Lương thực là nhóm hàng tăng giá mạnh nhất trong tháng.

Lương thực là nhóm hàng tăng giá mạnh nhất trong tháng.

(HBĐT) - Trong 2 tháng 10, 11, tình hình giá cả thị trường tỉnh có diễn biến tăng nhẹ. Theo đánh giá của Sở Công Thương, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ thời gian gần đây tuy không có biến động lớn về cung, cầu nhưng xuất phát từ thông lệ nhu cầu sử dụng thực phẩm, hàng hóa của người dân nên giá của nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng trong dịp này.

 

Qua khảo sát thị trường thời điểm cuối tháng 11, có tới 8/11 nhóm hàng hóa tiếp tục tăng giá so với tháng trước, chỉ có 2 nhóm giữ giá ổn định và 1 nhóm (giao thông) có biến động giảm 0,38%. Đáng kể, nhóm có chỉ số tăng liên tiếp và cao nhất là lương thực (tăng 3,21%). Bà Trần Ngọc Mai – Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương lý giải nguyên do chính dẫn đến chỉ số giá của nhóm này tăng mạnh là ảnh hưởng các đợt  mưa bão. Giá các loại gạo tẻ, gạo nếp đều tăng từ 1.500 – 2.000/kg trong tháng 11. Trước đó, vào tháng 10, giá gạo các loại trên thị trường có mức tăng tương tự. Bên cạnh đó, nhiều loại thực phẩm, rau xanh cũng tăng giá khá cao do nhu cầu sử dụng thực phẩm mùa cưới hỏi, mặt khác ở nhiều vùng trồng rau trong tỉnh bị mưa bão làm ngập úng khiến lượng rau, củ trở nên khan hiếm. Nguồn cung ít cũng là nguyên nhân trực tiếp đẩy giá thực phẩm, rau xanh tăng.

 

Tại các chợ chính trên địa bàn thành phố Hòa Bình, giá cả của một số nhóm hàng thiết yếu cụ thể: gạo nếp 25.000 đồng/kg, gạo tẻ (tám Điện Biên 20.000 đồng/kg, bắc hương 18.000 đồng/kg, BC15 giá 15.000 đồng/kg), các loại rau cải, rau muống bình quân 6.000 đồng/bó (tăng 1.000 đồng so với tháng 10), bắp cải, bí xanh, bí đỏ… tăng thêm khỏang 2.000 đồng/kg. Đối với mặt hàng tươi sống như thịt bò, thịt lợn, gà ta tăng nhẹ ở mức 5.000 – 10.000 đồng/kg. Riêng gà công nghiệp, cá vẫn giữ giá ổn định. Hàng thực phẩm công nghệ có mức tiêu thụ mạnh ở nhiều chợ là giò lụa, giò bò cũng bắt đầu tăng từ 130.000 đồng/kg lên 140.000/kg giò lụa, 200.000/kg lên 210.000 đồng/kg giò bò. Giá cả không tăng ở một số mặt hàng như bột ngọt, dầu ăn, nước mắm, đường kính trắng.

           

Các nhóm hàng hóa khác dịp này cũng tăng nhẹ do tác động của yếu tố thời tiết, mùa vụ và tác động lan tỏa từ việc tăng giá của các nhóm hàng trong rổ hàng hóa như may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,75%, nhóm thiết bị, đồ dùng gia đình tăng 0,05%, hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,46%, đồ uống và thuốc lá tăng 0,83%. Việc tăng giá phần nào ảnh hưởng đến mặt bằng đời sống nhân dân, người lao động trên địa bàn tỉnh. Mặc khác, giúp cho việc tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, góp phần “hâm nóng” thị trường những tháng cuối năm. Đồng thời, việc tăng giá một số hàng hóa có tác dụng thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển, kích thích tiêu thụ và động viên hộ dân yên tâm, tin tưởng đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi làm ra sản phẩm hàng hóa cung ứng đến người tiêu dùng. Dự báo, sức mua sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng dự ước ở một số nhóm hàng lương thực, thực phẩm, đồ uống tiếp tục tăng ở tháng 12.

 

 

 

                                                                                    Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục