hợp Châu đã đạt 5/19 tiêu chí gồm: điện dân sinh, giáo dục, y tế, hệ thống tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, ANTT. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã Hợp Châu tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng bền vững, lấy SXNN làm nền tảng. Với sự nỗ lực của nhân dân, các cấp, ngành, đoàn thể, biết phát huy hết nội lực, thu hút đầu tư cũng như   được tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh, huyện, chắc chắn chương trình xây dựng NTM ở Hợp Châu sẽ về đích đúng thời hạn, đảm bảo các tiêu chí phát triển bền vững.

 

 

                                                                                   Hải Linh

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục