Đồng chí Đinh Công Thuyên, Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã (người ngồi bên phải) thường xuyên đi cơ sở để kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Đồng chí Đinh Công Thuyên, Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã (người ngồi bên phải) thường xuyên đi cơ sở để kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

(HBĐT) - Xã Cun Pheo (Mai Châu) hiện có 540 hộ với gần 2.500 khẩu. Trong đó có tới 66% số hộ thuộc diện hộ nghèo. Là một xã vùng cao, đời sống của nhân dân chủ yếu trông vào sản xuất nông, lâm nghiệp với tỷ trọng chiếm 90% giá trị sản xuất của nền kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay, tổng diện tích gieo cấy cả năm của toàn xã chỉ xấp xỉ 82 ha trồng lúa và 150 ha ngô, chủ yếu sử dụng các giống cũ dẫn đến năng suất, sản lượng thấp. Việc phát triển nghề trồng rừng cũng gặp nhiều khó khăn do địa hình xã chủ yếu là núi cao, đồi dốc, đất màu bị rửa trôi, cây trồng phát triển kém.

 

Bên cạnh những khó khăn trong lĩnh vực trồng trọt chăn nuôi trên địa bàn xã cũng gặp không ít trở ngại, quy mô nhỏ lẻ, hệ thống chuồng trại chưa đáp ứng được yêu cầu, người dân chưa đầu tư cho ngành chăn nuôi, do đó hiệu quả kinh tế thấp, tổng đàn tăng chậm.

 

Đồng chí Đinh Công Thuyên, Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã trăn trở: Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi còn chậm. Người dân chưa mạnh dạn đầu tư giống, vốn để xây dựng mô hình điển hình. Công tác phòng, trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm còn chủ quan. Người dân địa phương lại không có nghề phụ nên không có thu nhập. Từ đó dẫn đến việc đời sống của đại bộ phận nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, số hộ thiếu đói trong lúc giáp hạt vẫn còn. Tuy nhiên, có một thực tế là địa phương chưa có giải pháp hữu hiệu để tìm lối thoát nghèo

.

Thực hiện công tác xoá đói - giảm nghèo, vừa qua, 322 hộ nghèo trong xã được hỗ trợ phân bón và giống gà Lương Phượng với tổng trị giá gần 700 triệu đồng. Tuy nhiên, do không đáp ứng được nguồn thức ăn cũng như không có đầu ra ổn định cộng với tư duy trông chờ, ỷ lại của người dân nên hiệu quả các dự án giảm nghèo không đạt hiệu quả.

 

Trong báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, Đảng uỷ xã đã thẳng thắn nhìn nhận: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp uỷ chi bộ, chính quyền xóm chưa nhiệt tình, chưa sâu sát, năng lực trình độ của đội ngũ cán bộ một số xóm chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Hiện nay, có một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân có tư tưởng bảo thủ, ỷ lại, không năng động, sáng tạo và chưa thực sự gương mẫu, chịu trách nhiệm về việc làm của mình. Chậm sửa sai lầm, khuyết điểm. Công tác quản lý cán bộ, đảng viên chưa chặt chẽ, việc phân công công tác cho cán bộ, đảng viên chưa cụ thể dẫn đễn hiệu quả công việc đạt thấp.

 

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Phó Bí thư TT Đảng uỷ xã khẳng định: Khắc phục những tồn tại đó, Đảng ủy xã đã phân công cán bộ thường xuyên bám cơ sở và lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ đó kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất của nhân dân cũng như uốn nắn những sai sót, lệch lạc. Đồng thời, chú trọng thực hiện công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; tiếp tục chỉ đạo triển khai và thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp. Chính quyền xã đang đẩy mạnh việc chỉ đạo, quản lý, điều hành các nhiệm vụ phát triển KT-XH, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

                                                                             

                                                                         Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục