Mô hình kinh tế kết hợp trồng trọt, chăn nuôi của gia đình bà Bùi Thị Sâm, thôn Đồng Mới, xã Dũng Phong (Cao Phong) luôn được bà con nông dân trong vùng đến tham quan học tập.

Mô hình kinh tế kết hợp trồng trọt, chăn nuôi của gia đình bà Bùi Thị Sâm, thôn Đồng Mới, xã Dũng Phong (Cao Phong) luôn được bà con nông dân trong vùng đến tham quan học tập.

(HBĐT) - Trao đổi về vấn đề xây dựng NTM trên địa bàn huyện Cao Phong, bà Nguyễn Thị Xanh, Chủ tịch MTTQ huyện Cao Phong bày tỏ: Nhìn trực diện có thể thấy ở Cao Phong hiện nay nhiều nông dân giàu lên. Họ giàu vì có đất đai, sức lao động và cả kiến thức để phát triển kinh tế bền vững. Xác định rõ vấn đề, chúng tôi đã chọn hướng đi: phát huy vai trò của người nông dân để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM.

 

Sự “giàu” của người nông dân huyện Cao Phong được bà Xanh minh chứng cụ thể: Theo khảo sát của huyện, năm 2012 có trên 100 hộ trồng cam thu nhập từ 1 tỷ đồng trở lên/năm. Tại hội nghị thi đua, khen thưởng những điển hình tiên tiến của huyện được tổ chức vào cuối năm 2012 đã biểu dương 12 hộ gia đình nông dân thu nhập 3 tỷ đồng trở lên/năm. Cao Phong chưa có công ty, tập đoàn hay cơ sở sản xuất, kinh doanh lớn nên các hộ giàu đều dựa vào đất đai, sức lao động và trí tuệ. Tuy nhiên, số nông dân biết tận dụng cơ hội để vươn lên làm giàu không nhiều, đặc biệt là ở các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn bởi vậy rất cần sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, định hướng cho người dân phát triển kinh tế một cách hiệu quả. Trong quá trình công tác về với cơ sở, với nhân dân, nghe dân nói, xem dân làm, những cán bộ mang trọng trách làm công tác dân vận đã hiểu ra rằng, không thể xây dựng NTM bằng kiểu tư duy dự án mà phải để người nông dân đi lên bằng chính đôi chân và khối óc của mình. Cấp uỷ, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể cần định hướng và tạo động lực cho người dân phát huy nội lực của mình vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu bền vững sao cho phù hợp với xu thế chung của xã hội.

 

Với hướng đi này, MTTQ và các tổ chức thành viên trong BCĐ xây dựng NTM của huyện đã tích cực tuyên truyền nhân dân ứng dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, phát triển ngành nghề phụ nâng cao nguồn thu nhập. Xác định rõ kinh tế nông hộ là ưu tiên hàng đầu trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương, MTTQ huyện đã trực tiếp lựa chọn và chỉ đạo nhiều mô hình trình diễn cho bà con học tập. Đó là những mô hình sản xuất " tư nhân cùng hợp tác đầu tư phát triển"- có thể hiểu một cách đơn giản: người có đất, người có vốn, KH-KT cùng liên kết để trồng cam, mía..., khi thu hoạch lợi nhuận chia đôi. Để công tác tuyên truyền, vận động phát huy hiệu quả, MTTQ huyện đã nghiên cứu đề tài khoa học "Trồng xen cam, quýt ngọt hiệu quả kinh tế cao" và "Trồng cam ngọt trên đất dốc"... Đến nay, các sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học đã được ứng dụng rộng rãi trong toàn huyện. Đặc biệt là mô hình sản xuất "Tư nhân cùng hợp tác", đến nay đã thực hiện được trên diện tích khoảng gần 150 ha tại huyện Cao Phong và Kim Bôi. Những mô hình trình diễn này đều đã được Bộ NN&PTNT, Viện rau quả Việt Nam, Viện Nước và môi trường Việt Nam, UBND tỉnh và huyện đánh giá cao. Đó cũng là cơ sở để người dân tin tưởng và mạnh dạn làm theo, nhanh chóng nhân rộng mô hình.

 

Cũng thông qua việc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của dân, các ngành trong khối dân vận đã tham mưu cho BCĐ xây dựng NTM của huyện: xây dựng NTM phải lấy người nông dân là động lực chính, cụ thể hơn là tranh thủ nguồn lực bên ngoài để phát huy nội lực. Như vậy, trong quá trình thực hiện cần tìm hiểu kỹ người dân cần gì, muốn gì, từ đó mới đi đến quyết định giúp dân cách nào cho hiệu quả có thể làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của dân. Qua đó cho người dân thấy rõ được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng NTM. Với những nỗ lực nhằm góp phần giải quyết bài toán phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn huyện Cao Phong đã và đang phát huy vai trò của người nông dân để hướng tới thực hiện chương trình xây NTM thành công và bền vững.  

 

                                                                                      

 

                                                                                 Thuý Hằng

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục