Người dân thôn Bưa Sào, xã Đú Sáng (Kim Bôi) thu hoạch bí xanh vụ xuân.

Người dân thôn Bưa Sào, xã Đú Sáng (Kim Bôi) thu hoạch bí xanh vụ xuân.

(HBĐT) - Thôn Bưa Sào, xã Đú Sáng (Kim Bôi) là địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh và đã thành công. Bưa Sào đang bước vào vụ thu hoạch bí xanh - loại cây trồng từ lâu đã mang lại việc làm và thu nhập đáng kể cho người nông dân. Bí vụ xuân giá thu mua của thương nhân 2000 đồng/kg, giảm tới 2-3 lần so với những vụ trước.

 

Giá thấp, nông dân kém vui, nhưng không lỗ nhiều. Theo người trồng bí ở Bưa Sào, cứ trồng 1.000m2, thời gian từ 4-5 tháng, năng suất đạt khoảng 5- 6 tấn, thu từ 10-12 triệu đồng. Tính ra chi phí bắc giàn, phân bón, chăm sóc cũng để ra được chút ít. Trưởng thôn Bưa Sào Bùi Văn Du cho biết: Trồng bí và các loại cây màu khác cao hơn nhiều trồng lúa. Vụ xuân này giá thấp, nhưng thông thường giá bí vụ hè thu, tư thương thu mua từ 5.000- 7.000 đồng/kg, người dân lại có thu nhập khá từ trồng bí xanh. Vụ trước giá bí xanh cứ trồng 1.000 m2, giá 5.000 đồng/kg, thu tới 25 triệu đồng. Gia đình canh tác tốt đạt 60 tấn/ha, thu 30 triệu đồng. Mấy năm nay, sản lượng bí xanh của xã đạt khoảng 200 tấn/vụ. Sản lượng cả xã Đú Sáng cỡ nghìn tấn. Nguồn thu từ trồng màu bao gồm: bí xanh, mướp đắng lấy hạt, dưa chuột thương phẩm, đậu cô ve đang mang lại cuộc sống ấm no cho người dân. Bưa Sào là một trong những thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng khá hiệu quả ở Đú Sáng. Cả thôn có gần 8 ha đất trồng lúa, giờ chuyển đổi sang trồng bí và các loại rau màu khác như mướp đắng, dưa chuột thương phẩm, đậu cô ve… chỉ còn 3 ha. Từ lâu nông dân đã tổ chức sản xuất 3 vụ/năm. Những diện tích bưa bãi cũng được tận dụng trồng ngô, lạc, mía đường. Diện tích đất rừng sản xuất cũng tận dụng hết, cả thôn đã trồng khoảng 90 ha, trong đó năm nay sẽ khai thác khoảng 30 ha, đem lại nguồn thu không nhỏ cho nông dân. Nhiều hộ gia đình Bưa Sào đi thầu đất ở nơi khác để phát triển sản xuất. Từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, số hộ gia đình có cuộc sống khá ở Bưa Sào ngày càng tăng. Ông Bùi Văn Nhơn làm trang trại, trồng màu, chăn nuôi trâu bò có thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng. Họ hàng nhà ông Nhơn đã có tới 6 chiếc ô tô phục vụ sản xuất. Nhiều gia đình như ông Bùi Văn Biên, Bùi Văn Dưng, Bùi Tiến Nhi, Bùi Văn Di, Bùi Văn Hưng có cuộc sống sung túc ngay trên đồng đất quê nhà. Bưa Sào hôm nay, nông dân không rỗi việc chăm chỉ làm lụng xây dựng cuộc sống ấm no.

 

 

 

                                                                 Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục