(HBĐT) - Đến với xóm Thung, xã Ngọc Lương (Yên Thuỷ), ai cũng biết đoàn viên Bùi Thị Thủy, hội viên CLB gia đình trẻ xã Ngọc Lương với mô hình kinh tế trang trại chăn nuôi lợn.

 

Từ 30 con lợn nái ban đầu, đến nay, gia đình chị đã có được 110 con lợn nái có khả năng cung cấp đủ con giống cho trang trại và gần 2.400 con lợn thịt. Mỗi năm, trung bình xuất bán hàng trăm tấn lợn, trừ chi phí, gia đình chị  thu về hơn 1 tỷ  đồng, đồng thời giải quyết việc làm cho từ 8 -10 lao động với mức lương từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng. Chị Thủy còn giúp  thanh niên trong xã và người dân trong vùng nuôi lợn thông qua hỗ trợ kỹ thuật và con giống. Khi được hỏi về kinh nghiệm trong chăn nuôi lợn, chị Thủy chia sẻ: Trước đây, gia đình chị  nuôi lợn với quy mô nhỏ, chuồng trại đơn sơ, hiệu quả không cao. Sau khi được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi lợn do tổ chức Đoàn tổ chức, cùng với việc thường xuyên theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng, học hỏi kinh nghiệm ở các mô hình mà chị có dịp đến thăm từ đó áp dụng vào mô hình chăn nuôi lợn của gia đình. Vì vậy mà việc chăn nuôi của gia đình luôn gặp thuận lợi, đem lại thu nhập cao.

 

Xã Ngọc Lương hiện có 25 chi đoàn với 728  ĐV-TN. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của BCH Đoàn xã, ĐV-TN xã Ngọc Lương luôn thi đua sôi nổi trong các phong trào: chung tay xây dựng NTM, bảo vệ môi trường, thường xuyên tổ chức ra quân làm đường, phát quang bụi rậm, tạo cảnh quan thoáng mát, giúp đỡ các gia đình khó khăn, gia đình chính sách trong xã... Song song với đó, ĐV-TN còn hăng hái tham gia phát triển kinh tế, tự vươn lên xây dựng cuộc sống trên chính mảnh đất quê hương, thay vì đi làm thuê khắp nơi như trước.

 

Để tiếp tục giúp thanh niên phát triển kinh tế theo hướng bền vững, hiệu quả hơn, trong những năm qua, các cơ sở Đoàn trong xã luôn vận động ĐV-TN tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất, chăn nuôi để từng bước giảm nghèo. Hiện nay, trong xã đã xuất hiện nhiều  mô hình chăn nuôi, trồng trọt  do thanh niên làm chủ với cây trồng chủ yếu là bưởi Diễn, bạch đàn, keo; đàn gia súc, gia cầm như: lợn, gà, ong, đào ao thả cá... Kết quả mang lại đáng phấn khởi, hầu hết các mô hình đều cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định hàng trăm triệu đồng/năm. Tính đến nay, hộ nghèo là  ĐV-TN của xã chỉ còn 1-2%.

 

Anh Lê Xuân Phương,  Bí thư Đoàn xã Ngọc Lương cho biết: Quan tâm, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên là việc làm hết sức cần thiết của các cấp lãnh đạo Đoàn, giúp các bạn trẻ phát huy tối đa năng lực, khả năng, từ đó lựa chọn công việc phù hợp với bản thân. Thời gian tới, Đoàn xã sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác Đoàn; trong đó, chú trọng việc giúp thanh niên về vốn, kỹ thuật và xây dựng mô hình phát triển kinh tế để tổ chức Đoàn thực sự là người bạn đồng hành của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần chung tay xây dựng quê hương  giàu, đẹp.

 

 

                                                                         Thanh Huyền

                                                                       (Tỉnh đoàn TN)

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục