Có được năng suất cao là nhờ lựa chọn được những giống lúa mới chất lượng tốt. Ảnh: Mô hình khảo nghiệm giống lúa BG6 thực hiện tại xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) cho năng suất từ 70-75 tạ/ha.

Có được năng suất cao là nhờ lựa chọn được những giống lúa mới chất lượng tốt. Ảnh: Mô hình khảo nghiệm giống lúa BG6 thực hiện tại xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) cho năng suất từ 70-75 tạ/ha.

(HBĐT) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xây dựng các vùng chuyên canh, đặc biệt trong sản xuất lúa gạo, những vụ sản xuất gần đây, ngành nông nghiệp đã đưa vào gieo cấy khảo nghiệm, trình diễn nhiều giống lúa lai, lúa thuần có năng suất, chất lượng cao, trong đó có một số giống lúa đã được bổ sung đưa vào cơ cấu giống lúa của tỉnh, góp phần nâng cao năng suất lúa.

 

 Theo Chi cục BVTV, về cơ cấu giống vụ mùa năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2011, song tỷ lệ các giống lúa phổ biến tăng khá cao. Theo số liệu tổng hợp từ các huyện, thành phố, diện tích cấy lúa lai chiếm xấp xỉ 13% diện tích thực cấy, trong đó, gần 70% cấy giống nhị ưu 838, ngoài ra còn có các giống như nhị ưu 63, bắc ưu 903, TH3-3,TH3-4, Nghi hương 2308. Các giống lúa thuần chủ yếu là BC15, TBR1, TBR36, Khang dân đột biến, CR203, MĐ1, MĐ25 chiếm trên 80% diện tích lúa thuần. Về tiến độ gieo cấy, đây là vụ có tiến độ gieo cấy nhanh nhất, tập trung nhất trong nhiều năm lại đây. Đa số diện tích lúa cấy xong trước ngày 20/7. Diện tích cấy sau ngày 25/7 không đáng kể, chiếm khoảng 5%. Có thể khẳng định, giống đóng vai trò cực kỳ quan trọng, quyết định đến năng suất, sản lượng cây trồng, tạo ra những mùa vàng bội thu. Vì vậy, trong những năm qua, Trung tâm giống cây trồng tỉnh đã khảo nghiệm thành công nhiều giống lúa mới tiến bộ, có năng suất giá trị cao và đã được nhân rộng ra đại trà. Trong 3 năm (2009 – 2012), Trung tâm đã tiến hành khảo nghiệm cơ bản giống cây lương thực, cây màu gồm khảo nghiệm 818 giống lúa, trong đó 283 giống lúa thuần, 514 giống lúa lai, 21giống lúa nếp. Kết quả khảo nghiệm cơ bản đã đánh giá và chọn lọc được 95 giống lúa triển vọng trong tập đoàn giống khảo nghiệm, cơ bản phân ra làm các nhóm giống lúa chất lượng, nhóm giống đạt năng suất cao, nhóm giống chống chịu với sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh bất thuận. Trong đó, nhiều giống đã được công nhận và đang có mặt trong sản xuất tại đồng đất Hòa Bình được nhân dân ưa chuộng như: BC15, TBR 1, TBR 36, ĐS1, TBR45, Nông lâm số 7, ĐT 45, Nghi hương 2308, Hoa ưu 109, ĐTL2, BG6, BG1, HT1, HT6, SH2, PC6, NA-1, TH3-5, TH 3-3, TH7-2, CT16, Thiên nguyên ưu 6, Thiên nguyên ưu 9, Đắc ưu 11… Theo Sở NN&PTNT, vụ mùa năm 2012, toàn tỉnh gieo cấy được 24.209 ha, năng suất bình quân đạt 48,5 tạ/ha, sản lượng lương thực đạt 113.719 tấn.

 

Trong cao điểm phòng trừ sâu bệnh, Sở NN&PTNT, các địa phương, đặc biệt, Chi cục BVTV, các Trạm BVTV đã tăng cường kiểm tra đồng ruộng, điều tra phát hiện chính xác và chỉ đạo phòng trừ có hiệu quả các đối tượng sâu bệnh. Ông Nguyễn Hồng Yến,  Chi cục phó Chi cục BVTV cho biết: Vụ mùa năm nay, sâu bệnh có quy mô không lớn, tuy nhiên, mức độ hại mạnh hơn các năm trước. Hơn nữa, vụ mùa năm nay lại xuất hiện một số đối tượng sâu bệnh khó phòng trừ như: bệnh bạc lá, khô vằn, đốm sọc vi khuẩn, rầy các loại… Song do phòng trừ quyết liệt nên sâu bệnh không lan rộng, diện tích bị ảnh hưởng lớn đến năng suất không nhiều.

 

Để được mùa lúa như vậy còn do trình độ áp dụng tiến bộ KHKT của bà con nông dân đã được nâng lên, các giống lúa mới đã được đưa vào sản xuất. Bà Bùi Thị Diềm, nông dân ở xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) phấn khởi nói với chúng tôi: Vụ mùa này, ngoài giống lúa Khang Dân, gia đình tôi còn cấy giống lúa mới BG6 cho năng suất hơn 2 tạ/sào. Giống lúa mới này cho năng suất hơn vài chục kg mỗi sào so với các giống lúa cũ mà gạo lại ngon hơn.

 

Thực tế cho thấy, sản xuất vụ mùa thường gặp khó bởi thiên tai, dịch bệnh nhiều hơn vụ chiêm - xuân. Kết quả, vụ mùa năm nay sẽ có thêm những kinh nghiệm để chủ động vượt qua những thách thức của những vụ mùa năm sau: công tác chỉ đạo quyết liệt sát sao từ tỉnh đến cơ sở, làm tốt các khâu dịch vụ (giống, thủy lợi, phân bón) phục vụ sản xuất; lựa chọn bộ giống tốt và áp dụng các TBKT vào sản xuất. Đặc biệt, cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng - chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và phòng trừ sâu bệnh bảo vệ sản xuất.

 

Không chỉ thắng lợi về năng suất, đây còn là vụ mùa có chi phí đầu vào thấp nhờ tiết kiệm đáng kể được tiền mua thuốc trừ sâu. Nếu như các vụ trước, trung bình người dân phải phun trừ sâu bệnh từ 6- 8 đợt, cá biệt có nhà phải phun tới 10 đợt thì ở vụ mùa này, người nông dân chỉ phải phun trừ từ 2-3 đợt diệt sâu cuốn lá nên đã tiết kiệm khoảng 80% chi phí cho phòng trừ sâu bệnh so với trung bình các năm. Nhờ vậy, lợi nhuận  người nông dân thu được cũng cao hơn nhiều so với các vụ lúa trước.

 

Ông Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết: Sản xuất nông nghiệp cần thường xuyên áp dụng tiến bộ KHKT nhằm tăng năng suất, hiệu quả nhưng đồng thời, sản xuất nông nghiệp cũng phụ thuộc, chịu ảnh hưởng nhiều của thiên nhiên, kết quả sản xuất vụ mùa năm nay được đánh giá đạt năng suất cao, đây là tín hiệu vui cho thấy lại có thêm một vụ mùa bội thu, tín hiệu đó đã giải tỏa những băn khoăn, trăn trở cho nông dân về năng suất lúa vụ mùa thấp. Đây là sự khích lệ để họ gắn bó với đồng ruộng, góp phần cho sự phát triển bền vững chung của xã hội. 

 

 

                                                                                    Đinh Thắng

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục