Bằng đôi tay khéo léo, sáng tạo của các nghệ nhân, những sản phẩm của làng nghề dệt thổ cẩm Chiềng Châu ngày càng đa dạng, tinh tế, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Bằng đôi tay khéo léo, sáng tạo của các nghệ nhân, những sản phẩm của làng nghề dệt thổ cẩm Chiềng Châu ngày càng đa dạng, tinh tế, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

(HBĐT) - Đến với làng nghề dệt truyền thống xã Chiềng Châu (Mai Châu), du khách sẽ mãi nhớ những âm thanh quen thuộc của tiếng lách cách thoi đưa, đôi tay khéo léo của các mẹ, các chị tỉ mẩn từng công đoạn nhuộm màu, quay sợi... Đã lâu rồi, nghề dệt được bà con các dân tộc nơi đây cẩn trọng giữ gìn. Đặc biệt, ít năm lại đây, với sự hỗ trợ của tổ chức trong, ngoài nước cùng ý thức khơi dậy, bảo tồn, làng nghề dệt thổ cẩm Chiềng Châu đã trở thành địa chỉ sắc màu văn hóa Thái, đồng thời giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho không ít cư dân khu vực nông thôn.

 

Ông Mạc Văn Phang, Chủ nhiệm HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu chia sẻ: Đã bước sang năm thứ 5 kể từ khi cái tên HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu chính thức ra đời. Để có thể duy trì hoạt động cũng như đảm bảo thu nhập cho 30 xã viên sống được với nghề, chúng tôi đã tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu thị hiếu, từ đó đưa ra những sản phẩm đa dạng, phù hợp, có chất lượng, mặt khác không mất đi đường nét truyền thống vốn có của thổ cẩm. Mẫu hàng dệt giờ không còn bó gọn là gối, đệm hay là cạp váy, là chăn mà trở nên phong phú hơn nhiều với những sản phẩm tinh tế như: mũ, khăn, túi xách, búp bê vải, giày, dép, hộp đựng đồ trang điểm, móc điện thoại, khăn trải bàn... Dẫu vậy, những mẫu hàng vẫn được làm từ sợi bông tự nhiên, tuân thủ phương pháp sản xuất bằng tay từ kéo sợi, nhuộm màu, dệt vải đòi hỏi sự kỳ công. Có được hỗ trợ của máy móc chăng cũng chỉ ở công đoạn cuối cùng là hoàn thiện sản phẩm bằng máy may công nghiệp. Bình quân thu nhập của mỗi lao động tại HTX từ 2,5 - 3 triệu đồng/tháng.

 

Theo thống kê mới đây, trên địa bàn toàn huyện có hơn 5.000 khung dệt với hơn 1.000 hộ còn duy trì nghề dệt thổ cẩm. Ngoài số hộ có nghề dệt phân tán ở hầu hết các xã, thị trấn, nghề dệt còn được mở mang, phát triển với hàng chục làng nghề ở thị trấn Mai Châu và các xã: Nà Phòn, Mai Hịch, Chiềng Châu, Xăm Khòe... Việc khôi phục, phát triển làng nghề gắn với phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và nghề làm du lịch. Sở dĩ du khách biết đến và du lịch Mai Châu ngày càng hấp dẫn trong con mắt bạn bè muôn phương là nhờ sự độc đáo của nghề dệt, làng nghề dệt thổ cẩm có từ lâu đời. Chị Cao Thị Mỹ Dung - một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Thật thú vị khi khám phá nét độc đáo của làng nghề. Mỗi dịp có điều kiện đến Mai Châu, tôi thăm thú bản làng, xem các mẹ, các chị ngồi bên khung cửi dệt say sưa và sắm vài thước vải hay chiếc ví, túi, hộp đựng đồ trang điểm bằng thổ cẩm để làm quà lưu niệm tặng người thân, bè bạn.

 

Để thương hiệu sản phẩm thổ cẩm đến gần hơn với người tiêu dùng và đem lại thu nhập ổn định cho lao động địa phương, từ năm 2011 đến nay, huyện đã phối hợp với Chi cục PTNT tỉnh triển khai các quy trình, hoàn thiện các tiêu chí để làng nghề dệt truyền thống xã Chiềng Châu chính thức được công nhận vào năm 2013. Chủ trương khuyến khích, hỗ trợ phát triển nghề dệt, thành lập các tổ hợp dệt thổ cẩm truyền thống trên địa bàn đang từng bước triển khai, cụ thể đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công & TVPT công nghiệp mở lớp dạy nghề dệt tại xã Xăm Khòe, hỗ trợ 20 máy may cho xã Nà Phòn nhằm thúc đẩy, xúc tiến có thêm 1 làng nghề dệt truyền thống được công nhận trong năm nay.

 

Theo đồng chí Đinh Duy Chuyên, Phó Chi cục PTNT tỉnh, Chiềng Châu là một trong 2 cơ sở được công nhận làng nghề truyền thống tính đến thời điểm này. Sở dĩ các HTX, cơ sở nghề truyền thống trụ vững được là nhờ xây dựng được thương hiệu trong lòng khách hàng và nhạy bén trong mở rộng thị trường, coi trọng khâu tiếp thị, quảng bá sản phẩm, giới thiệu sản phẩm rộng rãi qua kênh hội chợ, triển lãm, biểu diễn thời trang. HTX dệt thổ cẩm Chiềng Châu là một trong những điển hình của tỉnh nhận về nhiều đơn đặt hàng lớn của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến từ thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và cả ngoài nước... Cùng với xu thế hội nhập và phát triển, các HTX, những hộ đang duy trì nghề dệt thổ cẩm ở huyện Mai Châu đang kiên định giữ gìn nghề truyền thống, tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế tập thể, phát huy bản sắc riêng của sản phẩm để đảm bảo sự phát triển bền vững của làng nghề. Đồng thời góp phần hoàn thiện tiêu chí thứ 10 về thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn, tiêu chí thứ 13 trong xây dựng NTM về hình thức tổ chức sản xuất, có tổ hợp tác hoặc HTX hoạt động hiệu quả.

 

 

 

                                                                           Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục