Công ty CP Mía đường Hòa Bình đảm bảo thu mua với giá 950 đồng/kg mía đường cho người nông dân trong tỉnh.

Công ty CP Mía đường Hòa Bình đảm bảo thu mua với giá 950 đồng/kg mía đường cho người nông dân trong tỉnh.

(HBĐT) - Những năm gần đây, cây mía đường được đánh giá mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con nhân dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh ta. Tiến Để phát triển vùng mía nguyên liệu, Công ty CP Mía đường Hoà Bình đang phối kết hợp với NHNo&PTNT Chi nhánh Hoà Bình tiếp tục có nhiều chính sách ưu đãi về nguồn vốn, giống nhằm thúc đẩy chất lượng, sản lượng cây mía đường, tạo điều kiện cho thúc đẩy (nông nghiệp nông thôn) trên toàn địa bàn

 

Trên thực tế, cây mía đã góp phần tích cực trong xóa đói, giảm nghèo đáng kể đối với nhiều hộ dân trong tỉnh, giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động địa phương. Nhiều địa phương như Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc…,cây mía đường từng bước mở rộng, giúp nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ấm no, bền vững.  

 

Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn (Đà Bắc) – Nguyễn Hồng Quảng cho biết: niên vụ năm 2012, toàn xã đã trồng trên 91 ha mía đường, tăng 20 ha so với năm trước. Đầu ra của cây mía đường thuận lợi trong việc tiêu thụ. Nếu người dân chăm sóc tốt, mỗi ha cũng cho thu nhập từ 70 – 80 triệu đồng/ha. Năm 2012, nhờ sự hỗ trợ của Công ty CP Mía đường Hòa Binh, dự án giảm nghèo, toàn xã đã trồng thêm được trên 20 ha mía đường, phấn đấu đến vụ tới đây, Cao Sơn tăng diện tích mía đường lên trên 130 ha.

 

Thống kê của Công ty Cổ phần mía đường Hoà Bình, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có khoảng 2.500 ha mía đường, trong đó, Công ty CP mía đường Hoà Bình thường xuyên thu mua khoảng 1.600 ha, còn lại 2 huyện Lạc Sơn và Yên Thuỷ từ 700 – 800 ha do Công ty Mía đường Việt -  Đài thu mua. Tính đến trung tuần tháng 3/2013, Công ty đã thu mua cây mía đường vào trên 50.000 tấn, phấn đấu đến cuối vụ sẽ thu mua tổng cộng khoảng 80.000 tấn, đáp ứng tiêu thụ hết cây mía đường cho bà con nông dân.  

 

Lợi ích kinh tế từ cây mía đường đã thấy rõ, nhiều địa phương đang dần mở rộng thêm diện tích trồng vượt chỉ tiêu kế hoạch. Với giá mía đường thu mua như hiện nay vào khoảng 950.000 đồng/tấn, theo BQL Dự án giảm nghèo, tính toán, cây mía đường đầu ra ổn định, đầu tư chăm sóc tốt, người dân cũng có lãi trên dưới 30 triệu đồng/ha.

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty CP Mía đường Hòa Bình, ngành mía đường cả nước nói chung và Công ty Cổ phần mía đường Hoà Bình nói riêng trong thời gian một vài năm lại đây đang gặp khá nhiều khó khăn, thách thức. Ngoài chịu sự cạnh tranh gay gắt từ đường trong nước và thế giới, tình trạng đường nước ngoài nhập lậu dẫn đến giá đường giảm, hàng tồn kho nhiều cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận của Công ty không đạt như kế hoạch đặt ra. Tuy nhiên, Công ty cũng đã nhận định khó khăn chỉ là nhất thời, trong thời gian tới đây, để đảm bảo vùng nguyên liệu ổn định, Công ty CP Mía đường Hòa Bình trên cơ sở thống nhất với NHN&PTNT tỉnh đảm bảo nguồn vốn lên đến hàng chục tỷ đồng cho những hộ trồng mía đường. Theo đó, người dân có đủ điều kiện sẽ được vay vốn từ các Chi nhánh của NHN&PTNT tỉnh, phần lãi, Công ty sẽ chi trả. Hơn thế nữa, Công ty còn đảm bảo về các nguồn giống mới như Roc26, VD00236, QĐ94119 có năng suất, chất lượng hơn so với những loại giống mía đường trước đây. Qua đó, đảm bảo thu nhập của người trồng mía, gắn kết lâu dài bà con nông dân với Công ty. Mặt khác, từng bước giúp đời sống người dân, nhất là vùng sâu, xa trong tỉnh từng bước trở lên khấm khá. 

 

 

 

                                                                                             HT

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục