Xã Kim Tiến tập trung nâng cấp đường giao thông nông thôn hướng tới đạt tiêu chí NTM.

Xã Kim Tiến tập trung nâng cấp đường giao thông nông thôn hướng tới đạt tiêu chí NTM.

(HBĐT) - Mặc dù điều kiện kinh tế của xã còn gặp nhiều khó khăn, song được sự đạo sát sao cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân, đến năm nay, chương trình xây dựng NTM của xã có nhiều đổi mới mang tính đột phá cả về điều hành, tổ chức thực hiện và huy động nguồn lực. Đó là nhận định chân thực, khách quan của đồng chí Quách Công Quy, Chủ tịch UBND xã Kim Tiến (Kim Bôi).

 

Nói là đổi mới mang tính đột phá là bởi hơn 3 năm qua, việc triển khai, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến chậm về tiến độ. Nguyên nhân của những khó khăn đó là xã có xuất phát điểm thấp.

 

Đa số nhân dân trong xã sống dựa vào nông- lâm nghiệp. Thu nhập bình quân (năm 2011) đạt 8,2 triệu đồng/người/năm, (năm 2013) 10,5 triệu đồng/người/năm. Đến hết năm 2013, toàn xã còn 175 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 17,6%. Vì vậy, việc huy động sức dân đóng góp cho mục tiêu xây dựng NTM luôn hết sức khó khăn. Tháng 12/2013, UBND huyện Kim Bôi đã phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng NTM của xã Kim Tiến (phần điều chỉnh bổ sung) nhưng tại thời điểm này, xã chưa thể công bố quy hoạch vì chưa có nguồn kinh phí.

 

Đứng trước những khó khăn đó, Ban quản lý chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn để tìm ra những phương án tối ưu để khắc phục khó khăn, đạt được những kết quả nhất định. Rà soát lại các tiêu chí, BQL đã thống nhất cao: tiêu chí nào phù hợp với điều kiện ưu tiên thực hiện trước. Một trong những tiêu chí được xã ưu tiên thực hiện đó là : Xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Trong đó, phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp, huy động được đông đảo nhân dân tham gia. Đến nay, đường trục liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn 65,28%. Đường giao thong trục thôn, xóm sạch sẽ, không lầy lội, được cứng hóa đạt trên 35,65%. Về thủy lợi, toàn xã có 1 bai ngăn nước và 1 trạm bơm cơ bản đáp ứng được nhu cầu phục vụ tưới tiêu cho 80 ha ruộng. Hiện, trên địa bàn xã có 14,74 km mương tưới tiêu, trong đó 4,97 km được cứng hóa, còn lại 9,77 km vẫn là mương đất. Xác định xây dựng, nâng cấp các công trình thủy lợi là việc làm quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp trên địa bàn, xã đã huy động sức dân tham gia thực hiện phấn đấu đến năm 2015 sẽ đạt tiêu chí về thủy lợi. Về trường học, dựa điều kiện cơ sở vật chất khang trang đáp ứng yêu cầu dạy và học ở các cấp học, trong đó, trường tiểu học của xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, năm 2014, đưa vào sử dụng 8 phòng học và 4 phòng công vụ giáo viên cấp THCS, xã đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2015 sã đạt về tiêu chí trường học. Về y tế, tuy hiện tại trạm y tế xã đã xuống cấp trầm trọng nhưng công tác CSSKND luôn được đảm bảo, xã phấn đấu trong 2 năm 2014-2015 đạt tiêu chí về y tế. Một tiêu chí về văn hóa được xã quan tâm là: xây cơ sở vật chất văn hóa để đáp ứng nhu cầu hội họp, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Riêng tiêu chí về chợ nông thôn, do xã có địa bàn gần trung tâm huyện, mọi hoạt động buôn bán, giao lưu hàng hóa diễn ra ở chợ huyện, vì vậy, BCĐ xây dựng NTM của xã đã quyết định không thực hiện tiêu chí này.

 

Tính đến tháng 4, xã Kim Tiến mới đạt 6 tiêu chí xây dựng NTM gồm: tiêu chí về quy hoạch và thực hiện quy hoạch; điện, bưu điện, nhà ở dân cư hệ thống chính trị, xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội. Xã đã đề tra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để phấn đấu năm đạt thêm 3 tiêu chí là: hình thức tổ chức sản xuất, thủy lợi, môi trường. Trải qua hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM nhận định rõ những kết quả đạt và chưa đạt, rút ra bài học kinh nghiệm, xã Kim Tiến mong được cấp trên hỗ trợ  kinh phí cho xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển KT-XH;  phân bổ nguồn vốn xây dựng NTM cho cứng hóa giao thông nông thôn; có kế hoạch đầu tư các mô hình cho sản xuất nông, lâm nghiệp, văn hóa, y tế, GD-ĐT, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ cấp xã nhằm nâng cao chất lượng công vụ.

 

 

 

Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục