Đến nay, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) đã hoàn thành 7 tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí ANTT. Ảnh: Ban Công an xã Phúc Tiến trao đổi nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Đến nay, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) đã hoàn thành 7 tiêu chí NTM, trong đó có tiêu chí ANTT. Ảnh: Ban Công an xã Phúc Tiến trao đổi nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

(HBĐT) - “Tuy không xa trung tâm huyện nhưng địa hình của xã không bằng phẳng, nhiều núi đồi đan xem, ruộng ít, sản xuất và đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ và nhân dân rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước, nhất là các tiêu chí về quy hoạch, văn hóa, xã hội, môi trường, giao thông...” - Đồng chí Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Phúc Tiến ( Kỳ Sơn) cho biết.

 

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển sản xuất là những nội dung quan trọng trong xây dựng NTM ở Phúc Tiến đang được thực hiện và thu được kết quả khả quan. Đến nay, 100% diện tích gieo trồng của xã đã áp dụng giống mới, KH-KT vào sản xuất. Xã đã đẩy mạnh cải tạo đồng đất, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, từng bước nâng cao hiệu quả gieo trồng, bước đầu hình thành các cây trồng hàng hóa chủ lực như: ngô, khoai, sắn, dong riềng, xả. Bên cạnh đó, xã tăng cường lồng ghép các chương trình, dự án đầu tư phát triển sản xuất với các mô hình nuôi lợn bản địa, gà đồi, trồng rừng và sản xuất gạch bavanh góp phần tăng thu nhập, XĐ-GN cho người dân.

 

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến năm 2012, Phúc Tiến đã đạt được 5 tiêu chí là thủy lợi, y tế, văn hóa, ANTT và thu nhập; năm 2013, đạt thêm tiêu chí về quy hoạch và tỷ lệ hộ nghèo. Đến nay, xã đã hoàn thành 7 tiêu chí NTM. Hết năm 2013, bình quân thu nhập của xã đạt 20 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 5,26%. Bên cạnh đó, sự nghiệp giáo dục, văn hóa, an sinh xã hội được quan tâm đầu tư. Đến nay, tỷ lệ HS tốt nghiệp ở các cấp học đạt 90%, 25% người lao động qua đào tạo. Trạm y tế được đầu tư trên 5 tỷ đồng xây dựng đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo CSSK cho người dân. Các hoạt động VH-TT có nhiều tiến bộ với 2/4 xóm được công nhận làng văn hóa. Cán bộ, nhân dân xóm Đoàn Kết II tiên phong đi đầu trong tuyên truyền, vận động được 6 hộ hiến 187,6 m2 đất mở rộng đường trục chính trong xóm. Từ việc làm của xóm Đoàn Kết II, UBND xã đã khen thưởng kịp thời để kêu gọi cán bộ, nhân dân các xóm học tập, làm theo trong quá trình xây dựng NTM. Công trình nâng cấp, sửa chữa nhà sinh hoạt cộng đồng xóm Mon do PISAT tài trợ tổng giá trị 389,5 triệu đồng, nhân dân đã đóng góp 117,3 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Văn Hồng, hiện nay, trên địa bàn xã, việc triển khai xây dựng NTM gặp khó khăn, nhất là quy hoạch, văn hóa, môi trường...  phần lớn còn tự phát, thiếu định hướng. Công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng kỹ thuật chưa khoa học, thiếu tính đồng bộ. Đặc biệt là GTNT, mặc dù hiện nay có tới 90% đường giao thông trên địa bàn xã đã được bê tông hóa nhưng để mở rộng đạt tiêu chí NTM, nhu cầu đầu tư rất lớn, NSNN cấp hạn chế. Do điều kiện kinh tế của các hộ dân nông thôn còn khó khăn nên việc huy động nguồn lực tại chỗ để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, năng lực, trình độ tiếp thu và tổ chức triển khai thực hiện của một số cán bộ còn hạn chế dẫn việc thực hiện các nội dung theo yêu cầu chậm. Nhận thức về bản chất chương trình xây dựng NTM của một số đảng viên, nhân dân còn chưa đúng, chưa đủ gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện. Công tác VSMT, xử lý rác thải, chất thải, quy hoạch và quản lý là tiêu chí khó thực hiện.

 

Trước những khó khăn trên, để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM đòi hỏi xã Phúc Tiến phải làm tốt hơn huy động nội lực, tranh thủ và rất cần sự hỗ trợ từ nhiều phía.

 

 

 

                                                                           Hương Lan

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục