Đường lên Độc Lập (Kỳ Sơn).

Đường lên Độc Lập (Kỳ Sơn).

(HBĐT) - Sau hơn 2 năm chúng tôi mới có dịp trở lại Độc Lập (Kỳ Sơn). Lần trước lên vào mùa mưa, chúng tôi ngược dốc cầu Trắng (phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình) lên. Con đường chỉ 8 km mà phải đi mất 1 tiếng đồng hồ mới tới nơi. Lần này, con đường từ cầu Trắng lên đã được trải nhựa chỉ mất chừng 20 phút đồng hồ lên đến tận trung tâm xã. Đồng chí Nguyễn Hữu Thỉnh, Phó chủ tịch UBND xã hồ hởi: Từ ngày con đường được rải nhựa đi lại đỡ vất vả hơn nhiều! Ngày trước, vào mùa mưa, muốn đi từ thành phố hoặc từ huyện lên toàn phải đi lối Kim Bôi xa hơn 40 km.

 

Giờ Nhà nước làm đường cho nên việc đi lại dễ dàng. Có đường, mọi hàng hóa của bà con đều bán dễ dàng từ mớ rau, củ măng, con lợn, con gà chỉ đi một tí xuống đến thành phố. Từ ngày có đường, tư thương không còn ép giá bà con nữa. Họ không mua, bà con mang xuống thành phố hoặc người khác lên mua nên bà con phấn khởi lắm. Đồng chí Thỉnh cho biết: Từ ngày có đường, bộ mặt nông thôn ở Độc Lập thay đổi nhiều. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con được nâng lên. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con đường liên xã. Đường liên xóm hầu như chưa được làm bê tông. Việc làm đường liên xóm cũng phụ thuộc vào Nhà nước. Mấy năm nay, cả xã không làm được đoạn đường giao thông nông thôn nào vì nhân dân không có tiền đóng góp. Biết là Nhà nước hỗ trợ xi măng nhưng còn công, sỏi, cát. Tập quán miền núi dân sống thưa thớt nên việc đóng góp khá lớn. Nhiều hộ không thể đóng góp được.

 

Đồng chí Thỉnh cho biết: Để xây dựng NTM thì Độc Lập còn nhiều tiêu chí chưa đạt lắm! Đến nay, xã mới chỉ có 3 tiêu chí đạt là Điện, an ninh trật tự và quy hoạch. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 35%. Để xây dựng NTM, Nghị quyết của Đảng ủy xã xác định căn cứ vào tiềm năng, lợi thế, quy hoạch để chuyển dịch cơ cấu, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm hộ nghèo, tổ chức lại hình thức sản xuất, quy hoạch các vùng đất cho công nghiệp, dịch vụ, chăn nuôi tập trung theo kiểu trang trại vừa và nhỏ. Thành lập HTX kinh doanh tổng hợp bao gồm: chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất giống, cung ứng vật tư, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ sản xuất và đời sống, củng cố các tổ dịch vụ kỹ thuật cho sản xuất, chế biến nông sản, sửa chữa điện, cơ khí để làm dịch vụ thuận tiện, hiệu quả theo yêu cầu của người dân. Tổ chức các chương trình liên kết sản xuất, chế biến sản phẩm có sự tham gia của các HTX, nông dân (hoặc trang trại) với doanh nghiệp, nhà khoa học trong sản xuất chế biến nông sản, khuyến khích phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đào tạo lực lượng lao động phù hợp với nhu cầu sản xuất.Tăng cường đầu tư thâm canh tăng năng suất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế.Tạo điều kiện cho nhân dân có điều kiện tiếp cận, được vay từ các nguồn vốn ưu đãi để tổ chức đầu tư sản xuất. Mở các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT sản xuất cho người dân. Xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho nông dân phù hợp với nhu cầu của nông dân, bồi dưỡng kiến thức, tổ chức sản xuất cho các cán bộ HTX và các chủ trang trại.

 

Trong lĩnh vực văn hóa xã hội tập trung xây dựng chuẩn hoá 3 trường (mầm non, tiểu học và THCS),  đào tạo, bồi dưỡng bổ sung giáo viên đủ, đạt chuẩn. Vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục trung học, nâng cao tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục vào học THPT và các loại hình học khác. Cải thiện môi trường bằng biện pháp nâng cao tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch hợp vệ sinh, tăng cường hình thức tổ chức hoạt động thu gom xử lý chất thải, tiêu và thoát nước, quản lý nghĩa trang, trồng cây xanh, tổ chức vệ sinh thôn, xóm, bố trí các khu trang trại chăn nuôi, chuồng trại, hố xí đúng quy cách và hợp vệ sinh. Tổ chức xây dựng mạng lưới y tế thôn, bản đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Xây dựng nền văn hoá phát triển văn minh, hiện đại mà vẫn giữ được bản sắc dân tộc, bảo tồn, gìn giữ và phát huy được ngành nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, phong tục, tập quán đặc trưng của dân tộc. Sử dụng, hoạt động có hiệu quả của  nhà văn hoá thôn, bản. Khai thác tiềm năng du lịch, nhất là loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Rà soát xác định rõ vai trò của mỗi tổ chức trong xây dựng NTM đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất của Đảng bộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH, AN-QP và xây dựng NTM nói riêng. Thực hiện chuẩn hoá đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền các đoàn thể từ xã đến các thôn xóm. Sớm hoàn thành các tiêu chí NTM đến năm 2020.

 

 

                                                                            Việt Lâm

 

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục