Chị Nguyễn Thị Hiệp (đứng giữa) cùng các đại biểu huyện Lương Sơn tham dự hội nghị biểu dương

Chị Nguyễn Thị Hiệp (đứng giữa) cùng các đại biểu huyện Lương Sơn tham dự hội nghị biểu dương "Phụ nữ làm kinh tế giỏi- Thực hiện tốt chính sách DS- KHHGĐ" giai đoạn 2011- 2013.

(HBĐT) - Về xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) ai cũng biết gia đình chị Nguyễn Thị Hiệp, hội viên hội phụ nữ xóm Đồng Si. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhưng với tinh thần chịu khó, ý thức sáng tạo trong lao động sản xuất, gia đình chị đã vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

 

Xây dựng gia đình năm 1988, sau vài năm, anh chị ra ở riêng. Khi ấy, tài sản lớn nhất của họ là đứa con nhỏ cùng căn nhà tranh, vách đất và một mảnh vườn, 2 sào ruộng.

 

Sau nhiều năm lam lũ, vất vả, vợ chồng chị đã tìm được hướng phát triển kinh tế từ các lớp chuyển giao KHKT về chăn nuôi, trồng trọt do Hội phụ nữ tổ chức. Đồng thời được Hội phụ nữ tạo điều kiện, đứng ra tín chấp Ngân hàng CSXH cho gia đình chị vay vốn đầu tư sản xuất. Được tiếp sức mạnh, gia đình đã mạnh dạn đưa giống lúa mới vào sản xuất, cải tạo vườn tạp, đưa các giống cây ăn quả có năng suất cao vào trồng thử nghiệm. Bước đầu thành công, có vốn, anh chị tiếp tục đấu thầu đất để mở rộng sản xuất, trồng các loại cây hoa màu như: nặc này, sắn dây, bưởi Diễn... Nhờ được chăm sóc đúng thuật, cây trong vườn nhà anh, chị luôn xanh tốt và sai quả. Đến nay, gia đình chị có vườn cây ăn quả 1.500 m2 cho thu nhập ổn định.

 

Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, vợ chồng anh chị gắng chắt chiu, dành dụm, vay mượn thêm của anh, em, họ hàng đầu tư chuồng trại chăn nuôi lợn nái, lợn thịt và gà thả vườn. Với những kiến thức đã được tập huấn, vừa làm, anh, chị vừa học hỏi thêm kinh nghiệm từ những mô hình phát triển kinh tế của các hội viên phụ nữ khác. Không phụ những cố gắng đó, việc chăn nuôi của gia đình chị gặp nhiều thuận lợi với đầu ra cho sản phẩm luôn đảm bảo. Mỗi năm, gia đình chị xuất chuồng hàng tấn lợn thịt và vài trăm con gà. Tiếp sau đó, chị được tham gia lớp tập huấn khởi dựng doanh nghiệp do chi hội phụ nữ kết hợp với các doanh nghiệp triển khai. Tại đây, chị được cung cấp các kiến thức về doanh nghiệp nhỏ và vừa, dịch vụ buôn bán nhỏ lẻ... Nhanh nhạy trong kinh doanh, anh, chị bàn nhau mở thêm cửa hàng xay xát nhỏ và cửa hàng tạp hoá phục vụ nhu cầu của bà con trong xóm.

 

Trong ngôi nhà khang trang, kiên cố mới được hoàn thiện, chị Hiệp vui mừng chia sẻ: Đến nay, gia đình tôi đã có thu nhập bình quân đạt 250 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho từ 10- 15 lao động. Có được cuộc sống như hôm nay, vợ chồng tôi rất biết ơn Hội phụ nữ các cấp đã luôn đồng hành cùng chị em, giúp cho không chỉ gia đình tôi mà còn hàng nghìn những hộ gia đình phụ nữ khác vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương. Hiện nay, gia đình luôn tham gia đầy đủ các phong trào, CVĐ do Hội phụ nữ phát động. Đặc biệt là phong trào "Phụ nữ làm kinh tế giỏi, thực hiện tốt chính sách DS- KHHGĐ". Với suy nghĩ: "dù gái hay trai, chỉ 2 là đủ", anh chị chỉ sinh 2 cháu và quyết định dành toàn bộ tâm sức giáo dục con cái và phát triển kinh tế gia đình. Không phụ lòng bố mẹ, hai con của anh, chị luôn ngoan, nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi của lớp, trường.

 

Ghi nhận những nỗ lực của gia đình chị Nguyễn Thị Hiệp, đồng thời nhằm khuyến khích sự nỗ lực, sáng tạo vượt khó của các chị em phụ nữ trong phát triển KT- XH, thực hiện Pháp lệnh Dân số, vừa qua, chị Hiệp đã vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen và được đại diện cho phụ nữ huyện Lương Sơn đi dự hội nghị biểu dương "Phụ nữ làm kinh tế giỏi- Thực hiện tốt chính sách DS- KHHGĐ" giai đoạn 2011- 2013.

 

 

                                                                 P.V

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục