Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các dự án công trình và giải ngân nguồn vốn ngân sách là giải pháp tăng thu cho NSNN. Ảnh: Công ty CP Đông Dương được tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn về vốn, tập trung triển khai dự án TTTM  và nhà ở Lương Sơn.

Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các dự án công trình và giải ngân nguồn vốn ngân sách là giải pháp tăng thu cho NSNN. Ảnh: Công ty CP Đông Dương được tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn về vốn, tập trung triển khai dự án TTTM và nhà ở Lương Sơn.

(HBĐT) - Nửa đầu năm 2013, công tác thu ngân sách Nhà nước tiếp tục đứng trước áp lực lớn. Số thu mới đạt khoảng 38% so với Nghị quyết HĐND tỉnh. Để hoàn thành nhiệm vụ thu trên 1.000 tỷ đồng thời gian còn lại của năm, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt những giải pháp thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

 

Tiếp tục căng thẳng

 

Kế hoạch thu NSNN năm 2013 được HĐND tỉnh thông qua 1.760 tỷ đồng, tăng 61 tỷ đồng so với dự toán Chính phủ giao. ước đến hết tháng 6/2012, thu NSNN trên địa bàn đạt 750 tỷ đồng, đạt 44% dự toán Chính phủ và bằng 38% so với nghị quyết HĐND tỉnh.  Như vậy, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách các khoản thu cân đối phải thực hiện trong thời gian còn lại của năm, tương đương với 62% dự toán, trong đó, số thu từ thuế phí phải thực hiện chiếm 55% dự toán. Trong khi đó, nhiệm vụ thu ngân sách thực hiện trong điều kiện có nhiều yếu tố giảm thu. Cụ thể: mặc dù tình hình SX-KD của doanh nghiệp có dấu hiệu phục hồi nhưng vẫn hết sức khó khăn, sức mua giảm, tiêu thụ sản phẩm chậm, doanh nghiệp khó tiếp cận và hấp thụ vốn tín dụng. Đặc biệt ngoại trừ Công ty thủy điện Hòa Bình, các DN T.ư mới nộp ngân sách bằng 33% dự toán. Nhiều DN hoạt động cầm chừng, nhiều DN không thu hồi được công nợ nên không có khả năng tài chính để trả nợ thuế cho ngân sách, nhất là lĩnh vực sản xuất, xây dựng cơ bản, kinh doanh nông sản, dịch vụ, khai thác tài nguyên6 tháng đầu năm có tới 10/13 khoản thu sắc thuế đạt dưới 50% dự toán. Nhiều khoảng thu quan trọng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu NS đạt thấp như thu từ DNNN T.ư quản lý đạt 43%, thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 34%; thu từ khu vực CTN NQD đạt 47%, thu lệ phí đạt 36%, thu tiền sử dụng đất đạt 21%... Trong khi đó, thực hiện các chính sách tháo gỡ khó khăn cho SKKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu của Chính phủ và T.ư dự kiến giảm thu cho NS tỉnh  khoảng 60 tỷ đồng; trong đó, giảm trừ thuế với thu nhập cá nhân 9,4 tỷ đồng; giảm tần suất khai thuế đối với thuế tháng 10,11, khai vào tháng 1/2014 là 38,6 tỷ đồng; giảm thu thuế trước bạ đố với xe tô tô đăng ký từ lần thứ 2 trở đi 8,3 tỷ đồng...

 

Cần nỗ lực cao độ

 

UBND tỉnh đang quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành chức năng triển khai những giải pháp tăng cường thu NSNN trên địa bàn. Trong đó, chỉ đạo cơ quan chức năng bám sát tình hình SX-KD của doanh nghiệp để thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết hàng tồn kho, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng và dự toán thu NSNN. Đối với việc miễn giảm, gia hạn thời gian nộp thuế cần bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch. Cơ quan chức năng khẩn trương rà soát các DN, dự án đã được cấp phép, đã đi vào hoạt động hoặc đang trong thời gian xây dựng nhưng chưa thành lập DN, hoặc chi nhánh DN chưa đăng ký thuế để yêu cầu thành lập DN nhằm quản lý, kiểm soát tốt nguồn thu trên địa bàn. Các ngành chức năng tăng cường quản lý và thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu thu ở các lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn có khả năng tăng thu để bù đắp các phần giảm thu do thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thời hạn nộp thuế; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế, thực hiện pháp luật về giá; kiểm soát kê khai thuế, quyết toán thuế của DN, tổ chức, cá nhân, bảo đảm thu đúng, đủ, kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào NSNN. Đối với cơ quan thuế cần phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai tốt công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, chống gian lận thương mại, buôn lậu. UBND các huyện, thành phố và ngành liên quan tăng cường phối hợp thực hiện nhiều giải pháp thu hồi nợ đọng thuế; xử lý theo quy định  pháp luật những trường hợp, DN cố tình chây ì, nợ đọng thuế. Các đơn vị chức năng tập trung quản tốt các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, nhất là các dự án khai thác kim loại, đề xuất phương án xử lý theo quy định của pháp luật đối với DN hoạt động không hiệu quả và không chấp hành nghĩa vụ thuế đối với NSNN. Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, các khoản thu từ đất vẫn được đánh giá là tiềm năng để tăng thu cho NSNN. Các cấp ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất, giao đất có thu tiền; đôn đốc các dự án đã trúng đấu thầu, dự án còn nợ tiền thu sử dụng đất và tiền thuê đất nộp kịp thời cho NSNN; rà soát diện tích đất ở, đất đã giao cho DN thực hiện SX-KD còn dôi dư, thực hiện thu hồi, quy hoạch, giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ dân để thu tiền sử dụng đất. UBND các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ thu hồi diện tích đất nông  lâm trường phải trả địa phương quản lý, thực hiện quy hoạch, lập hồ sơ giao đất có thu tiền sử dụng đất, cấp GCN quyền sử dụng đất cho các hộ dân làm căn cứ để thu tiền sử dụng đất nộp NSNN. UBND tỉnh cũng chỉ đạo theo dõi sát sao, thường xuyên báo cáo tình hình thu NSNN, những khó khăn, vướng mắc để triển khai những giải pháp quyết liệt hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2013.

 

                                                                          Lê Chung

 

 

Các tin khác


Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

500 đoàn viên, người lao động tham dự hội chợ việc làm huyện Đà Bắc

Trung tâm Lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hoà Bình, UBND huyện Đà Bắc vừa tổ chức hội chợ việc làm. 500 đoàn viên thanh viên, người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tham dự.

Giá vàng sáng 21/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 21/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục