Từ việc trao đổi học tập kinh nghiệm làm kinh tế, người dân xã Văn Sơn (Lạc Sơn) phát triển mô hình trồng chuối tiêu hồng, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ việc trao đổi học tập kinh nghiệm làm kinh tế, người dân xã Văn Sơn (Lạc Sơn) phát triển mô hình trồng chuối tiêu hồng, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Văn Sơn là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao ở huyện Lạc Sơn. Hộ nghèo chiếm 35,6%, cận nghèo 61%, trên 82% số người trong độ tuổi lao động. Đa số họ là những nông dân thiếu việc làm và chỉ quen với chân lấm, tay bùn; sớm tối bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, thu nhập từ nông nghiệp vừa thấp, vừa bấp bênh. Để giải quyết bài toán về việc làm và thu nhập cho người dân, Đảng ủy, UBND xã Văn Sơn đã chỉ đạo Trung tâm học tập cộng đồng xã (TTHTCĐ) khai thác triệt để tính năng kết nối giữa TTHTCĐ với các cơ quan chức năng của Nhà nước, đặc biệt là với các tổ chức, cá nhân, các dự án và các công ty để tìm hướng đi tích cực nhằm giải quyết việc làm cho nông dân.

 

Bước đầu, Ban giám đốc TTHTCĐ xã liên hệ trực tiếp với một số công ty hoặc cá nhân trong nước đặt mua sản phẩm giống cây trồng có giá trị kinh tế cao, sau đó, lựa chọn các hộ dân tiêu biểu trong CLB phát triển cộng đồng thôn, xóm triển khai mô hình thí điểm để toàn dân học tập. Đầu tiên là mô hình trồng hoa, cà chua và ớt được triển khai. Đây là các loại cây trồng phổ biến, quen thuộc đối với bà con nông dân miền xuôi nhưng với xã Văn Sơn vẫn còn mới lạ. Trong quá trình sản xuất, nông dân tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình kỹ thuật do bên đối tác hướng dẫn với sự giám sát, giúp đỡ của cán bộ TTHTCĐ xã. Do vậy, sản phẩm làm ra dễ tiêu thụ bởi chất lượng sạch, luôn được khách hàng tin cậy. Chị Phí Thị Thanh, cán bộ thường trực TTHTCĐ xã Văn Sơn cho biết: Ban đầu, Trung tâm đã lựa chọn một số hộ trồng thí điểm chỉ hơn 300  m2 cà chua, ớt và hoa. Kết quả cho thấy, các loại cây trồng đều phát triển tốt, phù hợp với chất đất cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt đây là sản phẩm sạch bệnh. Tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu tiêu thụ của thị trường tại chỗ nên Trung tâm chỉ khuyến khích nông dân trồng cà chua và ớt, còn hoa không có thị trường tiêu thụ, khó bảo quan nên tạm dừng thực hiện.

 

Mới đây, TTHTCĐ xã Văn Sơn đã liên hệ với Trung tâm giống cây trồng (Bộ NN&PTNT) nhận 800 gốc chuối tây lai và 1.000 gốc chuối tiêu hồng để trồng thí điểm. Hiện tại, toàn bộ cây giống đã trồng đang phát triển tốt, không có biểu hiện đối kháng với chất đất, thậm chí một số cây còn sinh trưởng, phát triển nhanh hơn dự kiến. Ngoài diện tích đang trồng thí điểm của TTHTCĐ, hiện nay đã có 2 hộ dân ở xã Văn Sơn mạnh dạn đầu tư trồng khoảng 3 ha chuối tiêu hồng. Nếu không có gì thay đổi thì từ nay đến cuối năm sẽ có vụ thu hoạch đầu tiên về chuối tiêu hồng và chuối tây lai tại xã Văn Sơn. Đây là loại cây trồng đang dễ tiêu thụ và cho thu nhập cao đối với nông dân hiện nay.

 

Bên cạnh triển khai các mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, TTHTCĐ xã Văn Sơn luôn chủ động, tích cực phối hợp với Trung tâm dạy nghề huyện Lạc Sơn tổ chức các lớp học đào tạo nghề tại chỗ cho hàng trăm học viên. Tiêu biểu hiện nay đang tổ chức 2 lớp học sửa chữa máy nổ công suất nhỏ và 1 lớp học may công nghiệp cho nông dân thuộc lứa tuổi lao động chính, ưu tiên các đối tượng thuộc diện hộ nghèo. Trước đó, Trung tâm dạy nghề huyện cũng đã phối hợp với TTHTCĐ xã Văn Sơn tổ chức các lớp hàn điện, chăn nuôi gà, lợn... Hầu hết các lớp học đều đào tạo tập trung ngắn hạn trong vòng từ 3 - 4 tháng. Hình thức học xen kẽ các ngày trong tuần để tạo điều kiện cho nông dân có thời gian sản xuất nông nghiệp. Sau mỗi lớp học, phần nhiều các học viên đều tìm được cho mình một công việc phù hợp, có thu nhập ổn định. Dựa vào tay nghề đã được đào tạo, một số lại tham gia xuất khẩu lao động, hàng năm gửi về quê một lượng kiều hối đáng kể góp phần tăng thu nhập trong gia đình, ổn định cuộc sống. Nhờ đó, tình trạng lao động thiếu việc làm tại xã Văn Sơn đang dần được khắc phục.

 

Việc triển khai nhiều mô hình chuyển đổi cây cơ cấu trồng tại TTHTCĐ xã Văn Sơn được người dân tin tưởng, làm theo là thành công bước đầu trong xây dựng xã hội học tập, góp phần thực hiện hiệu quả Chương tình xây dựng NTM.

 

 

                                                          

                                                                          Bùi Công Nhắn

                                                                            (Đài Lạc Sơn)

 

Các tin khác


Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Triển vọng nghề nuôi dê núi ở vùng cao Đà Bắc

Tận dụng tiềm năng, lợi thế về bãi chăn thả, nguồn thức ăn, những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Đà Bắc chú trọng chuyển đổi từ nuôi trâu, bò sang nuôi dê. Với ưu điểm "chỉ ăn cỏ, uống nước lã”, nuôi dê trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục