Cây mía là cây chủ lực trong XĐ-GN cho các hộ dân trên địa bàn xã Dũng Phong (Cao Phong).

Cây mía là cây chủ lực trong XĐ-GN cho các hộ dân trên địa bàn xã Dũng Phong (Cao Phong).

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương, công tác XĐ-GN trên địa bàn tỉnh từng bước có những chuyển biến tích cực. Việc đẩy mạnh công tác XĐ-GN đã góp phần nâng cao đời sống của nhân dân tại nhiều địa phương. Các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đã đến với người nghèo và phát huy tác dụng to lớn.

 

Trong 9 tháng qua, thực hiện chương trình XĐ-GN bền vững về chính sách BHYT, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức mua và cấp thẻ BHYT 50.847 người nghèo; 2.672 người thuộc hộ cận nghèo, 441.074 người dân tộc thiểu số thuộc các xã điều kiện KT-XH khó khăn, đặc biệt khó khăn, 5.810 đối tượng bảo trợ xã hội và 5.853 NCT được hỗ trợ 100% mệnh giá mua thẻ BHYT. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2013, Ban Dân tộc tỉnh đã phân bổ dự toán kinh phí Chương trình 135 với tổng kế hoạch vốn giao 97.190 triệu đồng thực hiện duy tu, bảo dưỡng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho 2 công trình chuyển tiếp, 152 công trình mới.

 

Để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác giảm nghèo cho cán bộ cơ sở, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực giảm nghèo cho 840 cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã, huyện và trưởng thôn, bản. Đồng thời tổng kết đánh giá hiệu quả thực hiện 4 mô hình hỗ trợ người nghèo phát triển chăn nuôi thuộc dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2011 - 2012, triển khai 2 mô hình DAGN năm 2013  tại huyện Cao Phong và Lạc Sơn. Bên cạnh đó, người nghèo được tạo điều kiện thuận lợi vay vốn phát triển SX-KD, góp phần giải quyết việc làm, tạo thu nhập nâng cao đời sống. Theo thống kê của NHCSXH tỉnh, 9 tháng đã có 9.291 hộ nghèo vay với số vốn 150.627 triệu đồng, 3.153 hộ cận nghèo vay 56.503 triệu đồng và 3.685 hộ gia đình vùng khó khó khăn vay 54.880 triệu đồng, 6.123 hộ dân vay 44.695 triệu đồng xây dựng công trình nước sinh hoạt và vệ sinh. Trên 4.500 HS-SV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để học tập với số vốn vay 21.251 triệu đồng... Thực hiện hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, từ đầu năm đến nay đã có 156 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây nhà ĐĐK với tổng kinh phí 3.159 triệu đồng. Trong đó, các DN hỗ trợ 76 nhà, MTTQ các cấp trích quỹ ngày vì người nghèo hỗ trợ 80 nhà. Phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Tài chính có văn bản thống nhất hướng giải quyết một số vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010-2011 đến năm học 2014-2015. Phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở Tài chính thẩm định hồ sơ chi trả trợ cấp xã hội cho 349 sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Hòa Bình, kinh phí 463 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, những tháng giáp hạt, khi có thiên tai và những tháng đầu năm 2013 để có phương án hỗ trợ cứu đói kịp thời, đảm bảo không để bất cứ hộ dân nào thiếu đói. Tham mưu cho UBND tỉnh quyết định hỗ trợ kinh phí cho 43.263 hộ nghèo ăn Tết với định mức 300.000 đồng/ hộ, tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng; 1.944 hộ nghèo, hộ khó khăn được hỗ trợ cứu đói trong dịp Tết và những tháng giáp hạt với 51.958 kg gạo. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, DN trong và ngoài tỉnh tặng 25.990 suất quà cho đối tượng CSXH, người nghèo với tổng kinh phí trên 9 tỷ đồng.

 

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Thuỷ, nguyên nhân cơ bản dẫn tới đói nghèo là do trình độ dân trí thấp, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, kinh nghiệm làm ăn, tập quán sản xuất và sinh hoạt của một bộ phận nhân dân còn lạc hậu. Trong thời gian tới, cùng với việc thực hiện hiệu quả các chính sách XĐ-GN gắn với an sinh xã hội, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương phải nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác XĐ-GN, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực, tự lực vươn lên, xóa bỏ mặc cảm tự ty, tư tưởng trông chờ, ỷ lại và thay đổi tập quán canh tác lạc hậu trong phát triển kinh tế nhằm thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, coi việc giảm nghèo trước hết thuộc về từng cá nhân, gia đình...

 

 

 

                                                                              Linh Trang

 

 

 

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục