Nằm trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc 2013, UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án, trong đó có 1 dự án FDI, tổng số vốn đăng ký 17,5 triệu USD và 2 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký khoảng 1.200 tỉ đồng.

Nằm trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội vùng Tây Bắc 2013, UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho 3 dự án, trong đó có 1 dự án FDI, tổng số vốn đăng ký 17,5 triệu USD và 2 dự án đầu tư trong nước với vốn đăng ký khoảng 1.200 tỉ đồng.

(HBĐT) - Thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ nhằm chuyển dịch cơ cấu nhanh và bền vững là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong định hướng phát triển KT-XH của tỉnh. Nhiều năm nay, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng tập trung triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai các dự án SX-KD.

 

Môi trường kinh doanh của tỉnh từng bước được cải thiện. Từ chỗ đứng ở tốp cuối (62/63) trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tỉnh ta đã xếp thứ 47 năm 2011  vươn lên 6 bậc và xếp thứ 41/63 tỉnh, thành phố, trong năm 2012,  tỉnh tổ chức nhiều hoạt động đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, xúc tiến, quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, lợi thế của tỉnh, ban hành các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư, xây dựng quy hoạch KT-XH, quy hoạch vùng động lực, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư. Các lợi thế, tiềm năng phát triển CN-TTCN đang được khai thác khá hiệu quả. Theo đó, “bức tranh” công nghiệp của tỉnh phát triển có những chuyển động đáng mừng. Từ chỗ giá trị giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh chỉ có vài trăm tỷ đồng rồi thoát khỏi điểm trắng về phát triển công nghiệp vào năm 2006. Giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2006-2010 tăng bình quân 28%/năm. Những năm gần đây, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá trị sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá. Giai đoạn 2008 - 2012, giá trị sản xuất CN-TTCN duy trì mức tăng trưởng ổn định đạt 23,35%/năm. Trong đó năm 2011, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 3.200 tỷ, năm 2012 đạt 4.350 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2013 thực hiện giá trị sản xuất công nghiệp 3.400 tỷ đồng. Đến nay, tỷ trọng CN-XD chiếm 35,5% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Số lượng các cơ sở sản xuất CN-TTCN tăng mạnh. Toàn tỉnh hiện có trên khoảng gần 6.000 cơ sở sản xuất CN-TTCN. Tỷ trọng công nghiệp chế biến chiếm trên 70%.

 

Phó Giám đốc Sở Công thương Đinh Tiến Dũng cho biết: Tỉnh đã huy động các nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển CN-TTCN. Cả tỉnh có 8 KCN, 16 CCN được quy hoạch và đang đầu tư hạ tầng để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp. Hệ thống hạ tầng giao thông, hệ thống lưới điện cung ứng cho các KCN, CCN cũng đã được cải thiện đáng kể. Nhiều huyện vùng khó khăn như Mai Châu, Yên Thủy, Lạc Sơn cũng đã thu hút được các dự án đầu tư vào lĩnh vực CN-TTCN. Những năm gần đây, tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, tỉnh đã thành công trong thu hút được những dự án triệu USD như: Công ty Almine Nhật Bản, Công ty Midori Nhật Bản đầu tư vào KCN Lương Sơn, dự án chế biến thức ăn chăn nuôi Japfa Hòa Bình (Kỳ Sơn),  dự án Nhà máy MDF Tân An  (Yên Thủy)…

 

Theo thống kê của Sở KH&ĐT, đến 30/6/2013, toàn tỉnh có 394 dự án đầu tư, trong đó có 25 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký 399 triệu USD và 369 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký trên 45.000 tỷ đồng. Các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chiếm 40,8%. Cả tỉnh có hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp. Nhiều doanh nghiệp FDI đang hoạt động khá hiệu quả như: Công ty TNHH R Việt Nam, Công ty Sankoh, Công ty TNHH Seyoung INC Hàn Quốc, Công ty Dongah Elecomn... Các dự án đi vào hoạt động đã tạo ra năng lực sản xuất mới, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng kim ngạch xuất khẩu, giải quyết việc làm hàng nghìn lao động và tích cực đóng góp ngân sách địa phương.

 

Hiện nay, tỉnh đang triển khai những giải pháp hiện thực hóa các quy hoạch phát triển công nghiệp; tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, đầu tư kết cấu hạ tầng các KCN, CCN, đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, cải thiện môi trường kinh doanh, chú trọng đào tạo lao động phục vụ phát triển công nghiệp, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư phát triển công nghiệp trên cơ sở khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về tài nguyên như sản xuất vật liệu xây dựng, các ngành công nghiệp điện tử, may, may mặc, lắp ráp linh kiện ô tô, xe máy, nước giải khát, chế biến nông lâm sản, tạo chuyển dịch mạnh mẽ và bền vững phát triển KT-XH.

 

 

                                                                        Lê chung

                                         

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục