Huy động sức dân đóng góp 40%, dự án đã góp phần cải thiện hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Lũng Vân (Tân Lạc).

Huy động sức dân đóng góp 40%, dự án đã góp phần cải thiện hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Lũng Vân (Tân Lạc).

(HBĐT) - Lên xã vùng cao Mường Chiềng (Đà Bắc) đúng thời điểm người dân xóm Chum Nưa đang tập trung sữa chữa, nâng cấp công trình đường GTNT, chúng tôi cảm nhận được sự hồ hởi của bà con khi tham gia cùng Dự án PSARD cải thiện hạ tầng cơ sở.

 

Ông Xa Văn Thường, một trong những hộ đồng bào hưởng lợi nơi đây chia sẻ: Dự án đầu tư hỗ trợ ngân sách hơn nửa, phần còn lại do đóng góp từ phía người dân. Vấn đề cốt lõi là phía Dự án và người dân có sự đồng thuận, nhất trí cao, hơn nữa, chúng tôi xác định con đường này nhằm phục vụ cho mình, gia đình mình nên không nề hà góp công, góp của.

 

Hơn 3 năm lại đây, thực hiện chương trình cải thiện cung cấp dịch vụ công trong NN&PTNT (PSARD), khó thống kê hết số lượng những công trình hạ tầng cơ sở quy mô nhỏ đã được nâng cấp, xây mới mang đến sự hài lòng cho hầu hết người dân vùng hưởng lợi. Bai, đập, cầu, cống, đường bê tông, kênh mương, nước sạch, NVH, nhà vệ sinh, sân phơi nông sản, trường, lớp học là những hạng mục được Dự án ưu tiên ngân sách đầu tư. Theo ông Nguyễn Anh Minh, Quản đốc Dự án PSARD, việc cải thiện hạ tầng cơ sở trong kết quả quỹ phát triển xã cung cấp nguồn lực cho cải thiện hạ tầng cơ sở quy mô nhỏ, SXNN và làm công cụ cho công tác lập kế hoạch, thực thi kế hoạch ở cấp xã.

 

Chỉ tính riêng năm 2013, toàn tỉnh đã thực hiện 330 công trình trong khuôn khổ các hoạt động Quỹ phát triển xã (CDF) trên địa bàn 87 xã hưởng lợi ở 11 huyện, thành phố. Hạng mục công trình tập trung nhiều vào xây mương, làm đường, nước sinh hoạt, tu sửa NVH... Khối lượng đã hoàn thành theo kế hoạch gồm 2.888 m bai, đập, cầu, cống, gần 14,3 km đường bê tông mới và trên 16,5 km đường được nâng cấp, 17,6 km kênh mương nội đồng, 810 m2 NVH, 1.700 m2 sân phơi nông sản... Tổng mức đầu tư cho hoạt động nâng cấp, xây dựng mới, tu sửa đạt hơn 30,1 tỷ đồng, trong đó, nguồn quỹ CDF hơn 18,6 tỷ đồng, nguồn dân góp 11,3 tỷ đồng (chiếm khoảng 38%).

 

Theo BQL Dự án, so với năm trước, số lượng hoạt động cải thiện hạ tầng cơ sở thấp hơn nhưng quy mô hoạt động lại lớn hơn do các xã đã tránh đầu tư dàn trải cho nhiều công trình quy mô quá nhỏ. Mặt khác, các xã hưởng lợi đã có kinh nghiệm hơn trong việc lựa chọn hoạt động đầu tư nhằm tránh gánh nặng về công tác hành chính phức tạp. Ngoài các hoạt động cải thiện hạ tầng cơ sở, một số xã đã sử dụng quỹ để hỗ trợ sản xuất thông qua tổ chức lớp tập huấn hiện trường, thăm quan học tập kết nối trực tiếp nhu cầu của người dân. Đáng kể hơn là thông qua hoạt động cải thiện hạ tầng có sự tham gia, đóng góp của người dân vùng dự án, vai trò làm chủ của người dân đối với các hoạt động từ quỹ được khẳng định rõ ràng.

 

Hiện nay, ở một số địa phương đang áp dụng mô hình Quỹ phát triển xã vào triển khai thực hiện các chương trình khác, đơn cử như xã Tân Mỹ (Lạc Sơn) đã áp dụng thực hiện Chương trình 135 với hoạt động làm đường bê tông nông thôn nhằm huy động nguồn lực đóng góp từ dân; huyện Kỳ Sơn dự kiến triển khai thí điểm một số chương trình phạm vi một số xã trong năm 2014.

 

 

                                                                          Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục