Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

(HBĐT) - Sáng 14/11, tại trụ sở UBND tỉnh, Ban chỉ đạo sắp xếp đổi mới và phát triển nông lâm trường quốc doanh (BCĐ) tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện việc sắp xếp đổi mới và phát triển NLT trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh; các sở, ngành chức năng; lãnh đạo các công ty TNHH MTV: Cửu Long, Sông Bôi, Cao Phong, Thanh Hà, 2/9, các lâm trường và Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình.

 

Báo cáo tại hội nghị cho biết, tỉnh ta đã có 8 nông, lâm trường, trước khi sắp xếp có tổng diện tích trên 26.248 ha, trong đó các nông trường quản lý 6.073,6 ha. Đến tháng 6/2011, tỉnh ta đã thực hiện sắp xếp xong 100% các NLT theo các văn bản của Chính phủ. Sau chuyển đổi, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Hoà Bình  được giao quản lý 22.166,2 ha, trong đó diện tích xin giữ lại để tiếp tục sử dụng là 11.916,63 ha, diện tích sử dụng không hiệu quả và chưa sử dụng 2.423,9 ha; diện tích đất giao thông, thủy lợi, đất nông nghiệp và đất do CBCNV sử dụng làm đất ở lâu dài là 6.643,68 ha; diện tích UBND tỉnh đã thu hồi là 1.182,6/9.066,97 ha. Tổng diện tích của các nông trường (Công ty TNHH MTV) là 6073,65 ha, trong đó các Công ty xin giữ lại 3.530,57 ha; UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi 808,2 ha để sử dụng vào các mục đích khác hiệu quả hơn. UBND tỉnh đang chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết những tồn tại, vướng mắc về đất đai, nhất là đối với diện tích các công ty xin trả lại địa phương quản lý, đến nay đã thực hiện rà soát, đo đạc lập bản đồ địa chính đất của các công ty theo quy định. Riêng Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình, năm 2012, tỉnh chủ trương đo đạc toàn bộ diện tích của công ty.

 

Tại hội nghị BCĐ đánh giá: Tỉnh đã có nhiều cố gắng thực hiện Nghị quyết 28/NQ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn liên quan về sắp xếp đổi mới và phát triển các NLT. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động của các NLT sau sắp xếp chưa được phát huy, thực tế mới chỉ đổi tên thành các công ty TNHH MTV; việc thu hồi đất chưa được giải quyết dứt điểm; các NLT chưa chủ động lập quy hoạch sử dụng đất và lập hồ sơ giao đất đối với diện tích đất đề nghị giữ lại theo quy định cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập; nhìn chung hoạt động sản xuất kinh doanh đạt thấp… BCĐ cũng đã ghi nhận những ý kiến của các Công ty TNHH MTV, các sở, ngành về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chuyển đổi sắp xếp các NTL, đề xuất những hỗ trợ về cơ chế chính sách, tài chính, đất đai nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các NLT.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành chức năng và các công ty TNHH MTV, bám sát vào chỉ đạo của UBND tỉnh tiếp tăng cường phối hợp rà soát, đánh giá hiện trạng đất đai, triển khai phương án hỗ trợ kinh phí đo đạc, lập bản đồ địa chính, đề xuất các phương án khả thi đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất về cho địa phương quản lý làm căn cứ để xây dựng phương án trình UBND tỉnh triển khai thực hiện nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác tốt tiềm năng đất đai; tập trung kiểm tra các dự án không triển khai được giao trên đất NLT đề xuất phương án xử lý. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trên cơ sở quy hoạch tổng thể KT-XH của tỉnh, các công ty TNHH MTV cần khẩn trương xây dựng các phương án SXKD cụ thể, chi tiết, đặc biệt chú trọng công tác quản lý và tổ chức sản xuất, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực sự khẳng định vai trò là trung tâm kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong vùng, xây dựng vùng sản xuất hàng hóa, gắn với công nghiệp chế biến tạo sự phát triển bền vững và hiệu quả.

 

 

                                                                        Lê Chung

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục