Hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thuế tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế tỉnh.

Hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thuế tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế tỉnh.

(HBĐT) - Những khó khăn của nền kinh tế đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SX-KD của cộng đồng doanh nghiệp (DN). Để vực DN vượt qua khó khăn, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ về thuế.

 

Trong bối cảnh hiện nay, các chính sách về thuế hỗ trợ DN đã trở thành “lực kéo” quan trọng, giúp doanh nghiệp thoát khỏi tình cảnh khó. Từ đầu năm 2012 đến nay, Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như miễn thuế, giảm thuế, gia hạn nộp thuế... Đây là các chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời và linh hoạt, đảm bảo cứu DN, nuôi dưỡng nguồn thu.

 

Theo đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa, DN sử dụng nhiều lao động sẽ được gia hạn 6 tháng nộp thuế GTGT của tháng 4, 5 và 6 năm 2012, gia hạn 9 tháng nộp thuế TNDN từ năm 2011 trở về trước. Cùng với đó, tháng 7, Chính phủ tiếp tục ban hành NĐ số 60/2012/ NĐ-CP với nội dung chính là giảm 30% số thuế TNDN năm 2012 cho hai nhóm DN nêu trên. Tính đến hết tháng 11/2012, ngành Thuế đã miễn, giảm, gia hạn trên 30 tỷ đồng tiền thuế cho DN.

 

Theo ông Bùi Anh Tấn, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh, trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh việc linh hoạt trong các cơ chế, chính sách thuế nhằm hỗ trợ DN vượt qua khó khăn thì việc nuôi dưỡng nguồn thu, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách cũng hết sức quan trọng. Lường trước được những khó khăn đặt ra, ngành Thuế đã xác định phải phối hợp chặt chẽ với các ngành, cấp trên địa bàn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong SX-KD và thực hiện nghĩa vụ thuế, giúp hoạt động SX-KD phát triển ổn định, vững chắc. Mặt khác, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, tăng năng lực sản xuất mới, ổn định thị trường; tổ chức giải quyết kịp thời những vướng mắc, khó khăn của DN liên quan việc thực hiện nghĩa vụ thuế... chính là những động thái tích cực nuôi dưỡng nguồn thu.

 

Bên cạnh đó, ngành thuế cũng đã nỗ lực triển khai một số giải pháp mang tính trọng tâm để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế, đồng thời đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Cụ thể: tăng cường đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN. Cục Thuế và các Chi cục Thuế thường xuyên hàng quý tổ chức hội nghị đối thoại để kịp thời nắm bắt và giải quyết vướng mắc trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế; đẩy mạnh rà soát, đánh giá lại các nguồn thu, nhất là các nguồn thu không ổn định, những khoản thu, sắc thuế còn thất thu, các nguồn thu còn tiềm năng như đẩy mạnh các biện pháp quản lý thu đối với các khoản thu liên quan đến đất đai, kinh doanh bất động sản, tài nguyên khoáng sản; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế của các tổ chức, cá nhân nhằm đạt mục tiêu tỷ lệ hồ sơ khai thuế đúng hạn 100% so với số cần phải kê khai nghĩa vụ thuế theo chế độ quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế nhằm chống thất thu, đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh. Thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ thuế cụ thể cho từng đơn vị, phấn đấu trong những tháng cuối năm 2012 thu đạt tối thiểu 80% số nợ thuế có khả năng thu năm 2011 chuyển qua và bảo đảm đến cuối năm số nợ thuế ở mức dưới 5% tổng thu ngân sách.

 

Cùng với các giải pháp trên, Cục Thuế xác định cần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; thực hiện mở rộng dịch vụ đăng ký thuế, khai thuế điện tử; hệ thống nhận tờ khai thuế qua mạng và kê khai thuế trực tuyến, nộp thuế qua hệ thống ngân hàng thương mại, kết nối thông tin giữa ngành thuế - hải quan - kho bạc - tài chính trên tất cả các địa bàn. Tăng cường xử lý các hành vi gian lận thuế; hành vi chống chuyển giá; theo dõi kịp thời biến động về giá cả để thu đầy đủ các khoản thu vào NSNN.

 

 

                                                                           Văn Hồng Quý

                                                                            (Cục thuế tỉnh)

                                                                         

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục