Thực hiện đề án đầu tư, hỗ trợ, các xóm ĐBKK của tỉnh sẽ được hỗ trợ phát triển sản xuất với mức hỗ trợ bình quân 75 triệu đồng/xóm/năm. Ảnh: người dân thôn Láo - thôn ĐBKK của xã Phú Vinh (Tân Lạc) giúp nhau ngày công, đưa giống ngô mới vào sản xuất.

Thực hiện đề án đầu tư, hỗ trợ, các xóm ĐBKK của tỉnh sẽ được hỗ trợ phát triển sản xuất với mức hỗ trợ bình quân 75 triệu đồng/xóm/năm. Ảnh: người dân thôn Láo - thôn ĐBKK của xã Phú Vinh (Tân Lạc) giúp nhau ngày công, đưa giống ngô mới vào sản xuất.

(HBĐT) - Tháng 1/2014, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất của tỉnh. Theo đó, 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn của 28 xã ở 8 huyện: Đà Bắc, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn và thành phố Hòa Bình sẽ nhận được sự hỗ trợ thiết thực nhằm đảm bảo những điều kiện cần thiết để từng bước vượt qua đói nghèo.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn sống gần như biệt lập với các thôn, bản khác trong xã do chưa có đường ô tô tới xóm, chưa có điện lưới quốc gia. Các thôn, bản này ít có cơ hội hưởng thụ các dịch vụ công và hạn chế trong các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa. Đây là những thôn, bản khó khăn nhất của tỉnh. Cụ thể, các huyện: Đà Bắc 7 thôn, Tân Lạc 8 thôn, Mai Châu 5 thôn, Lạc Thủy 4 thôn, Yên Thủy 2 thôn, Lạc Sơn 6 thôn, Lương Sơn 2 thôn, Kim Bôi 1 thôn và thành phố Hòa Bình 1 thôn.

 

Xác định việc đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất tỉnh là thực sự cấp  thiết nhằm đảm bảo những điều kiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, bước đầu thay đổi nhận thức, tư duy về phương thức sản xuất và đảm bảo việc thoát nghèo bền vững cho đồng bào các dân tộc tại đây, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản khó khăn nhất của tỉnh. Mục tiêu tổng quát là tạo sự chuyển biến nhanh về sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cải thiện và nâng cao một cách bền vững đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc nơi đây. Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo tại các thôn, bản này bình quân từ năm 2014  2018 mỗi năm giảm từ 5-6%, các công trình hạ tầng thiết yếu được đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển.

 

Đề án đã đặt ra các mục tiêu cụ thể: về hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu, đến hết năm 2018 cơ bản có đường tới các thôn, bản; phấn đấu đến năm 2020 100% thôn, bản có đường giao thông được cứng hóa cho xe cơ giới đến trung tâm; trên 90% thôn, bản có công trình thủy lợi đảm bảo năng lực phục vụ sản xuất cho trên 90% diện tích đất lúa nước; 100% thôn, bản có đủ chi trường, lớp học kiên cố cần thiết đảm bảo điều kiện học tập cho các cháu; 100% thôn, bản có công trình cấp điện lưới với trên 95% số hộ được sử dụng điện an toàn; 100% thôn, bản có nhà sinh hoạt cộng đồng; trên 85% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt từ các nguồn hợp vệ sinh. Về phát triển sản xuất phấn đấu đến 30% diện tích được gieo trồng bằng giống mới tạo sự chuyển dịch về cơ cấu kinh tế nông nghiệp; phấn đấu trên 70% số hộ trong vùng đạt mức thu nhập bình quân đầu người trên 9 triệu đồng/năm vào năm 2015 và trên 15 triệu đồng/năm vào năm 2018. Ngoài ra, các lĩnh vực quan trọng khác như đào tạo nghề, bảo tồn phát huy giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, thông tin và truyền thông cũng sẽ được tăng cường đầu tư nhằm tạo ra những chuyển biến rõ rệt góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân địa phương.

 

Đồng chí Bùi Hải Quang, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Việc đầu tư, hỗ trợ 36 thôn, bản đặc biệt khó khăn sẽ được triển khai thông qua ba hình thức. Một là hỗ trợ cho hộ hoặc nhóm hộ về phát triển sản xuất; hai là hỗ trợ cho các hoạt động sự nghiệp văn hóa - xã hội; ba là hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng. Các lĩnh vực dự kiến đầu tư gồm có: giao thông, điện, thủy lợi, phòng học và nhà giáo viên, nhà sinh hoạt cộng đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất, nhà ở (lồng ghép), nước sinh hoạt, đào tạo nghề, hỗ trợ hoạt động văn hóa. Tổng nguồn vốn thực hiện đề án khoảng trên 130 tỷ đồng, thời gian thực hiện 5 năm từ 2014 -2018. Với sự đầu tư thiết thực và hiệu quả, đề án được đánh giá sẽ tạo động lực quan trọng giúp các xóm đặc biệt khó khăn của tỉnh từng bước thoát nghèo và hướng tới những giá trị bền vững trong phát triển KT-XH.

 

 

 

                                                                        Thu Trang

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục