Hộ dân xóm Tôm, xã Tân Lập (Lạc Sơn) nuôi cá quy mô nhỏ góp phần cải thiện thu nhập.

Hộ dân xóm Tôm, xã Tân Lập (Lạc Sơn) nuôi cá quy mô nhỏ góp phần cải thiện thu nhập.

(HBĐT) - Với diện tích mặt nước nuôi thủy sản hơn 873 ha, huyện Lạc Sơn đang có những bước phát triển nghề cá, tập trung ở những xã có địa hình bằng phẳng, thuận lợi cho việc lấy nước. Các hồ, đập và ao nhỏ được người dân tận dụng tối đa để nuôi các loại cá phổ biến như: trắm, trôi, mè, rô phi...

 

Theo thống kê, trên địa bàn huyện có khoảng hơn 500 hộ dân làm nghề cá, chủ yếu ở các xã Tân Mỹ, ân Nghĩa, Yên Nghiệp, Tuân Đạo, Chí Thiện, Vũ Lâm, Tân Lập... Bà Phạm Thị Minh Khuyến, cán bộ phụ trách thủy sản, phòng NN&PTNT huyện cho biết: Do đa số diện tích nuôi thủy sản của người dân là ao, hồ nhỏ quy mô nuôi chưa lớn, không có các loài cá đặc sản dẫn đến thu nhập không cao. Ngoài ra, việc cấp thoát nước cho ao, hồ hạn chế nên không đảm bảo về môi trường cho các loài thủy sản. Hàng năm, thời tiết thường xuyên hạn hán, việc cấp nước từ các ao, hồ phục vụ cho cây lúa là chính gây ảnh hưởng không nhỏ đến diện tích và năng suất thủy sản. Năm 2013, sản lượng nuôi thủy sản toàn huyện ước đạt 832 tấn.

 

Nhằm từng bước phát triển nghề cá, theo định hướng nuôi thủy sản từ nay đến năm 2020, huyện xác định tiếp tục mở rộng diện tích mặt nước nuôi thủy sản bằng cách tận dụng tối đa ao, hồ nhỏ của người dân, đầu tư nâng cấp, sửa chữa hệ thống hồ, đập không những giúp đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn để tận dụng, khuyến khích hộ dân nhận thầu hồ, đập để nuôi. Bên cạnh việc chỉ đạo người  dân tận dụng diện tích ao, hồ, huyện tích cực phối hợp với ngành, cơ quan chuyên môn trong nghiên cứu, thử nghiệm các loại thủy sản giúp tăng năng suất, sản lượng và chất lượng nuôi. Trong điều kiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ hậu cần phát triển nghề cá còn khó khăn, chưa có chính sách hỗ trợ về thức ăn, con giống, huyện đang tích cực đề xuất xây dựng các mô hình nuôi các loại cá đặc sản ở vùng cao nước lạnh để phát triển kinh tế; tổ chức các lớp tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật về nuôi thủy sản và tiếp tục cho hộ chăn nuôi vay vốn đầu tư giống, thức ăn cho chất lượng năng suất cao để động viên người dân đầu  tư cho nghề cá, góp phần mang lại thu nhập ổn định hơn.

 

                                                                                      

                                                                              Bùi  Minh

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục