Do đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khoá XV

 

Kính thưa đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,

Thưa các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

Thưa toàn thể đồng chí, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh,

 

 

Để chuẩn bị cho kỳ họp này của Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã gửi đến các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Báo cáo bổ sung tình hình kinh tế - xã hội năm 2012; Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2013; Báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2013; Báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 4; đồng thời, Ủy ban nhân dân tỉnh cũng trình Hội đồng nhân dân tỉnh một số báo cáo chuyên đề và các tờ trình trình tại kỳ họp này[1]. Các Báo cáo đã đề cập khá toàn diện tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và những vấn đề cần giải quyết trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh. Trong báo cáo này, thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, tôi xin trình bày bổ sung một số kết quả chủ yếu đạt được năm 2012, tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2013 và những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, điều hành trong những tháng tiếp theo để phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.

A. ĐÁNH GIÁ BỔ SUNG KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2012

Tại kỳ họp thứ 4, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV, căn cứ kết quả 11 tháng đầu năm và dự báo tháng cuối năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã báo cáo ước thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012. Trong những tháng cuối năm, các cấp, các ngành đã kiên trì, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra và những yêu cầu của Hội đồng nhân dân tỉnh cần tập trung chỉ đạo. Tổng hợp kết quả thực hiện cả năm, Ủy ban nhân dân tỉnh xin báo cáo bổ sung như sau:

Trong tổng số 33 chỉ tiêu đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 26/2011/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2011, có 25 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt kế hoạch; có 8 chỉ tiêu thực hiện không đạt so với kế hoạch đề ra, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế; GDP theo giá hiện hành; lao động được giải quyết việc làm mới; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề; giảm tỷ lệ sinh; quy mô dân số và 2 chỉ tiêu về môi trường.

Với kết quả như vậy, những nhận định, đánh giá trong báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh tại Kỳ họp cuối năm 2012 vẫn cơ bản phù hợp. Lạm phát được kiềm chế, kinh tế chuyển biến theo hướng ổn định hơn, tăng trưởng quý sau cao hơn quý trước. Nông nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá, khẳng định vai trò quan trọng trong ổn định và phát triển kinh tế. An sinh xã hội được bảo đảm. Văn hóa, xã hội, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí có những chuyển biến tích cực. Quốc phòng, an ninh được tăng cường. Trật tự an toàn xã hội tiếp tục được bảo đảm.

Tuy nhiên, kinh tế - xã hội còn nhiều hạn chế, yếu kém. Áp lực lạm phát và nguy cơ bất ổn kinh tế còn lớn; lãi suất vẫn còn cao; sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn. Thị trường bất động sản trầm lắng. Đời sống của người dân, nhất là đối tượng chính sách, người nghèo, người lao động có thu nhập thấp vẫn còn khó khăn. Kỷ luật, kỷ cương hành chính trong một số cơ quan chưa nghiêm, công tác kiểm tra, giám sát còn nhiều yếu kém, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành. Tệ nạn xã hội vẫn còn phức tạp, đáng chú ý là tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy...

B. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013

I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

Ngay từ đầu năm, triển khai các Nghị quyết của Chính phủ và Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 58/QĐ-UBND về Kế hoạch chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2013 với mục tiêu tổng quát là: Tiếp tục phục hồi kinh tế, tranh thủ cơ hội đẩy mạnh tăng trưởng nhanh và bền vững; thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế theo chỉ đạo của Chính phủ. Phát triển văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, trật tự và an toàn xã hội. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh 6 tháng đầu năm 2013 đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả bước đầu.

1. Tập trung thực hiện nhiệm vụ ổn định kinh tế, kiềm chế lạm phát

Đã chỉ đạo quyết liệt việc kiểm soát, điều chỉnh giá một số mặt hàng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu kiềm chế lạm phát; chú trọng bảo đảm cung - cầu hàng hoá thiết yếu, ổn định giá cả, thị trường, nhất là trong các dịp Lễ, Tết. Chỉ số giá tiêu dùng giảm liên tiếp trong tháng 4 và tháng 5; tháng 6 tăng 2,92% so với tháng 12 năm 2012; trong đó giảm khá mạnh ở các nhóm: Hàng ăn uống, nhà ở, điện, chất đốt, vật liệu xây dựng...

 Các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đều nghiêm túc thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất cho vay theo quy định; mặt bằng lãi suất giảm khoảng 2 - 3%/năm so với cuối năm 2012. Lãi suất cho vay đối với các ngân hàng ở mức 7 - 14,5%/năm, lãi suất cho vay đối với các Quỹ tín dụng nhân dân ở mức 10,8 - 15%/năm. Lãi suất cho vay áp dụng thấp nhất đối với 05 lĩnh vực ưu tiên (Doanh nghiệp nhỏ và vừa, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao) là 7 - 10%/năm đối với các ngân hàng và 9,9 - 11%/năm đối với các Quỹ tín dụng nhân dân. Dư nợ tín dụng đã tăng trở lại qua các tháng, tính đến cuối tháng 6 tăng 2,5% so với cuối năm 2012 song vẫn thấp hơn so với cùng kỳ (6 tháng đầu năm 2012 tăng 3,87%). Tình hình nợ xấu vẫn trong tầm kiểm soát, đến 30 tháng 6 năm 2013, nợ xấu trong toàn tỉnh là 102 tỷ đồng, chiếm 1,1%/tổng dư nợ.

Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 41,73 triệu USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ, thực hiện 41,7% kế hoạch năm. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 21,11 triệu USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ, thực hiện 49% kế hoạch năm.

2. Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh đạt được kết quả bước đầu

Đã thực hiện việc giãn, hoãn thuế theo các Nghị quyết của Chính phủ[2]; tiếp tục tập trung tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chú trọng cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Tc độ tăng trưởng kinh tế ước so với cùng kỳ đạt 6,96% (cùng kỳ năm 2012 tăng 7,5%); nếu tính giá trị sản xuất Công ty thy đin Hòa Bình, tc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 11,1% (cùng kỳ tăng 6,66%).

Sản xuất công nghiệp tiếp tục đạt tăng trưởng ở mức khá, giá trị tăng thêm tăng 12,52% so với cùng kỳ, thực hiện 48,5% kế hoạch[3]. Sản lượng điện ước đạt 4 tỷ kwh, tăng 11,1% so với cùng kỳ, giá trị tăng thêm tăng 17,57%. Các khu công nghiệp đã có 30 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh với doanh thu 20 triệu USD và 450 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 14,5 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động.

Sản xuất nông nghiệp có nhiều thuận lợi; tập trung cao cho phòng, chống dịch cúm gia cầm; phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai. Giá trị sản xuất ước đạt 3.110 tỷ đồng. Tổng diện tích gieo trồng vụ đông xuân ước đạt 80,1 nghìn ha, tăng 2,2% so với cùng kỳ; sản lượng ước đạt 190,6 nghìn tấn, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Diện tích gieo cấy lúa đạt 16.578 ha, tăng 0,7% so với cùng kỳ, năng suất ước đạt 56 tạ/ha, sản lượng 92,8 nghìn tấn, tăng 1,7% so với cùng kỳ.

Chương trình xây dựng nông thôn mới tích cực được triển khai thực hiện; có 191/191 xã được phê duyệt quy hoạch chung; 118 xã được phê duyệt quy hoạch chi tiết; 133 xã được phê duyệt Đề án xây dựng nông thôn mới; có 4/11 huyện, thành phố hoàn thành Đề án xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí về nông thôn mới tiếp tục được tập trung chỉ đạo thực hiện[4]. Tổng nguồn vốn huy động cho xây dựng nông thôn mới 6 tháng đầu năm ước đạt trên 445 tỷ đồng.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 4.500 tỷ đồng, tăng 26,5% so với cùng kỳ, thực hiện 45,3% so với kế hoạch. Lượng khách quốc tế đến tỉnh Hòa Bình đạt khoảng 150 nghìn lượt người, gấp 2,3 lần so với 6 tháng đầu năm 2012; thu nhập từ du lịch ước đạt 340 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2012.

3. An sinh xã hội, phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm và cơ bản được bảo đảm

Lĩnh vực an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, như: Hỗ trợ đào tạo nghề, tìm việc làm cho lao động nông thôn, lao động mất việc làm, hộ gia đình bị thu hồi đất sản xuất; thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế; trợ cấp xã hội. Thực hiện các giải pháp, chính sách giảm nghèo nhanh và bền vững, như: Hướng dẫn người nghèo cách làm ăn, phát triển sản xuất, hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; áp dụng chính sách tín dụng lãi suất thấp cho đối tượng hộ cận nghèo; nâng mức hỗ trợ mệnh giá bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo lên 100%; thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa công tác xóa đói giảm nghèo; xây dựng Đề án phát triển kinh tế - xã hội nhằm giảm nghèo nhanh, bền vững giai đoạn 2013 - 2017 huyện Kim Bôi và huyện Đà Bắc; tích cực triển khai các hoạt động “Năm gia đình”; công tác bình đẳng giới, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, người cao tuổi.

Sáu tháng đầu năm đã tạo trên 7.000 nghìn việc làm mới, đạt 45% kế hoạch. Tổ chức mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ, gồm: 40.349 người nghèo, 450.309 người dân tộc thiểu số, 5.160 đối tượng bảo trợ xã hội, 5.257 người cao tuổi... Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã cho 4.645 lượt hộ nghèo vay vốn sản xuất với số tiền 71,4 tỷ đồng.

Thực hiện chu đáo việc thăm hỏi, động viên, tặng quà các bà mẹ Việt Nam anh hùng. Cấp kinh phí tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh đến các gia đình chính sách, người có công nhân dịp Tết Nguyên đán với tổng kinh phí là 4,63 tỷ đồng. Kịp thời giải quyết các chế độ ưu đãi đối với người có công; phối hợp với Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VINGROUP triển khai hỗ trợ xây mới 50 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách.

4. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, môi trường, văn hóa xã hội tiếp tục có bước tiến bộ

Tích cực triển khai Chiến lược phát triển giáo dục và Kết luận Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Chủ động trong việc triển khai thực hiện các chỉ đạo mới của Chính phủ như: Nghị định sửa đổi, bổ sung chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục công tác ở các trường chuyên biệt, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Đề án xây dựng xã hội học tập, Đề án xóa mù chữ; chính sách hỗ trợ học sinh trung học phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Mạng lưới trường, lớp, chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên có bước tiến mới; chú trọng đổi mới phương pháp dạy, học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu và làm việc theo nhóm, phát triển các kỹ năng mềm;... Các hoạt động dạy nghề tiếp tục phát triển theo hướng tăng cường đào tạo lao động có tay nghề, chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện thí điểm mô hình trường học mới tại Việt Nam giành cho bậc tiểu học.

Trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2013, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 95,92% (giảm 3,95% so với năm 2012), thấp hơn so với trung bình cả nước (97,52%). Đã có 46 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông.

Công tác y tế dự phòng và vệ sinh an toàn thực phẩm được đẩy mạnh. Công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở giết mổ, sản xuất, chế biến thực phẩm được tăng cường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; kiên quyết xử lý nghiêm và công khai các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm. Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được triển khai; phát hiện và xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, lây lan. Các cơ quan chức năng đã tăng cường phối hợp, giám sát tại các chốt kiểm dịch, kịp thời ngăn chặn và giảm thiểu việc xâm nhập, lây truyền dịch bệnh. Đến nay, đã có khoảng 58 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm 11,8% lực lượng lao động; khoảng 746 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỷ lệ 92,54% dân số toàn tỉnh.

Hoạt động khoa học, công nghệ được tích cực triển khai, tập trung vào nghiên cứu khoa học phát triển công nghệ phục vụ đời sống và sản xuất. Tổ chức kiểm tra trước nghiệm thu 22 đề tài thực hiện trong năm 2012 và 02 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi; nghiệm thu 10 đề tài, xét chọn 11 đề tài và tuyển chọn 01 đề tài thực hiện năm 2013.

Ban hành Chỉ thị về việc triển khai Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường. Chỉ đạo kiểm tra việc xử lý nước thải, chất thải tại các khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn; kịp thời chấn chỉnh, xử lý những sai phạm về ô nhiễm môi trường.  

Hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao kỷ niệm 83 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Tết Nguyên đán được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, đáp ứng yêu cầu chất lượng nghệ thuật, nội dung tư tưởng. Công tác quản lý lễ hội được tăng cường; bản sắc văn hoá, các giá trị truyền thống của lễ hội được bảo tồn, phát huy, tạo sức hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông, internet phát tán các thông tin có nội dung giả mạo, sai sự thật, gây mất đoàn kết nội bộ. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về báo chí, xuất bản; bảo đảm cho hoạt động báo chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích.

5. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) đạt những kết quả thiết thực 

Thực hiện nghiêm túc việc tổng kết thi hành Hiến pháp và tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự thảo sửa đổi Luật đất đai với nhiều đề xuất, kiến nghị[5]. Thành lập Sở Ngoại vụ, đi vào hoạt động chính thức từ tháng 4 năm 2013, bước đầu đã thực hiện tốt vai trò tham mưu công tác đối ngoại của địa phương, quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ trên địa bàn tỉnh. Tích cực triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính, trong đó tập trung đơn giản hóa thủ tục hành chính. Tiếp tục đổi mới chế độ công vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ, nghề nghiệp đối với cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.

Tích cực triển khai Chương trình hành động thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập. Tăng cường công tác thanh tra và xử lý vi phạm[6]. Tập trung thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vụ việc tồn đọng, công khai hồ sơ, kết quả xử lý, bảo đảm lợi ích hợp pháp của người dân và kỷ cương pháp luật. Chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp được dư luận xã hội quan tâm[7].

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, đưa Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, đáp ứng được sự kỳ vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua kiểm điểm đã có chuyển biến về nhận thức và hành động trong đấu tranh chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, công tác cán bộ và kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

7. Quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm

Tổ chức tốt diễn tập khu vực phòng thủ huyện Tân Lạc, huyện Lạc Sơn và Sở Giao thông vận tải; tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng kế hoạch phòng, chống lụt bão, phòng, chống cháy nổ, cháy rừng và tổ chức hiệp đồng với các đơn vị đóng quân trên địa bàn. Hoàn thành nhiệm vụ tập huấn cán bộ các cấp năm 2013 cho 1.412 đồng chí. Làm tốt công tác tuyển quân đợt I năm 2013 với 850 chiến sĩ nhập ngũ (trong đó, tỷ lệ đảng viên đạt 9,9%).

Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW, Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới; nhiều vụ án phức tạp, nghiêm trọng đã nhanh chóng được khám phá, làm rõ. Đã thực hiện có hiệu quả các đợt tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an toàn trong dịp Tết Nguyên đán 2013, không xảy ra các vụ tiêu cực như đốt pháo nổ, đua xe trái phép... Làm chủ tình hình, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động các loại đối tượng. Bảo vệ an toàn các địa bàn, mục tiêu, công trình trọng điểm, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, các lễ hội đầu xuân. Tăng cường tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng; ban hành Chỉ thị về tăng cường thực hiện nếp sống “Văn hóa giao thông”. Công tác kiểm tra phòng chống cháy nổ, quản lý vũ khí, vật liệu nổ được tăng cường[8].

II. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2013

Thực hiện dự toán ngân sách ngân sách nhà nước năm 2013 trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước biến động phức tạp và khó khăn nhiều hơn. Thương mại sụt giảm mạnh, tăng trưởng toàn cầu thấp so với dự báo. Kinh tế của tỉnh tăng trưởng chậm; doanh nghiệp khó tiếp cận vốn; sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn; một số doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, tạm nghỉ kinh doanh. Mặt khác, Quốc hội, Chính phủ có nhiều giải pháp trong lĩnh vực thuế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: miễn, giảm, giãn, gia hạn nộp thuế cũng đã phần nào ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Trước những yếu tố đó, ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân tỉnh đã sớm ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh; tăng cường kiểm tra, giám sát trong quản lý thu thuế, chống thất thu thuế; tập trung xử lý các khoản nợ đọng thuế; triển khai các biện pháp cưỡng chế nợ thuế để thu hồi nợ đọng và hạn chế phát sinh số nợ thuế mới; hướng dẫn các đơn vị chủ động sắp xếp lại các nhiệm vụ chi nhằm tiết kiệm chi thường xuyên...

Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 750 tỷ đồng, bằng 44% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 38% Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh, trong đó: Thu cân đối ngân sách ước đạt 740,3 tỷ đồng; thu quản lý qua ngân sách ước đạt 9,72 tỷ đồng. Thu ngân sách địa phương ước thực hiện 4.073,5 tỷ đồng, bằng 69% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 66% Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh; trong đó các khoản thu điều tiết trong cân đối 740,17 tỷ đồng; thu bổ sung từ ngân sách trung ương 2.427 tỷ đồng.

Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện 3.429 tỷ đồng, bằng 58% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 55% Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh; trong đó: Chi cân đối ngân sách ước thực hiện 2.847,2 tỷ đồng, bằng 59% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 55% Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh; chi từ nguồn thu quản lý qua ngân sách nhà nước ước đạt 9,72 tỷ đồng, bằng 5% Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh.

Nhìn chung, thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm đạt thấp do kinh tế còn nhiều khó khăn; thu từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất đạt thấp do thị trường bất động sản trầm lắng. Tình trạng nợ thuế vẫn tiếp tục gia tăng, đến thời điểm tháng 4, tổng số nợ thuế có khả năng thu là 236 tỷ đồng, tăng 68% so với 31 tháng 12 năm 2012, chiếm 15% tổng thu ngân sách nhà nước; số nợ thuế chủ yếu tập trung ở các huyện vùng động lực như: Thành phố Hòa Bình, huyện Lương Sơn, huyện Kỳ Sơn. Việc thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ cũng làm giảm số thu khoảng 31,5 tỷ đồng.

            Năm 2013 là năm được dự báo có nhiều khó khăn trong công tác thu ngân sách nhà nước; bên cạnh việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế của Chính phủ thì năm 2013 cũng có nhiều chính sách thuế mới được sửa đổi bổ sung; cơ quan chức năng vẫn gặp khó khăn trong thực hiện thu các khoản thuế nợ đọng; các khoản chi tiêu ngân sách nhà nước cũng không dễ dàng cắt giảm là những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013.

III. NHỮNG HẠN CHẾ, YẾU KÉM

1. Tăng trưởng kinh tế đạt thấp (đạt 6,96%, trong khi kế hoạch là 11%). Sản xuất nông, lâm nghiệp với chi phí đầu vào cao, một số nơi khó khăn về thời tiết, dịch bệnh. Sản xuất công nghiệp đạt chỉ số phát triển khá do có một số sản phẩm mới; tuy nhiên vẫn còn nhiều sản phẩm tiêu thụ chậm, hàng tồn kho cao, nhiều doanh nghiệp vẫn trong tình trạng khó khăn, nhất là lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng.

2. Thu ngân sách nhà nước đạt thấp (bằng khoảng 38% Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh); các huyện vùng động lực vẫn gặp khó khăn về nguồn thu như: Huyện Lương Sơn mới đạt 26,9% dự toán, huyện Kỳ Sơn mới đạt 35,5% dự toán, dẫn đến nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước các tháng cuối năm còn rất nặng nề, nguy cơ hụt thu cao.

3. Lãi suất đã giảm ở mức tương đối thấp (7 - 14,5%/năm), 5 lĩnh vực ưu tiên lãi vay chỉ 7 - 10%/năm; tuy nhiên mức dư nợ của tỉnh còn quá thấp, tăng trưởng chậm (6 tháng đầu năm chỉ tăng 2,5% so với tháng 12 năm 2012), tổng dư nợ mới đạt 9.270 tỷ đồng, cho thấy việc đưa vốn vào sản xuất, nhu cầu vốn cũng như khả năng tiếp cận, hấp thụ vốn tín dụng còn hạn chế.

4. Thu hút các dự án đầu tư cho sản xuất kinh doanh cũng như phát triển doanh nghiệp gặp khó khăn (đến nay, đã có 14 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2012, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng khoảng thời gian của những năm từ 2010 trở về trước); bên cạnh đó nhiều dự án đăng ký, hoặc đang thực hiện đầu tư cũng gặp khó khăn trong huy động vốn và khả năng đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.

5. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) đạt những kết quả thiết thực nhưng chưa có chuyển biến đột phá. Chất lượng công vụ ở một số cơ quan, đơn vị còn thấp. Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ đôi lúc còn chưa nghiêm túc.

6. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, môi trường, văn hóa, xã hội vẫn còn những điểm hạn chế như chất lượng khám chữa bệnh chưa cao; chất lượng giáo dục chưa đồng đều; chất lượng lao động thấp;... tiếp tục tác động đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tình hình tai nạn giao thông, các tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm, cờ bạc vẫn còn diễn biến phức tạp.

C. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2013

Qua đánh giá tình hình và kết quả thực hiện những tháng đầu năm, trong những tháng cuối năm phải kiên trì giữ vững các mục tiêu đã đề ra cho năm 2013, bao gồm: Chủ động điều hành kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế, bảo đảm tăng trưởng ở mức hợp lý, phấn đấu hoàn thành mức tăng trưởng và thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm.

Để đạt được các mục tiêu đó cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp, chính sách đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 58/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tiếp tục thực hiện chủ trương kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế

Chỉ đạo, giám sát các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung thực hiện nghiêm túc các giải pháp tiền tệ, tín dụng, lãi suất theo Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 01/CT-NHNN của Ngân hàng nhà nước Việt Nam. Tháo gỡ các thủ tục, rào cản, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp. Thực hiện mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hoạt động. Phấn đấu tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn năm 2013 đạt khoảng 12 - 14% so với cuối năm 2012. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách tín dụng nhằm phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn, các chương trình tín dụng đối với các đối tượng chính sách và bảo đảm an sinh xã hội.

Thực hiện kịp thời việc miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước cho một số đối tượng doanh nghiệp, hộ kinh doanh theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Triển khai thực hiện các chính sách thuế mới được sửa đổi, bổ sung như: Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, Luật Quản lý thuế sửa đổi, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi (thực hiện từ 01 tháng 7 năm 2013).

Các cấp, các ngành chủ động xây dựng phương án điều hành nhằm bảo đảm cân đối ngân sách, ưu tiên các chế độ, chính sách chi cho con người và các nhiệm vụ cấp thiết. Thực hiện tiết kiệm thêm 10% dự toán chi thường xuyên còn lại của các tháng cuối năm (trừ chi tiền lương, phụ cấp, các khoản chi cho con người theo chế độ). Tiết kiệm 30% dự toán kinh phí sự nghiệp của các chương trình mục tiêu quốc gia đã phân bổ cho nhiệm vụ đi công tác nước ngoài, chi hội nghị, hội thảo, sơ kết, tổng kết, chi tham quan, học tập.

Đối với các huyện, thành phố, trong trường hợp có hụt thu lớn so với dự toán, ngân sách các cấp phải chủ động thực hiện rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm các nhiệm vụ chi tương ứng với số hụt thu.

Rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn, đẩy mnh vic gii ngân các công trình, d án s dng ngân sách nhà nước, không để các vướng mc làm hn chế gii ngân, to điu kin cho doanh nghip tiếp tc duy trì doanh thu, phát trin sn xut. Kim tra, thanh tra, giám sát các công trình, d án đầu tư để kp thi x lý nghiêm các trường hp vi phm pháp lut, đầu tư kém hiu qu, lãng phí trong s dụng vn đầu tư.

Chủ động tiếp xúc, làm việc với các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế, các bộ, ngành để tìm kiếm nguồn vốn đầu tư cho tuyến đường cao tốc Hòa Lạc – thành phố Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 6 (đoạn từ thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội đến thành phố Hòa Bình). Tích cực làm việc với các bộ, ngành để bố trí vốn đầu tư hoàn thành dứt điểm tuyến Quốc lộ 21, Quốc lộ 12B đi qua địa bàn tỉnh.

Xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 25 tháng 6 năm 2013; thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư năm 2014 nguồn vốn ngân sách nhà nước; chú trọng độ mở để kích cầu (trực tiếp là lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng), tăng nhu cầu tín dụng (nhờ việc doanh nghiệp có được các hợp đồng xây lắp, tiêu thụ sản phẩm vật liệu xây dựng), giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

2. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01, Nghị quyết số 02 của Chính phủ, nhất là các chính sách giãn, hoãn, miễn, giảm thuế và chính sách hỗ trợ tín dụng.

Theo dõi sát tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết hàng tồn kho, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ để tạo nguồn thu, chống thất thu, hụt thu ngân sách trong năm 2013. Thc hin các bin pháp để tăng thu, tăng cường kim tra rà soát, đánh giá kh năng các khon thu, khai thác ngun thu, chng tht thu, n đọng thuế, quản lý chặt chẽ, khai thác hiệu quả các nguồn thu. Tập trung khai thác các khoản thu liên quan đến đất đai để bù đắp các khoản hụt thu; trong đó, đẩy mạnh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính đối với các dự án thực hiện đấu giá đất, giao đất có thu tiền, các dự án thuê đất để thực hiện thu các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Đôn đốc các dự án đã trúng thầu, các dự án thuê đất còn nợ tiền thu sử dụng đất và tiền thuê đất kịp thời nộp vào ngân sách nhà nước.

Tổ chức các hội chợ, chương trình Đưa hàng Việt Nam về nông thôn”, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nhằm giảm hàng tồn kho, thúc đẩy sản xuất. Tăng cường kim soát th trường, giá c, theo dõi cht ch din biến th trường, các yếu t nh hưởng ti giá c hàng hóa để kp thi đề xut các gii pháp nhm kim soát giá, bình n th trường, nht là mt hàng thiết yếu cho sn xut và đời sng nhân dân. Có bin pháp hiu qu để bo đảm cung ng hàng hóa thiết yếu cho vùng sâu, vùng xa, nht là nhng thi đim khó khăn, thiên tai, dch bnh.

Tp trung ch đạo sn xut, bo đảm cho nông nghip nông thôn tăng trưởng bn vng, nâng cao năng sut, cht lượng và sc cnh tranh ca tng sn phm. Tăng cường công tác d báo dch bnh; theo dõi dch bnh cây trng vt nuôi để có gii pháp c th, kp thi hn chế lây lan dch bnh. Đẩy mạnh hoàn thành phê duyệt các quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đã đề ra; quy hoch b trí sp xếp li dân cư nông thôn ti các vùng thiên tai, vùng đặc bit khó khăn; n định dân cư phát trin kinh tế - xã hi vùng chuyn dân lòng h sông Đà; Chương trình mc tiêu quc gia nước sch và v sinh môi trường nông thôn; tập trung phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai; bo v phát trin rng bn vng, bo đảm din tích trng rng, gi vng độ che ph rng n định. Khẩn trương hoàn thành Quy hoạch và Đề án phát triển sản xuất cam an toàn tập trung của tỉnh đến năm 2020.

Tiếp tc tháo g khó khăn, to điu kin cho các nhà đầu tư trin khai các d án, sm đi vào sn xut kinh doanh. Tiếp tục áp dụng hệ thống thông tin mạng để cải cách thủ tục hành chính trong cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư. Tăng cường kiểm tra, nắm bắt thông tin các doanh nghiệp, dự án đầu tư, nhất là những doanh nghiệp khó khăn, đang ngừng hoạt động để kịp thời đề xuất các biện pháp hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

3. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, tăng cường phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường

Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế chính sách mới về xã hội, triển khai Bộ luật lao động sửa đổi, Pháp lệnh ưu đãi người có công sửa đổi. Thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm, dạy nghề, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân, nhất là đối với người nghèo, đối tượng chính sách và người làm công ăn lương trong điều kiện khó khăn hiện nay. Triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách tạo việc làm, giải quyết việc làm, đào tạo nghề, nhất là đối với người nghèo, lao động nông thôn; triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia việc làm, đào tạo nghề cho nông thôn, doanh nghiệp, xuất khẩu lao động.

Chuẩn bị khai giảng năm học 2013 - 2014; tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch “Năm giáo dục vùng khó khăn”. Thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực. Tạo điều kiện để mọi người dân được cung cấp dịch vụ y tế cơ bản, có chất lượng. Chủ động phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch cúm A (H7N9), (H5N1) và (H1N1), không để dịch lớn xảy ra. Giảm tối đa tỷ lệ mắc và chết do một số bệnh truyền nhiễm gây dịch.

Tổ chức Hội nghị biểu dương làng văn hóa tiêu biểu xuất sắc tỉnh Hòa Bình 5 năm, giai đoạn 2008 - 2013. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc Tây Bắc lần thứ XIII năm 2013. Tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố tiến hành Đại hội thể dục, thể thao các cấp theo tiến độ đề ra.

Tổ chức thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XI) và Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ, Chương trình quốc gia về đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ cao, Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia, Chương trình nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, Chiến lược phát triển bền vững, Chiến lược tăng trưởng xanh. Làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng. Nâng cao khả năng phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

4. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Đẩy mnh thc hin ci cách hành chính, đặc bit là các th tc liên quan đến đầu tư, hot động doanh nghip, các dch v hành chính công có liên quan đến đời sng ca nhân dân. T chc kim tra công tác ci cách hành chính; kho sát cht lượng hot động ca b phn tiếp nhn và tr kết qu ca các cp, các ngành trên địa bàn. Xác định vị trí việc làm trong cơ quan, đơn vị để quản lý, sử dụng và nâng cao chất lượng công vụ, công chức. Sắp xếp lại các trường học do Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố quản lý thành trường liên cấp ở những nơi có quy mô nhỏ, hạn chế tối đa việc thành lập mới tổ chức bộ máy trực thuộc.

Thc hin kiên quyết và đồng b các gii pháp phòng, chng tham nhũng, tăng cường tính công khai, minh bch, đề cao vai trò giám sát ca nhân dân; phi hp vi các cơ quan chc năng trong vic thanh tra, kim tra các lĩnh vực đầu tư, qun lý đất đai, tài chính, hoạt động của doanh nghip, góp phn ngăn chn và đẩy lùi tham nhũng.

5. Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Ch động nm chc tình hình, x lý mi tình hung, chun b sn sàng chiến đấu, bo đảm gi vng thế trn quc phòng, an ninh. Gi vng n định chính tr và trt t an toàn xã hi, bo đảm an ninh gn cht vi phát trin kinh tế - xã hi. Thc hin tt công tác phòng, chng ti phm, kim chế, gim dn tai nn giao thông; tăng cường vai trò ca chính quyn, các ngành, t chc đoàn th, t chc xã hi trong công tác phòng, chng ma túy, mi dâm ngay ti địa bàn xã, phường, th trn.

Thưa Hội đồng nhân dân tỉnh,

Trong điều kiện khó khăn, thách thức còn nhiều, nhiệm vụ còn lại của năm 2013 rất nặng nề, nhưng với quyết tâm cao, đoàn kết, đồng thuận trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chúng ta tin tưởng sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Hội đồng nhân dân tỉnh đã đề ra.

Ủy ban nhân dân tỉnh xin trân trọng đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể và nhân dân tăng cường giám sát, phối hợp hành động, nỗ lực phấn đấu tạo chuyển biến đồng bộ và mạnh mẽ hơn nữa trên các mặt công tác để quyết tâm hoàn thành thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2013, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015.

 

Xin trân trọng cảm ơn Hội đồng nhân dân tỉnh, đồng chí, nhân dân và cử tri trong tỉnh.


[1] Gồm các báo cáo: (1) Báo cáo công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2013; (2) Báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, khắc phục tình trạng hạn hán và phòng, chống cháy rừng 6 tháng đầu năm 2013; (3) Báo cáo tình hình xây dựng nông thôn mới; (4) Báo cáo về hoạt động thương mại, dịch vụ, tình hình cung cấp điện 6 tháng đầu năm 2013; (5) Báo cáo công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ nhân dân 6 tháng đầu năm 2013; (6) Báo cáo công tác Giáo dục và Đào tạo năm học 2012-2013; (7) Báo cáo về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm 2013.

Tờ trình về: Quy định mức chi phục vụ hoạt động cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Hòa Bình; Quy định mức chi hỗ trợ để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa theo Nghị định số 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ; Bãi bỏ Nghị quyết số 87/2007/NQ-HĐND ngày 06/12/2007 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc nâng mức trợ cấp đối với nhân viên y tế thôn, bản; quy định chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế tổ dân phố trên địa bàn tỉnh; Quy định mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô, xe mô tô và tỷ lệ phần trăm trích lại cho cơ quan thu phí trên địa bàn tỉnh.

[2] Sáu tháng đầu năm đã thực hiện gia hạn 31,5 tỷ đồng tiền thuế cho các doanh nghiệp.

[3] Nếu tính Công ty thủy điện Hòa Bình, giá trị sản xuất ước đạt 7.258 tỷ đồng, giá trị tăng thêm tăng 16,74% so với cùng kỳ, thực hiện 47,1% kế hoạch.

[4] Toàn tỉnh hiện có 01 xã đạt 14 tiêu chí, 02 xã đạt 12 tiêu chí, 08 xã đạt 11 tiêu chí, 11 xã đạt 10 tiêu chí, 21 xã đạt từ 8 – 9 tiêu chí, 96 xã đạt từ 5 – 7 tiêu chí, 62 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

[5] Kết quả đã tổ chức được 2.292 hội nghị với 123.483 người tham gia (có 8.908 người phát biểu tại hội nghị, góp ý kiến bằng văn bản là 15.803 ý kiến).

[6] Thanh tra hành chính: Đã triển khai 35 cuộc thanh tra hành chính tại 114 đơn vị; đến nay, đã kết thúc 17 cuộc tại 63 đơn vị; qua các cuộc thanh tra, đã phát hiện có 41 đơn vị sai phạm với tổng số tiền 3,68 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 3,56 tỷ đồng nộp ngân sách nhà nước; kiến nghị xử lý hành chính 14 cá nhân có sai phạm.

Thanh tra chuyên ngành: Thực hiện 54 cuộc tại 568 đơn vị, cơ sở; qua thanh tra đã phát hiện 514 đơn vị, cá nhân có sai phạm, xử phạt hành chính 368,5 triệu đồng.

[7] Trong 6 tháng đầu năm 2013 đã tổ chức tiếp 512 lượt người (có 14 đoàn đông người) đến Trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh (số lượt công dân tăng 70%, số đoàn đông người tăng 09 đoàn so với cùng kỳ). Tiếp nhận, phân loại và xử lý 498 lượt đơn thư các loại (tăng 17,73% so với cùng kỳ), gồm: 144 đơn khiếu nại; 60 đơn tố cáo; 294 đơn kiến nghị, phản ánh liên quan đến khiếu nại, tố cáo.  

[8] Trong 6 tháng đầu năm, đã phát hiện 335 vụ phạm pháp hình sự, giảm 6,43% so với cùng kỳ năm 2012. Điều tra khám phá 265/335 vụ án, đạt tỷ lệ 79,1%; riêng án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 96,3%; trong đó tội phạm và vi phạm về trật tự xã hội xảy ra 266 vụ, làm chết 11 người, bị thương 87 người, tài sản thiệt hại khoảng 4,7 tỷ đồng. Tình hình mua bán, vận chuyển ma túy trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò và trên tuyến Quốc lộ 6A. Sáu tháng đầu năm, đã xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông làm chết 52 người, bị thương 43 người, so với cùng kỳ năm trước tăng 3 vụ (5,8%), tăng 4 người chết (8,3%), giảm 01 người bị thương.

 

 

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục