Công ty giấy Ba Nhất (Lương Sơn) giải quyết việc làm cho 60 lao động.

Công ty giấy Ba Nhất (Lương Sơn) giải quyết việc làm cho 60 lao động.

(HBĐT) - Hiện nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề nói chung (bao gồm cả truyền nghề) của huyện Lương Sơn đạt 40%. Mỗi năm, huyện giải quyết việc làm cho từ 2.500- 3.500 lao động, chiếm trên 70% lao động được đào tạo đã có việc làm, nhiều hộ gia đình thoát nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Đồng chí Trần Xuân Phúc, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lương Sơn cho biết: Là huyện động lực phát triển kinh tế của tỉnh, Lương Sơn xác định việc đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm mang tính chiến lược lâu dài, có ý nghĩa quyết định đến phát triển KT-XH. Thực hiện Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020, trong 3 năm (2010- 2013), huyện đã đào tạo nghề cho 581 người, trong đó có 330 người có việc làm, 105 người tự tạo việc làm. Huyện tập trung đào tạo các nghề chủ yếu như: may công nghiệp, thêu ren, mây - tre đan, nón lá, chổi chít, móc vòng, hàn, chăn nuôi gà thả vườn. Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn. Theo thống kê, còn từ 20- 25% lao động sau học nghề không có việc làm. Sản phẩm một số nghề làm ra không tiêu thụ được hoặc thị trường không ổn định như: mô hình chăn nuôi gà thả vườn, sản phẩm mây - tre đan. Để giải quyết vấn đề này, huyện tập trung rà soát nhu cầu đào tạo nghề và việc làm tại chỗ. Trong đó, xác định, hiện nay, việc dạy nghề tập trung vào nghề may công nghiệp đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp tại KCN Lương Sơn. Về nông nghiệp, huyện khuyến khích người dân trồng rau sạch cung ứng cho nhân dân trên địa bàn và thị trường Hà Nội. Tích cực vận động các công ty, doanh nghiệp  đứng chân trên địa bàn tuyển dụng lao động là người địa phương; giới thiệu các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh trực tiếp tuyển dụng lao động tại các xã, thị trấn vào làm việc tại các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như: Công ty CP xuất - nhập khẩu Thái Nguyên (BATIMEX); Công ty CP nhân lực và Thương mại VINACONEX; Công ty TNHH MISSEL Hà Nội - thuộc KCN Thăng Long... Trong năm, huyện phối hợp với Ngân hàng CSXH thẩm định 80 dự án cho vay giải quyết việc làm với số tiền trên 1,3 tỷ đồng, giải quyết và tạo việc làm cho 103 lao động. Kết quả năm 2013, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm thông qua các chương trình phát triển KT-XH của các ngành, đoàn thể; xuất khẩu lao động; vay vốn quốc gia giải quyết việc làm đã giải quyết việc làm mới cho 2.533 người. Trong đó, lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh 1.050 người, giải quyết việc làm tại chỗ 1.450 người.

 

Theo đồng chí Trần Xuân Phúc, năm nay, huyện đề ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 2.500 lao động. Để thực hiện chỉ tiêu này, những tháng đầu năm, khi chưa có kinh phí hỗ trợ của Đề án 1956, Lương Sơn trích ngân sách 250 triệu đồng mở 4 lớp dạy nghề may cho người lao động trên địa bàn thị trấn Lương Sơn và xã Nhuận Trạch. Riêng quý I, huyện đã tạo việc làm mới cho 452 người. Trong đó có 212 người lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; giải quyết việc làm tại chỗ cho 240 người. Trong thời gian tới để nâng cao công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, huyện đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: tập trung rà soát lực lượng lao động trong các doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với doanh nghiệp và cơ sở sản xuất giới thiệu và tuyển dụng việc làm cho người lao động. Triển khai công tác dạy nghề theo nhu cầu và điều kiện thực tế ở các xã, thị trấn. Phối hợp với Trung tâm dạy nghề, cơ sở dạy nghề và ngành, đoàn thể mở các lớp đào tạo dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn đạt hiệu quả. Tích cực triển khai  kế hoạch phối hợp với Ngân hàng CSXH hỗ trợ cho vay vốn giải quyết việc làm từ nguồn vốn 120 của huyện cho người nghèo, hộ nghèo..., phấn đấu đạt chỉ tiêu về giải quyết việc làm cho lao động theo kế hoạch năm nay đã đề ra.

 

 

 

                                                                                    H.L

 

 

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục