(HBĐT) - Vụ mùa, hè - thu 2013, huyện Lạc Thuỷ có kế hoạch gieo trồng 3.428 ha lúa, trong đó, diện tích cấy lúa mùa 1.740 ha. Đến ngày 21/6, các xã, thị trấn trong huyện đã gieo được 65 tấn mạ, làm đất được 780 ha và đã cấy được 150 ha trà sớm. Với tiến độ này các xã, thị trấn cơ bản đảm bảo tiến độ sản xuất do huyện đề ra, phấn đấu kết thúc gieo cấy trước 20/7.

 

Ông Ngọ Đình Tâm, Phó phòng NN & PTNT huyện Lạc Thuỷ cho biết: Vụ chiêm xuân 2013 mặc dù còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết rét đậm vào đầu vụ và nắng nóng vào giai đoàn giữa vụ kéo dài đã làm ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa. Tuy nhiên, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt việc chống rét cho mạ và chống hạn cho lúa, do vậy, việc gieo cấy vẫn đảm bảo trong khung thời vụ, cây lúa phát triển tốt. Đến thời điểm ngày 21/6, toàn huyện đã thu hoạch xong 1.508 ha lúa xuân với năng suất bình quân chung ước đạt 56,02 tạ/ha, sản lượng thóc đạt 8.446,7 tấn, vượt 12,8% so với kế hoạch.

 

Vụ mùa 2013, huyện có kế hoạch gieo trồng 3.428 ha, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 14.149 tấn, trong đó, 1.740 ha lúa, năng suất phấn đấu đạt 52 tạ/ha, sản lượng 9.042 tấn, 945 ha ngô, năng suất đạt 44 tạ/ha, sản lượng đạt 5.107 tấn. Để đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đề ra, Lạc Thuỷ luôn xác định khâu thời vụ có ý nghĩa quyết định, do đó, diện tích lúa mùa trà sớm (khoảng 30 – 30% diện tích) sẽ cấy xong trước ngày 30/6, và trà chính vụ (khoảng 60 – 65% diện tích) sẽ kết thúc cấy trước ngày 20/7. Ngoài ra các xã, thị trấn cần chuẩn bị đất để làm mạ đảm bảo khung thời vụ tốt nhất, gieo mạ thưa, cấy mạ xúc, cấy nông tay, không để xảy ra tình trạng mạ già, mạ ống, không đảm bảo chất lượng khi cấy. Đối với những chân ruộng có kế hoạch sản xuất vụ đông chỉ đạo kết thúc cấy trước ngày 3/6 để đảm bảo giải phóng đất trồng cây vụ đông đúng thời vụ.

 

Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ mùa, ngay từ đầu tháng 5, huyện đã tổ chức hộ nghị triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa, hè - thu và vụ đông 2013, trong đó yêu cầu các xã, thị trấn tuân thủ nghiêm ngặt tính thời vụ. Chủ động cung ứng giống, vật tư, phân bón theo yêu cầu của nông dân, đảm bảo đủ lượng, chủng loại cơ cấu giống theo kế hoạch đã định. Tiếp tục đưa các loại giống tiến bộ cho năng suất, chất lượng tốt vào sản xuất, thay thế dần các các loại giống cũ, kém hiệu quả. Đồng thời, các xã, thị trấn cần tập trung đẩy nhanh tiến độ cày lật đất, ngả ruộng để đất được ngấu, lưu ý khi ngả ruộng phải vùi sâu toàn bộ thân, gốc rạ, lúa chét, vệ sinh đồng ruộng, thu gom xử lý rơm rạ, cỏ để tiêu diệt và hạn chế nguồn sâu bệnh lây lan, tránh cho lúa mới cấy bị ngộ độc hữu cơ trong điều kiện thời tiết nắng nóng đầu vụ. Ngoài ra, các xã, thị trấn cần làm tốt dự tính, dự báo, phát hiện sâu bệnh, chuột hại kịp thời có biện pháp xử lý hiệu quả và thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp trên các loại cây trồng. Củng cố các tổ, đội diệt chuột, tập trung cho đợt diệt chuột cao điểm từ nay đến khi cấy lúa mùa.

 

 

                                                               Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục