HTX nông nghiệp xã Dũng Phong, Cao Phong mở rộng dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp cho bà con nhân dân phát triển SX.

HTX nông nghiệp xã Dũng Phong, Cao Phong mở rộng dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp cho bà con nhân dân phát triển SX.

(HBĐT) - Trong thời gian qua, chương trình xây dựng NTM ở huyện Cao Phong thực sự trở thành phong trào sâu, rộng trong cả hệ thống chính trị và nhân dân. Từ đầu năm 2013, BCĐ xây dựng NTM của huyện đã chỉ đạo các xã rà soát lại kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; đăng ký các chỉ tiêu phấn đấu; xây dựng kế hoạch chi tiết và các giải pháp thực hiện, trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ: dồn đổi ruộng đất nông nghiệp, VSMT, làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng... Các đoàn thể, nhân dân đã xây dựng chương trình công tác, tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực hưởng ứng các phong trào xây dựng NTM. Mặt khác, các cơ quan chức năng của huyện đã tăng cường bám sát cơ sở để đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ kịp thời những vướng mắc cho các xã trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung của chương trình.

 

Với cách làm sáng tạo, hiệu quả và đồng bộ, các nội dung như quy hoạch, xây dựng đề án... đã nhanh chóng hoàn thiện, đồng thời tạo được sự đồng thuận lớn từ nhân dân. Năm 2013, tổng nguồn vốn huy động và lồng ghép cho xây dựng NTM trên địa bàn huyện khoảng 70 tỉ đồng. Thông qua tuyên truyền, vận động, toàn huyện đã huy động nhân dân tham gia đóng góp được 30.064 ngày công lao động. Đã có 614 hộ hiến đất làm đường GTNT và các công trình công cộng với tổng diện tích 36.536 m2, trị giá khoảng 5 tỉ đồng. Điển hình như hộ ông Bùi Văn Khơi, xã Tân Phong hiến 350 m2 đất vườn, trị giá trên 52 triệu đồng; Bùi Văn Tiến, xóm Mạc, xã Nam Phong hiến 85 m2 đất ở, trị giá 25 triệu đồng... Cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng, huyện quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2013, huyện đã huy động và lồng ghép khoảng 2.383 triệu đồng hỗ trợ phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, trong đó, kinh phí hỗ trợ sản xuất từ nguồn vốn phân bổ của tỉnh 1.620 triệu đồng phân bổ cho các xã Dũng Phong 300 triệu đồng, Nam Phong 160 triệu đồng, Thu Phong 160 triệu đồng và 1 tỉ đồng cho 2 xã Bình Thanh, Thung Nai để xây dựng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Ngoài ra, nguồn vốn lồng ghép từ ngân sách huyện và các dự án khác trên địa bàn 763 triệu đồng hỗ trợ mô hình cây có múi; phát triển kinh tế rừng; mua máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; xây dựng mô hình trồng cây su su tại xã Yên Thượng; nuôi gà thả vườn; sản xuất rau an toàn, phòng - chống cháy rừng; thực hiện chương trình cải tạo đàn trâu, bò địa phương và thực hiện quảng bá sản phẩm cam Cao Phong.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình xây dựng NTM, huyện Cao Phong cũng còn một số hạn chế như: Việc rà soát tiêu chí, chỉ tiêu NTM, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu còn chậm; việc đánh giá hoàn thành các tiêu chí ở một số xã chưa chính xác...

 

Để đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM trong thời gian tới, BCĐ xây dựng NTM của huyện đã đưa ra một số giải pháp cụ thể: tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận động sâu rộng trong nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM, đặc biệt tập trung cao chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM; đẩy mạnh phát triển kinh tế nâng cao đời sống nhân dân; rà soát kết quả các tiêu chí, chỉ tiêu đăng ký hoàn thành; kết hợp với các phòng, ban chuyên môn tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn...

 

 

 

 

                                                                                 Hải Linh

 

 

Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục