Quý I, Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản duy trì sản xuất ổn định, giá trị sản xuất đạt 2,5 triệu USD. Ảnh: B.M

Quý I, Công ty TNHH Nghiên cứu kỹ thuật R doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản duy trì sản xuất ổn định, giá trị sản xuất đạt 2,5 triệu USD. Ảnh: B.M

(HBĐT) - Tăng cường thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đã được UBND tỉnh định hướng rõ ràng trong kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2013. Theo đó, trong năm nay, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp nhằm gia tăng hiệu quả thu hút đầu tư, từ đó tạo ra lực đẩy quan trọng cho nền kinh tế.

 

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong năm 2013, Sở KH&ĐT sẽ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố thực hiện 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm: Một là, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách, giải pháp tạo môi trường thuận lợi để thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu tư trong sản xuất kinh doanh. Hai là, đề xuất các giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư, huy động các nguồn vốn của các thành phần kinh tế để bổ sung vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH cùng với các nguồn lực từ NSNN. Ba là, tiếp tục thực hiện Quyết định số 04/2011/QĐ-UBND ngày 21/4/2011 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về quản lý và khuyến khích đầu tư tại tỉnh, cải cách hành chính liên quan đến thủ tục thu hút đầu tư nhằm duy trì và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, góp phần thu hút đầu tư. Bốn là, sớm hoàn thành (trong quý II/2013) việc xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư và xây dựng chương trình vận động đầu tư tại các địa bàn trọng điểm (trong đó, chú trọng địa bàn Hà Nội) giai đoạn 2013-2015; kết hợp vận động, xúc tiến đầu tư có trọng tâm, xác định nhà đầu tư chiến lược, có khả năng đầu tư vào ngành nghề mà tỉnh có lợi thế. ưu tiên thu hút đầu tư vào những lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghiệp xanh thân thiện với môi trường, lĩnh vực công nghệ cao, chế biến tài nguyên khoáng sản, đào tạo nguồn nhân lực, lĩnh vực có giá trị gia tăng cao. Năm là, thực hiện tốt Thông báo số 4029/TB-VPUBND ngày 26/11/2012 của Văn phòng UBND tỉnh về việc thông báo kết quả buổi làm việc giữa đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình về một số nội dung hợp tác phát triển giữa hai tỉnh, thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Sáu là, tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 7/12/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc loại bỏ những rào cản và hoàn thiện cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả đầu tư. Đây là những giải pháp căn cơ, đồng bộ, quyết liệt nhằm đảm bảo thu hút đầu tư hiệu quả và có chọn lọc trong năm 2013 và nhiều năm tiếp theo.

 

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao chất lượng môi trường đầu tư của tỉnh là đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, quy trình thực hiện các thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp. Về cơ chế, chính sách trong thu hút đầu tư, tỉnh đang và sẽ tiếp tục vận dụng linh hoạt với chủ trương chính quyền luôn đồng hành và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Chúng ta luôn xác định rằng không chỉ dừng lại ở việc thu hút ban đầu mà phải đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt hành trình đầu tư tại tỉnh. Có như vậy mới đạt được những giá trị bền vững trong thu hút đầu tư, tạo thêm sức bật cho phát triển KT-XH.

 

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tỉnh ta đã đạt kết quả khá nổi bật trong thu hút đầu tư năm 2012. Đây là năm các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực đồng bộ trong việc triển khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Kết quả là đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 43 dự án gồm 4 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với vốn đăng ký trên 174 triệu USD (đây là mức đầu tư kỷ lục, bằng tổng vốn đầu tư các dự án FDI nhiều năm trước cộng lại), 39 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký là 2.230 tỷ đồng. Đến hết tháng 12/2012, trên địa bàn tỉnh có 386 dự án, trong đó 27 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 399 triệu USD, 359 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 37.135 tỷ đồng. Trong tổng số 386 dự án đã đăng ký, các dự án đầu tư lĩnh vực công nghiệp - dịch vụ chiếm 68,6%, lĩnh vực nông - lâm nghiệp chiếm 12,7%, lĩnh vực dịch vụ chiếm 18,7%.

 

Theo đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT, kết quả trên là rất đáng ghi nhận trong bối cảnh KT-XH tiếp tục chịu nhiều áp lực từ lạm phát và khủng hoảng kinh tế. Với quyết tâm chính trị và nỗ lực cụ thể, tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo thu hút đầu tư hiệu quả và có chọn lọc. Cụ thể, chúng ta tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến công tác thu hút đầu tư, công khai quy trình, trình tự xem xét, cấp giấy chứng nhận đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ trong công tác giải quyết các thủ tục liên quan đến phát triển doanh nghiệp; tuyên truyền, quảng bá về môi trường đầu tư của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp xúc, làm việc với các nhà đầu tư, tổ chức; thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi để vận động, thu hút đầu tư; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tập trung đầu tư các công trình thiết yếu, huy động tối đa các nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng - kỹ thuật; Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành theo dõi, rà soát chặt chẽ các dự án đầu tư, bám sát tình hình để có những biện pháp giúp đỡ các nhà đầu tư vướng mắc trong quá trình đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường... Những giải pháp đó sẽ tiếp tục được tăng cường thực hiện trong năm 2013 để mang lại kết quả tích cực cho công tác thu hút đầu tư, từ đó tạo lực đẩy quan trọng cho nền kinh tế.

 

                                                                                      Thu Trang

 

 

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục