Hưởng ứng chiến dịch toàn dân làm đường GTNT, đông đảo người dân đã tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã Phong Phú.

Hưởng ứng chiến dịch toàn dân làm đường GTNT, đông đảo người dân đã tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã Phong Phú.

(HBĐT) - Theo kết quả rà soát tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của 23 xã, thị trấn thuộc huyện Tân Lạc, đến hết quý I/2013, huyện Tân Lạc chưa có xã nào đạt tiêu chí số 2 về giao thông. Đây là thách thức lớn đặt ra cho công tác giao thông nông thôn (GTNT) năm 2013 cũng như những năm tiếp theo, đòi hỏi huyện phải huy động hiệu quả hơn nữa các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống GTNT, từ đó nâng cao chất lượng hạ tầng kinh tế - xã hội.

 

Đồng chí Bùi Văn Đon, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Lạc cho biết: Những năm gần đây, huyện Tân Lạc đã tích cực thực hiện GTNT với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Kết quả là đã từng bước củng cố mạng lưới GTNT của huyện, phục vụ việc đi lại, giao lưu hàng hóa, nâng cao đời sống nhân dân và công cuộc phát triển KT-XH của địa phương. Cụ thể, năm 2012, thực hiện chiến dịch toàn dân làm GTNT, toàn huyện đã huy động trên 420.000 ngày công để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, xây dựng mới các hạng mục GTNT quan trọng, tổng giá trị thực hiện khoảng 33,6 tỷ đồng. Trong khuôn khổ chương trình cứng hóa đường GTNT, các xã đã thực hiện cứng hóa được 10,5 km đường (gồm 8 km đường 3 m và 2,5 km đường 3,5 m). Ngoài ra, huyện đã linh hoạt lồng ghép các loại nguồn vốn khác như Chương trình 135, dự án giảm nghèo, vốn xây dựng cơ bản tập trung, ngân sách huyện… để hỗ trợ đầu tư các công trình giao thông đảm bảo có hiệu quả và đúng mục đích. Tổng giá trị các loại nguồn vốn giao thông năm 2012 ước khoảng 95,55 tỷ đồng.

 

Để củng cố và nâng cao hiệu quả GTNT, huyện Tân Lạc luôn xác định: Cùng với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước thì vai trò quan trọng hàng đầu là sự tham gia đóng góp của nhân dân. Bằng nhiều hình thức khác nhau như góp ngày công, hỗ trợ tiền mặt và nguyên vật liệu sẵn có, hiến đất…, người dân đã góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo NTM của địa phương. Trong 2 năm (2011-2012), thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Tân Lạc đã vận động được 2.146 hộ dân tham gia hiến đất làm đường GTNT với tổng diện tích đất hiến 136.139,1 m2… Kết quả sau 2 năm, toàn huyện đã xây dựng được 17 km đường giao thông với tổng kinh phí thực hiện 2.350 triệu đồng. Cùng với việc đầu tư xây dựng hệ thống giao thông, huyện Tân Lạc đã tích cực huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các hệ thống hạ tầng quan trọng khác như: thủy lợi, điện, chợ, trường học, cơ sở văn hóa, bưu điện, nhà ở… Tổng nguồn lực huy động được trong 2 năm khoảng trên 570.798 triệu đồng, trong đó, kinh phí nhân dân đóng góp khoảng 471.250 triệu đồng.

 

Mặc dù đã có những nỗ lực đáng ghi nhận trong thực hiện công tác GTNT những năm vừa qua nhưng theo Ban chỉ đạo 800 huyện Tân Lạc, đến hết quý I/2013, huyện chưa có xã nào trong số 23 xã, thị trấn đạt chuẩn tiêu chí số 2 về phát triển hệ thống giao thông. Ngay như xã điểm của tỉnh là xã Phong Phú cũng mới đạt được 9/19 tiêu chí, xã điểm của huyện là xã Địch Giáo mới đạt được 7/19 tiêu chí. Về diễn biến này, đồng chí Bùi Văn Đon, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Lạc thẳng thắn nhìn nhận: Do đặc thù là huyện miền núi có nhiều địa bàn giao thông đi lại khó khăn, năng lực đóng góp của người dân hạn chế nên để đạt chuẩn tiêu chí về giao thông là thách thức lớn đối với chương trình xây dựng NTM cũng như GTNT của huyện Tân Lạc. Thách thức đặt ra đòi hỏi huyện trong thời gian tới phải huy động hiệu quả hơn nữa các loại nguồn lực, tiếp tục bám sát phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm để từng bước hoàn thiện mạng lưới GTNT trên địa bàn huyện.

 

                                                                 Thu Trang

 

 

Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục