Nông dân xóm Nại, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) tập trung cấy lúa vụ mùa.

Nông dân xóm Nại, xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) tập trung cấy lúa vụ mùa.

(HBĐT) - Từ tháng 7 trở đi, nông dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạc Sơn hối hả với công việc đồng áng đầu vụ. Ở nhiều nơi vốn là vựa lúa của huyện như các xã vùng Quyết Thắng, Cộng Hòa đã triển khai cấy được phần lớn diện tích. Ông Bùi Văn Khoa, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Mỹ cho biết: Người dân chủ động trong chuẩn bị các điều kiện về giống, vật tư phân bón phục vụ gieo trồng. Những ngày này, ruộng đồng xình xịch tiếng động cơ máy bơm, máy cày. Nhiệt độ ngoài trời lúc cao điểm 37 – 38o C, vì thế mà bà con thường tranh thủ thời tiết mát mẻ, ra đồng 4 – 5 giờ sáng để cấy nhanh, cấy sớm.

 

So với vụ mùa năm 2012, ở vụ mùa này có nhiều yếu tố thuận lợi. Cụ thể như nhờ gặt sớm nên tiến độ làm đất, cày, bừa triển khai đúng thời điểm, các phụ phẩm nông nghiệp trên đồng ruộng đủ ngấu, đồng thời thời gian cho đất nghỉ cũng đảm bảo hơn (trên, dưới 20 ngày). Như hàng trăm nông dân khác đang mải miết cấy trên đồng quên cả cái nắng bỏng rát ban trưa, đôi mắt bà Bùi Thị Chuyền ở xóm Vó Giữa, xã Nhân Nghĩa ánh lên niềm vui: Cách đây chục ngày, thấy thời tiết nắng nhiều, ruộng hạn vì thiếu nước, nhiều nhà rất lo. Không riêng Nhân Nghĩa mà các xã khác như Vũ Lâm, Tân Lập, Mỹ Thành, Bình Chân cũng lo ngay ngáy vì điều này. May sao có vài đợt mưa lớn ảnh hưởng của bão số 2, số 3 nên đồng ruộng ăm ắp nước, bà con bắt tay vào sản xuất vụ mùa mà không còn gặp phải trở ngại gì.

 

Theo phòng NN & PTNT huyện Lạc Sơn, chuẩn bị cho cấy lúa vụ mùa 2013, các xã, thị trấn trong huyện đã xuống giống 320 tấn, trong đó có khoảng 43 tấn lúa lai, còn lại là giống lúa thuần CR 203. Một số diện tích cấy thêm giống bao thai địa phương như ở xã Miền Đồi. Toàn bộ diện tích mạ sinh trưởng và phát triển tốt, bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức gieo cấy trà chính vụ tập trung. Đến thời điểm này, toàn huyện đã cấy hơn 2.000 ha trong tổng số 5.300 ha kế hoạch, đạt 38% tổng diện tích. Theo quy trình, các xã phấn đấu kết thúc trước ngày 20/7, xong trước thời gian kế hoạch 10 ngày. Tình hình gieo trồng ở địa bàn cơ sở được phản ánh kịp thời qua mạng lưới khuyến nông. Cán bộ khuyến nông cũng là người trực tiếp đôn đốc, hướng dẫn bà con cấy, gieo trồng về kỹ thuật, quy trình, tiến độ trong khung thời vụ.

 

Ông Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN & PTNT huyện chia sẻ: Để vụ mùa giành thắng lợi trên nhiều phương diện, ngành nông nghiệp huyện đã định hướng từ sớm cho cơ sở về chỉ tiêu, kế hoạch diện tích đăng ký và chủ trương gieo cấy sớm, nhanh chóng hoàn thành thu hoạch lúa, cây màu để triển khai tốt sản xuất vụ đông. Các xã đã kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống thủy lợi để đảm bảo điều tiết nước hợp lý, tăng cường phân bón hữu cơ, tận dụng cây hôi, lá xoan, lạc để tăng lượng phân xanh cho đất. Các xã cũng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng các loại phân vi sinh, hạn chế dùng phân bón hóa học và tránh lạm dụng thuốc diệt cỏ, nhất là các loại thuốc thuộc danh mục cấm.

 

Lưu ý các xã, thị trấn trong việc điều tiết nước giúp lúa sinh trưởng, phát triển tốt, tập trung bón lót, bón định kỳ, tránh hiện tượng thấy thiếu mới bón để đảm bảo quy trình. Bà con cũng cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện và phòng trừ ngay nếu có hiện tượng sâu bệnh hại trên các trà lúa. UBND huyện vừa trích gần 100 triệu đồng kinh phí đầu tư mua 7 máy bơm phun động cơ dự trữ giúp phòng trừ, dập dịch một cách chủ động. Đối với việc gieo trồng một số cây hoa màu vụ hè- thu, chủ yếu là ngô, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đang tích cực triển khai. Đến nay trồng được 100 ha/1.500 ha ngô và khoảng gần 100 ha lạc, rau, dự kiến kết thúc gieo trồng trước ngày 15/8.

 

 

 

                                                                             Bùi Minh

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục