Xã Dũng Phong đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM. Từ lồng ghép các nguồn vốn, xã Dũng đang triển khai nâng cấp khu trung tâm, sân vận động.

Xã Dũng Phong đã hoàn thành 13/19 tiêu chí NTM. Từ lồng ghép các nguồn vốn, xã Dũng đang triển khai nâng cấp khu trung tâm, sân vận động.

(HBĐT) - Người dân Dũng Phong (Cao Phong) đang hưởng lợi từ chủ trương, chính sách xây dựng NTM và tích cực tham gia chương trình này. Người dân tự nguyện hiến đất đai, hoa màu, đóng góp ngày công làm các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa.

  

Toàn xã có 821 hộ đã có 250 tự nguyện hiến đất để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Năm 2013 , nhân dân đóng góp 1.500 ngày công lao động trị giá 180 triệu đồng, hiến đất thổ cư các công trình hạ tầng, hiến hàng hàng nghìn m2 đất làm đường giao thông trị giá 925 triệu đồng, hiến 4.000 m2 đất làm đường kênh mương nội đồng trị giá 260 triệu đồng; 15 hộ dân đã tự nguyện di dời mô mả của ông cha để xây dựng các công trình phúc lợi như chợ, trường học, đường giao thông liên xã…

 

Là xã được chọn làm điểm xây dựng NTM, Dũng Phong nhận được khá nhiều nguồn lực đầu tư từ chương trình mục tiêu và lồng ghép các nguồn vốn để cải thiện cơ sở vật chất. Cùng với sự đồng tình ủng hộ của người dân, Dũng Phong đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chỉ xây dựng NTM theo kế hoạch. Năm 2013, nguồn kinh phí của tỉnh phân bổ cho xã trên 900 triệu đồng, huyện lồng ghép các chương trình, dự án với kinh phí 16,7 tỷ đồng để xây dựng chợ nông sản, nâng cấp đường khu trung tâm, nâng cấp sân vận động, xây dựng hạ tầng phụ trợ trường mầm non. Đường liên xã đã được nhựa hóa, trong đó, đường từ trung tâm xã đi xã Nam Phong dài 6 km đã được nhựa hóa mặt đường 3,5 km, mỗi bên lề đường 1,5 m, trong đó, đường từ xóm Nà Bái (Dũng Phong) đi Khuộn và xóm Nam Thành ( Nam Phong) 3 km. Các tuyến đường làng, ngõ xóm đã bê tông được 6/22,1 km. Về hệ thống kênh mương đã cứng hóa được 17/24 km. 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, bảo đảm an toàn về điện. Trạm y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia…

 

Chủ tịch UBND xã Dũng Phong Bùi Văn Sắng cho biết: Đến nay, Dũng Phong đã đạt 13/19 tiêu chí bao gồm các tiêu chí: quy hoạch và thực hiện quy hoạch; thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, tỷ lệ kiên cố hóa đạt trên 50% số kênh mương. Thu nhập đạt 18,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo dưới còn 7,6%. Hình thức tổ chức sản xuất hiệu quả, khai thác tốt tiềm năng đất đai, lao động trồng mía, màu, chăn nuôi, bước đầu đưa cây có múi vào đồng đất. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 20%. Hạ tầng trường lớp được đầu tư, nâng cấp, chất lượng giáo dục 3 cấp học được nâng lên rõ lệt, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi, học sinh tiên tiến tăng qua các năm, tỷ lệ chuyển lớn và chuyển cấp đạt 98%. Người dân được chăm sóc tốt sức khoẻ ban đầu, tỷ lệ người dân tham gia BHYT cao. Hệ thống chính trị, tổ chức, đoàn thể vững mạnh. QP-AN bảo đảm. Dự tính hết năm 2013, Dũng Phong sẽ đạt thêm tiêu chí về chợ nông thôn và tiêu chí môi trường. Còn lại 2 tiêu chí khá khó khăn khi đặt trên điều kiện thực tế của xã là thiết chế văn hóa bao gồm nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ VHTT&DL; tiêu chí về nhà ở của Bộ Xây dựng. Chủ tịch UBND dân xã Bùi Văn Sắng cho rằng, điều đáng mừng nhất là cán bộ và nhân dân đã có nhận thức đúng, tích cực giam gia chương trình NTM. Chương trình NTM đang thiết thực cải thiện cuộc sống nhân dân.

                                                                                                  

 

 

                                                                    Lê Chung

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục