Bộ phận thu lệ phí trước bạ - Chi cục Thuế Kim Bôi đón tiếp các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Bộ phận thu lệ phí trước bạ - Chi cục Thuế Kim Bôi đón tiếp các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

(HBĐT) - Tính đến cuối tháng 6, Chi cục Thuế huyện Kim Bôi mới đạt tổng thu ngân sách 8,7 tỷ đồng, xấp xỉ 43% so với dự toán cả năm. Tuy mức tăng trưởng vẫn tăng 10% so với cùng kỳ năm 2012 nhưng kết quả thu đạt thấp đòi hỏi chi cục tập trung thực hiện các giải pháp tăng thu ngân sách.

 

Đồng chí Nguyễn Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện lý giải nguyên nhân thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt thấp là do ảnh hưởng tình trạng suy thoái kinh tế vẫn diễn biến tác động, đặc biệt ảnh hưởng trong lĩnh vực thu lệ phí trước bạ. Đơn cử như khoản lệ phí giao quyền SDĐ theo dự toán 3 tỷ đồng nhưng đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa thu được. UBND huyện đang làm thủ tục đấu giá đất, giao đất có thu tiền. Một số khoản thu khác do UBND các xã thực hiện cũng chỉ đạt trên 40%.

 

Để hoàn thành dự toán thu ngân sách đạt 20,3 tỷ đồng cả năm, nhiệm vụ những tháng cuối năm đặt ra hết sức nặng nề, yêu cầu phải có những biện pháp linh hoạt, cụ thể giúp tăng thu ngân sách. Theo đó, Chi cục Thuế huyện Kim Bôi triển khai các giải pháp, trước tiên là tăng cường chống thất thu ngân sách thông qua kiểm tra, giám sát hoạt động, tình hình kê khai nộp thuế của doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp đã hết hạn thuê đất để thu thuế đất theo đơn giá mới. Vừa qua, đơn vị đã kiểm tra, phát hiện 1 doanh nghiệp, truy thu thuế chênh lệch theo đơn giá mới với số thu 500 triệu đồng. Quá trình kiểm tra cho thấy, liên quan đến truy thu thuế chủ yếu do lỗi của doanh nghiệp trong quá trình kê khai, tuy nhiên chưa có trường hợp cố tình làm trái với mục đích trốn nợ thuế.

 

Đi đôi với việc hạn chế thấp nhấp thất thu thuế, vấn đề thu hồi nợ đọng thuế cũng được đơn vị quan tâm. Bộ phận quản lý thu đã thường xuyên cập nhật kịp thời, đầy đủ tình hình thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế theo ngày, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cá nhân phụ trách và đưa kết quả thực hiện vào để xếp loại thi đua hàng năm. Tỷ lệ nợ đọng thuế chủ yếu là các doanh nghiệp, nguyên nhân phát sinh nợ do doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, phá sản. Doanh nghiệp có thuế phát sinh chưa được nộp đủ vào ngân sách cũng là một nguyên nhân. Trên địa bàn huyện có một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XDCB còn gặp khó khăn do công trình đã hoàn thành, bàn giao nhưng chưa được thanh toán vốn. Trong tình huống này, doanh nghiệp được phép nộp thuế trên tiến độ thanh toán vốn.

 

Tập trung đôn đốc thu nợ thuế, đơn vị tiến hành phân loại nợ thuế, kiểm tra, phân tích cụ thể số nợ để rà soát, xem xét và đưa ra biện pháp xử lý từng khoản, kiểm tra gia hạn nộp thuế và áp dụng các biện pháp khác theo quy định, sàng lọc những đối tượng chây ỳ và xem xét, đề nghị cơ quan chức năng phối hợp thu nợ đọng. Hiện nay, trên địa bàn, thuế thu chiếm tỷ trọng lớn nhất là thuế GTGT, tiếp đó là lệ phí trước bạ và thuế tài nguyên khoáng sản. Huyện phấn đấu 6 tháng cuối năm thu 3,7 tỷ đồng từ khoản thuế GTGT. Chi cục đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành chỉ thị về thu nợ thuế, đạt mục tiêu khống chế tỷ lệ nợ đọng dưới 6% tổng thu ngân sách. Một giải pháp quan trọng cũng được đơn vị triển khai đồng bộ là đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của các tổ chức, cá nhân và phong trào thi đua trong ngành Thuế và người nộp thuế.

                                                                      

 

                                                                   Bùi Minh

 

 

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục