Ông Bùi Văn Khuyến, trưởng thôn Khoang, Phúc Tuy kiểm tra giống ngô.

Ông Bùi Văn Khuyến, trưởng thôn Khoang, Phúc Tuy kiểm tra giống ngô.

(HBĐT) - Mô hình hợp tác gia công sản xuất hạt giống ngô LVN 23 giữa người dân 3 xóm Khoang, Vỏ, Bọ, xã Phúc Tuy- Lạc Sơn với Viện Nghiên cứu ngô Trung ương (Đan Phượng- Hà Nội) kết quả không như mong muốn. Ngày 7/6, Phó Viện trưởng- TS Đặng Ngọc Hạ, Tổ trưởng tổ nghiên cứu chọn tạo giống ngô thực phẩm; TS Nguyễn Thị Nhài, CBKT trực tiếp chỉ đạo sản xuất, KS Nguyễn Văn Diện đã có buổi họp với tất cả các hộ gia đình tham gia hợp đồng gia công giống ngô cùng với Trưởng thôn và Bí thư chi Bộ xóm Khoang, xã Phúc Tuy nhằm đánh giá tình hình hợp tác sản xuất ngô gia công ngô giống vụ xuân vừa rồi.

 

Giống ngô lai F1 được sản xuất theo Hợp đồng số 01/HĐSXHG ký ngày 10/2/2014 giữa Viện Nghiên cứu ngô (Bên A) và ông Bùi Văn Khuyến – Trưởng thôn Khoang, đại diện cho các hộ sản xuất (Bên B). Diện tích sản xuất 3,1 ha với 75 hộ dân các xóm Khoang, Vỏ, Bọ tham gia.

 

Tại cuộc họp trước khi thu hoạch ngô ngày 7/6, Viện Nghiên cứu ngô T.Ư và người dân 3 xóm vùng triển khai mô hình đã đánh giá quá trình thực hiện hợp đồng và thống nhất: Hai bên đã nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ hợp đồng. Tuy nhiên, do trong quá trình sản xuất, gặp nhiều điều kiện bất thuận về thời tiết: thiếu ánh sáng đầu vụ (khoảng 2 tháng), giai đoạn ra hoa gặp mưa lốc nên dẫn đến việc ngô bị đổ gãy, kết hạt kém. Về phía Viện nghiên cứu Ngô quyết định hỗ trợ những người tham gia sản xuất hạt giống ngô khắc phục một phần thiệt hại do thiên tai. Cụ thể là: Viện sẽ tổ chức thu mua toàn bộ sản phẩm đạt tiêu chuẩn làm giống: Những bắp và hạt không lẫn tạp, không sâu bệnh, những bắp có ít nhất là 30 hạt/bắp với giá 10.000 đồng/kg, đúng theo hợp đồng. Những bắp bị loại bỏ: quá ít hạt, không hạt, sâu bệnh sẽ được cân hết với giá 5.000 đồng/kg (sau đó trả lại để cho nông dân tự sử dụng). Những hộ nông dân bị thất thu hoàn toàn do: đổ gãy, bắp không được thụ phấn,… Viện sẽ hỗ trợ 500.000 đồng/360 m2.. Những  hộ nông dân có thu hoạch mà năng suất đạt dưới 100 kg/360 m2 thì Viện sẽ hỗ trợ cho mỗi kg thiếu hụt là 5.000 đồng/kg. Đồng thời Viện Nghiên cứu ngô cam kết sẽ thanh toán toàn bộ số tiền phải trả cho việc mua bắp và tiền hỗ trợ một lần, sau khi xe chở bắp giống về Viện đạt yêu cầu chất lượng (trong trường hợp này, Trưởng thôn đi theo xe ngô giống về Viện bàn giao giống và nhận tiền). Trường hợp giống không đạt yêu cầu chất lượng thì Viện chỉ ứng 50% số tiền ngay tại thời điểm bàn giao giống, số còn lại sẽ trả sau 30 ngày theo như hợp đồng đã ký.

 

Trao đổi với P.V, Tiến sỹ Đặng Ngọc Hạ, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu ngô T.Ư cho biết:  Viện ngô xác định khi triển khai mô hình ở bất cứ địa phương nào đều hướng tới mục tiêu cải thiện điều kiện sản xuất và nâng cao đời sống nhân dân. Không làm giàu cho người dân thì thôi chứ không bao giờ được phép làm nghèo nông dân. Trưởng thôn Khoang Bùi Văn Khuyến cho biết: Quá trình hợp tác với nông dân, Viện Nghiên cứu ngô T.Ư luôn cử cán bộ sát cánh hướng dẫn bà con cởi mở, chân tình, đặc biệt đã có quyết định hỗ trợ bà còn bị thiệt hại trong sản xuất do những nguyên nhân bất khả kháng của thời tiết. Như vậy cho thấy: Viện là một đơn vị có uy tín và thương hiệu, làm việc có lý, có tình, rất có trách nhiệm với người dân.

 

 

 

                                                                            Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 312/QĐ-TTg về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 cho các dự án trong nội bộ của bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục