Lao động nông thôn nhận khoán của Công ty Rau quả, nông sản Cao Phong (tiền thân là Nông trường Cao Phong) để đầu tư trồng cam. Theo hình thức này, cả công ty và người dân đều được hưởng lợi trên cơ sở khai thác hiệu quả lợi thế về đất đai và sản phẩm cam Cao Phong.

Lao động nông thôn nhận khoán của Công ty Rau quả, nông sản Cao Phong (tiền thân là Nông trường Cao Phong) để đầu tư trồng cam. Theo hình thức này, cả công ty và người dân đều được hưởng lợi trên cơ sở khai thác hiệu quả lợi thế về đất đai và sản phẩm cam Cao Phong.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 16/6/2003 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh (NLTQD), đến tháng 6/2011, tỉnh ta đã hoàn thành việc sắp xếp mô hình tổ chức của các NLTQD hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả bước đầu, quá trình chuyển đổi NLTQD vẫn còn nhiều thách thức làm đau đầu cả đơn vị chuyển đổi lẫn các cấp, ngành liên quan.

 

Trước khi sắp xếp, đổi mới NLTQD theo NQ số 28-NQ/TW, tỉnh ta có 5 NTQD (Cửu Long, Cao Phong, Thanh Hà, Sông Bôi, 2/9), 2 LTQD (Mai Châu, Sông Đà) và 1 công ty lâm nghiệp (Công ty Lâm nghiệp Hòa Bình thuộc Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam). Thực hiện chủ trương chuyển đổi NLTQD, đến thời điểm tháng 6/2011, tỉnh ta đã sắp xếp xong 100% các NLTQD theo các văn bản quy định của Chính phủ, đảm bảo tốt tiến độ đề ra. Cụ thể: 6 đơn vị (gồm 5 nông trường và 1 công ty lâm nghiệp) được chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu, hoạt động SXKD theo Luật Doanh nghiệp và hạch toán độc lập; 2 đơn vị (Lâm trường Mai Châu và Lâm trường Sông Đà) được sáp nhập vào 1 đơn vị sự nghiệp là Ban quản lý Rừng phòng hộ Sông Đà. Như vậy, tỉnh có 6 đơn vị NLTQD tiếp tục thực hiện SXKD sau khi chuyển đổi mô hình tổ chức.

 

Sau khi sắp xếp, tính đến thời điểm ngày 30/6/2012, tổng diện tích đất các NLTQD (cũ) đang quản lý, sử dụng 16.780,6 ha (giảm 12.010,5 ha với trước khi sắp xếp), diện tích đất đã giao về cho địa phương quản lý 610,02 ha, dự kiến sẽ tiếp tục bàn giao khoảng 1.098,65 ha về cho địa phương quản lý, sử dụng. Đối với phần diện tích được giữ lại để SXKD, các công ty (NLT cũ) áp dụng các hình thức sử dụng: đất tự tổ chức sản xuất 6.024,27 ha; đất giao khoán theo Nghị định số 01/CP 657,31 ha; đất giao khoán theo Nghị định số 135/NĐ-CP 6.509,30 ha. Nhìn chung, theo đánh giá của BCĐ Sắp xếp, đổi mới và phát triển NLTQD tỉnh, các NLTQD sau khi được sắp xếp đã có nhiều cố gắng cải tiến tổ chức sản xuất, tạo được cơ chế quản lý phù hợp, từng bước thực hiện có hiệu quả phương án SXKD. Một số công ty như Cao Phong, Sông Bôi… đã bước đầu khai thác đúng hướng lợi thế về điều kiện tự nhiên và đất đai để hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung có hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước khi chuyển đổi. Đặc biệt, đáng ghi nhận là các NLT sau khi sắp xếp chuyển đổi đã chú trọng đầu tư, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nhằm nâng cao nâng suất lao động và chất lượng sản phẩm hàng hóa. Những giống mới tiến bộ như cam Canh, quýt Ôn Châu, bưởi Diễn, chè LDP1, LDP2, giống keo lai, bạch đàn Úc… đã được các công ty mạnh dạn đưa vào sản xuất. Kết quả là năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi của các công ty thường đạt cao hơn so với mặt bằng chung của tỉnh.

 

Thống kê sơ bộ cho thấy năm 2012, tổng doanh thu của 6 công ty có tiền thân là các NLTQD đạt khoảng 66.956 triệu đồng, bình quân đạt 11.160,8 triệu đồng/đơn vị. Lợi nhuận trước thuế gần 12.360 triệu đồng, bình quân 2.060 triệu đồng/đơn vị. Lợi nhuận sau thuế trên 10.088 triệu đồng, bình quân trên 1.681 triệu đồng/đơn vị. Nộp ngân sách 5.959 triệu đồng, bình quân 993,2 triệu đồng/đơn vị. Thu nhập bình quân của CBCNV-LĐ của đơn vị khoảng 3,67 triệu đồng/người/tháng… Những kết quả này tuy chưa thuyết phục nhưng đã phần nào thể hiện nỗ lực tự thân vận động, vượt khó vươn lên của các NLTQD sau khi bứt khỏi “bầu sữa mẹ” bấy lâu nay là ngân sách Nhà nước..

 

Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó Ban TT BCĐ Sắp xếp, đổi mới và phát triển NLTQD tỉnh nhìn nhận: Một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của việc sắp xếp, đổi mới NLTQD là nâng cao hiệu quả hoạt động của các NLTQD sau khi thực hiện chuyển đổi. Tuy nhiên, tại tỉnh ta, sau 2 năm thực hiện chuyển đổi, các công ty vẫn hoạt động chủ yếu theo hình thức giao khoán và nộp sản: lúng túng trong tổ chức sản xuất, quản lý diện tích đất lớn nhưng hiệu quả SXKD thấp. Nguyên nhân khách quan có thể thấy là các NLTQD đã tồn tại quá lâu trong cơ chế bao cấp, quá trình chuyển đổi chưa có tiền lệ nên sau khi chuyển đổi, các công ty chưa làm quen kịp với cơ chế mới, lúng túng trong hoạt động dẫn đến những hạn chế nhất định về mô hình tổ chức, quản lý sử dụng đất, giao khoán đất và hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Thực tế cho thấy, các đơn vị NLTQD sau chuyển đổi thường có năng lực quản trị doanh nghiệp hạn chế, chưa xây dựng được phương án SXKD hiệu quả, chưa tạo được sự liên kết quyền lợi giữa công ty và người lao động nhận khoán của công ty…

 

Chính vì vậy, với quyết tâm nâng cao hiệu quả thực hiện NQ28-NQ/TW giải pháp mà BCĐ Sắp xếp, đổi mới và phát triển NLTQD tỉnh kiến nghị là: Tổ chức đánh giá lại hiệu quả SXKD đối với các công ty sau vài năm chuyển đổi, nếu không có hiệu quả đề nghị giải thể, bàn giao lại tài sản, đất đai cho địa phương quản lý để phục vụ phát triển KT-XH. Đối với các công ty SXKD có hiệu quả rõ rệt, đề nghị có chính sách và cơ chế tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Đây là những giải pháp thiết thực, trọng tâm, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của các NLTQD sau khi chuyển đổi, tạo thêm động lực cho sự phát triển của KT-XH địa phương – Đồng chí Hoàng Văn Tứ nhấn mạnh.

 

 

                                                                  Thu trang

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục